x close

ระเบิดทิ้ง คอนโดหรูริมน้ำ เสียงดังสนั่น-เหลือแค่ซากในพริบตา หลังพบปลูกสร้างผิด กม.

 
                อินเดียสั่งระเบิดทิ้ง คอนโดหรูริมน้ำ เสียงดังสนั่น เหลือแค่ซากในพริบตา หลังพบปลูกสร้างผิดกฎหมาย ละเมิดกฎด้านสิ่งแวดล้อม ฝ่ายผู้อาศัยใจสลาย ไม่อาจทนเห็นบ้านในฝันพังต่อหน้า

คอนโดหรูริมน้ำ
ภาพจาก ARUN SANKAR / AFP

               วันที่ 12 มกราคม 2563 เว็บไซต์เดลี่เมล  รายงานว่า ทางการอินเดียเพิ่งทำการรื้อถอนอาคารสูง ในรัฐเกรละ ระเบิดทิ้งคอนโดริมน้ำสุดหรู จนกลายเป็นซากปรักหักพังในชั่วพริบตา หลังพบว่าอาคารเหล่านี้มีการปลูกสร้างที่ละเมิดกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม

               สำหรับอาคารที่ถูกรื้อถอนล่าสุด คืออาคาร H2O Holy Faith ซึ่งเป็นคอนโดสูง 19 ชั้น ประกอบไปด้วยห้องพักจำนวน 90 ห้อง ก่อสร้างอยู่ใกล้พื้นที่ริมน้ำ ที่สามารถมองเห็นวิวอันสวยงามของภูมิภาคนี้ได้ ซึ่งอาคารดังกล่าวได้ปลูกสร้างมานานหลายปีแล้ว และมีผู้อาศัยในคอนโดหลายครอบครัว

               อย่างไรก็ตาม คอนโดแห่งนี้ได้ถูกระเบิดจนพังทลายในเวลาเพียงไม่กี่วินาที หลังจากที่ศาลฎีกามีคำสั่งให้รื้อถอน โดยเมื่อเดือนพฤษภาคม 2562 ทางศาลได้พิจารณาว่ามีอาคาร 2 แห่งที่ปลูกสร้างอย่างละเมิดกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม ด้วยการปลูกสร้างอยู่ในพื้นที่ชายฝั่งที่มีความอ่อนไหวทางนิเวศวิทยา ก่อให้เกิดความสูญเสียอย่างมากต่อสิ่งแวดล้อม และสั่งให้มีการรื้อถอนอาคาร 2 แห่ง

               โดยอาคารแห่งแรกเจ้าหน้าที่ได้ทำการรื้อถอนไปแล้ว และเพิ่งจะทำการรื้อถอน H2O Holy Faith ในวันเสาร์ที่ 11 มกราคม ที่ผ่านมา ด้วยการนำระเบิดไปเจาะฝังไว้ตามกำแพงของอาคาร แล้วทำการจุดชนวนจากภายนอก ทำให้อาคารทั้งหลังพังครืนลงมาต่อหน้าชาวบ้านจำนวนมากที่เข้ามามุ่งดูการรื้อถอนในครั้งนี้ ส่งเสียงดังสนั่นหวั่นไหวไปทั่วบริเวณ

               การรื้อถอนอาคารในครั้งนี้นับเป็นกรณีการจัดการสิ่งปลูกสร้างอย่างผิดกฎหมาย ที่หาพบได้ยากยิ่งในอินเดีย ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีการปลูกสร้างอาคารและบ้านเรือนอย่างเฟื่องฟูอย่างมาก แต่ทางนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ก็มักจะแอบละเมิดกฎความปลอดภัยและระเบียบต่าง ๆ อยู่เรื่อย ๆ โดยที่ทางเจ้าหน้าที่เองก็ทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นอะไร

คอนโดหรูริมน้ำ
ภาพจาก ARUN SANKAR / AFP

คอนโดหรูริมน้ำ
ภาพจาก ARUN SANKAR / AFP

               ทางด้านผู้ที่อยู่อาศัยในคอนโดดังกล่าว เดิมทีต่างปฏิเสธไม่ยอมย้ายออกไป แม้เจ้าหน้าที่จะมีคำสั่งให้ย้ายออกเพื่อจะการรื้อถอน แต่สุดท้ายทั้งหมดก็ต้องยอมจำนนเมื่อทางการใช้มาตรการตัดน้ำและตัดไฟมาขับไล่ ซึ่งทั้งหมดจะได้รับเงินชดเชยบางส่วนจากรัฐบาล และอยู่ระหว่างต่อสู้ทางกฎหมายเพื่อเรียกร้องเงินคืนจากนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ผู้ปลูกสร้างคอนโดดังกล่าว

               ด้าน ซัมซูดีน กรุณากาปัลลี หนึ่งในผู้อาศัยของคอนโดดังกล่าว เผยว่า เขาซื้อคอนโดที่นี่มาในราคา 145,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 4,300,000 บาท มันเป็นบ้านในฝันของครอบครัวเขา ซึ่งตอนนี้ภรรยากับลูกของเขาก็ไม่สามารถทนมองดูอาคารแห่งนี้ถล่มลงมาได้ เพราะมันทำร้ายจิตใจของพวกเขาเกินไป มันน่าเศร้าที่พวกเขาไม่ได้ทำอะไรผิด แต่กลับต้องเป็นฝ่ายทุกข์ทรมานจากเรื่องดังกล่าว
 

 
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระเบิดทิ้ง คอนโดหรูริมน้ำ เสียงดังสนั่น-เหลือแค่ซากในพริบตา หลังพบปลูกสร้างผิด กม. โพสต์เมื่อ 13 มกราคม 2563 เวลา 13:26:33 114,110 อ่าน
TOP