x close

รมว.คมนาคม เสนอไอเดีย ห้ามเลนขวาขับช้า วิ่งต่ำกว่า 90 กม./ชม. โดนจับปรับ

          ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เสนอไอเดียห้ามเลนขวาวิ่งต่ำกว่า 90 กม./ชม.-ใช้แบริเออร์แทนเกาะกลาง หวังแก้อุบัติเหตุบนท้องถนน คาดบังคับใช้ ก.พ. นี้


ภาพจาก John And Penny/Shutterstock.com

          วันที่ 13 มกราคม 2563 เดลินิวส์ รายงานว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนจะเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) พิจารณาอนุมัติให้กระทรวงคมนาคมแก้ไขร่างกฎกระทรวง ห้ามรถความเร็วต่ำกว่า 90 กม./ชม. วิ่งเลนขวา สำหรับถนน 4 เลน ทั่วประเทศ เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ เพราะจากสถิติที่ผ่านมาพบว่ารถวิ่งช้าเลนขวาเกิดอุบัติเหตุบ่อย หากที่ประชุมเห็นชอบ คาดจะมีผลบังคับใช้เดือนกุมภาพันธ์ 2563

          นายศักดิ์สยาม ระบุว่า บุคคลที่วิ่งเลนขวาต่ำกว่า 90 กม./ชม. ต้องถูกจับปรับตามกฎหมายจราจร หลังจากนั้นกระทรวงคมนาคมจะเริ่มดำเนินการบังคับให้เลนขวาของถนนทางหลวงใช้ความเร็ว 120 กม./ชม. ซึ่งต้องดูเรื่องความพร้อมของถนน และจุดกลับรถที่เหมาะสม คาดว่านโยบายนี้จะเสร็จภายในปีนี้

          นอกจากนี้การก่อสร้างทางทั่วประเทศของกรมทางหลวงจะไม่มีการก่อสร้างเกาะกลางถนนขึ้นมาใหม่ แต่ให้ใช้แบริเออร์ เฟนเดอร์ หรือแท่งปูนที่หุ้มด้วยยางพาราที่ได้มาตรฐานการทดลอง มากั้นระหว่างเลนถนนแทน เพื่อประหยัดงบประมาณการก่อสร้าง การดูแลรักษาเกาะกลางในระยะยาว และเพื่อช่วยเหลือชาวสวนยาง ยกเว้นเส้นทางที่ต้องมีการปรับทัศนียภาพ ภูมิทัศน์ในชุมชนจะยังคงให้มีการก่อสร้างเกาะกลางอยู่ แต่ไม่ได้รื้อถอนเกาะกลางถนนที่มีอยู่เดิม และให้กรมทางหลวงสร้างจุดพักรถบรรทุกรองรับปริมาณรถ 50,000 คัน ทั้งภาคตะวันออก ตะวันตก เหนือ ใต้ แต่ต้องห่างจากถนนใหญ่ 1 กม. เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รมว.คมนาคม เสนอไอเดีย ห้ามเลนขวาขับช้า วิ่งต่ำกว่า 90 กม./ชม. โดนจับปรับ อัปเดตล่าสุด 13 มกราคม 2563 เวลา 22:28:12 29,105 อ่าน
TOP