x close

ภูเขาไฟตาอัลปะทุในฟิลิปปินส์ พ่นเถ้าถ่านสูงเป็น กม. สั่งเร่งอพยพ เตือนอาจปะทุซ้ำ


          ภูเขาไฟตาอัลปะทุในฟิลิปปินส์ พ่นเถ้าถ่านสูงเป็นกิโลเมตรเหนือปล่องภูเขาไฟ สั่งเร่งอพยพ เตือนอาจปะทุซ้ำในช่วงเวลาไม่กี่ชั่วโมงหรือไม่กี่วันข้างหน้า โดยมีความรุนแรงในระดับเป็นอันตราย

ภูเขาไฟตาอัล ปะทุ
ภาพจาก TED ALJIBE / AFP

          วันที่ 13 มกราคม 2563 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ทางการฟิลิปปินส์สั่งอพยพประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ 3 เมือง รอบ ๆ ภูเขาไฟตาอัล (Taal Volcano) ที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงมะนิลา หลังพบว่าภูเขาไฟตาอัลเกิดการปะทุครั้งใหม่ พ่นเถ้าถ่านลอยสูงเหนือท้องฟ้าเป็นกิโลเมตร ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าอาจเกิดการปะทุที่รุนแรงจนเป็นอันตรายขึ้นอีกรอบ

ภูเขาไฟตาอัล ปะทุ
ภาพจาก BULLIT MARQUEZ / AFP

          ซีบีเอสนิวส์ ระบุว่า การปะทุของภูเขาไฟตาอัล เกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งทางสถาบันแผ่นดินไหวและภูเขาไฟวิทยาฟิลิปปินส์ ได้ยกระดับการเตือนภัยขึ้นเป็นระดับ 4 จากความรุนแรง 5 ระดับ หมายถึงอาจเกิดการปะทุที่รุนแรงจนเป็นอันตรายขึ้นอีกครั้งหลังจากนี้ ในช่วงเวลาไม่กี่ชั่วโมงถึงไม่กี่วันข้างหน้า

ภูเขาไฟตาอัล ปะทุ
ภาพจาก AFP PHOTO / COURTESY OF RENZ LEJARSO GUEVARA

          ในขณะที่ยังไม่มีรายงานยอดผู้บาดเจ็บหรือความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่ทางการยืนยันว่าได้ทำการอพยพผู้คนกว่า 6,000 ชีวิต ออกจากเกาะดังกล่าวแล้ว และคาดว่าจะมีผู้คนถึง 300,000 คน ที่ต้องย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัยในช่วงหลายวันข้างหน้า เพื่อหลีกเลี่ยงภัยจากการปะทุของภูเขาไฟ

          ขณะที่ทางท่าอากาศยานแห่งชาติมะนิลา ได้สั่งระงับการบินทั้งเที่ยวบินในและนอกประเทศเป็นเวลา 4 ชั่วโมง ในคืนที่ผ่านมา หลังเถ้าภูเขาไฟลอยเหนือท้องฟ้าในจุดที่ใกล้กับท่าอากาศยานและเส้นทางเดินอากาศ

ภูเขาไฟตาอัล ปะทุ
ภาพจาก TED ALJIBE / AFP

          อนึ่ง ภูเขาไฟตาอัล เป็นภูเขาไฟมีพลังซึ่งมีขนาดเล็กที่สุดในโลก ตั้งอยู่บนเกาะเล็ก ๆ กลางทะเลสาบทางตอนใต้ของเกาะลูซอน จังหวัดบาตังกัส ที่ผ่านมาภูเขาไฟตาอัลเคยเกิดการปะทุมาแล้ว 33 ครั้ง ซึ่งครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นในปี 2520


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภูเขาไฟตาอัลปะทุในฟิลิปปินส์ พ่นเถ้าถ่านสูงเป็น กม. สั่งเร่งอพยพ เตือนอาจปะทุซ้ำ อัปเดตล่าสุด 15 มกราคม 2563 เวลา 16:18:24 8,086 อ่าน
TOP