x close

ชาวอิหร่านนับพัน ฮือประท้วงไล่ผู้นำ หลังออกมายอมรับยิงเครื่องบินยูเครนตก

          ชาวอิหร่านนับพัน ฮือประท้วง หลังกองทัพออกมายอมรับยิงเครื่องบินยูเครนตก พร้อมตะโกนไล่ อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ให้ลาออก

อิหร่านประท้วง
ภาพจาก Atta KENARE/AFP

          จากกรณีเครื่องบินโบอิ้ง 737 สายการบิน ยูเครน อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ไลน์ส ตกที่ประเทศอิหร่าน หลังนำเครื่องเทกออฟจากสนามบินเพียงไม่กี่นาทีนั้น ต่อมาทางกองทัพอิหร่านได้ออกมายอมรับแล้วว่าได้ยิงเครื่องบินตกโดยไม่ได้ตั้งใจ โดยอ้างว่าเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นจากความผิดพลาดโดยมนุษย์ หลังจากเครื่องบินทำการบินเข้ามาใกล้พื้นที่อ่อนไหวของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน

อ่านข่าว : อิหร่านรับแล้ว พลาดยิงเครื่องบินยูเครนตก โดยไม่ตั้งใจ อ้างบินเฉียดพื้นที่อ่อนไหว

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 12 มกราคม 2563 เว็บไซต์แนวหน้า รายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศ ว่า ชาวอิหร่านจำนวนหลายพันคนได้ออกมาชุมนุมตามท้องถนนในกรุงเตหะราน เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อรัฐบาลที่ปิดบังความจริง หลังเหตุการณ์ยิงเครื่องบินดังกล่าวคร่าชีวิตผู้โดยสารทั้ง 176 คน และในจำนวนนี้ 82 คน เป็นชาวอิหร่าน

          รายงานข่าวระบุว่า ผู้ประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลชดใช้ความผิด และให้ลงโทษผู้กระทำผิด รวมทั้งจ่ายค่าเสียหายให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต ทั้งนี้ ผู้ประท้วงส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาที่ออกมาชุมนุมที่มหาวิทยาลัยชาริฟ และมหาวิทยาลัยอามีร์ คาบีร์ ที่กรุงเตหะราน ผู้ประท้วงตะโกนด่ารัฐบาลที่ตอนแรกไม่ยอมรับ ก่อนจะยอมรับภายหลังเพราะจำนนต่อหลักฐาน และเรียกร้องให้ อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ลาออกอีกด้วย

          ขณะที่ บีบีซี รายงานว่า เอกอัครราชทูตของอังกฤษ ได้เดินทางไปร่วมพิธีไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต ซึ่งเหตุการณ์กลับลุกลามเป็นการประท้วง แต่เขากลับถูกจับกุมในระหว่างเดินทางกลับสถานทูต ซึ่งเรื่องนี้สร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับสหราชอาณาจักร

          ต่อมา นายโดมินิค ราอับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร ได้ออกมาประณามเหตุการณ์ดังกล่าว โดยระบุว่า การจับกุมเอกอัครราชทูตของสหราชอาณาจักรในเตหะราน โดยไม่มีการอธิบายถึงเหตุผลที่ชัดเจนใด ๆ นับเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวอิหร่านนับพัน ฮือประท้วงไล่ผู้นำ หลังออกมายอมรับยิงเครื่องบินยูเครนตก อัปเดตล่าสุด 13 มกราคม 2563 เวลา 13:55:06 24,326 อ่าน
TOP