x close

เด็ก 11 ควงปืน 2 มือ กราดยิงในโรงเรียน ฆ่าครู เชื่อเลียนแบบเกม - คดีโหดอเมริกา


          เด็กชายเม็กซิกันวัย 11 ขวบ ก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียน ทำคนเจ็บ 6 ราย ฆ่าครูเสียชีวิต 1 ราย ก่อนยิงตัวตายตาม เชื่อก่อเหตุเลียนแบบเกมรุนแรง และเหตุกราดยิงในโรงเรียนสหรัฐอเมริกา

กราดยิงในโรงเรียน
เหยื่อกระสุนผู้ได้รับบาดเจ็บ
ภาพจาก puntoporpunto.com

          เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2563 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า เกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญขึ้นที่โรงเรียนประถม โกเลคิโอ แกร์วานเตส โรงเรียนเอกชน ในเมืองตอร์เรออน รัฐโกอาวีลา ทางตอนเหนือของประเทศเม็กซิโก โดย โฮเซ อังเคล รามอส เด็กชาย วัย 11 ขวบ ก่อเหตุกราดยิงภายในโรงเรียน เขายังได้ยิงครูเสียชีวิต ก่อนยิงตัวตายตาม

          ข้อมูลจากเดลี่เมล ระบุว่า ในเวลาประมาณ 08.20 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) โฮเซขออนุญาตครูไปเข้าห้องน้ำเพื่อเปลี่ยนเสื้อผ้า กระทั่งเวลาผ่านไป มาเรีย เมดินา วัย 50 ครูประชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังเกตเห็นว่าโฮเซหายไปนานผิดปกติ จึงเดินออกไปดู

          ครูพบเห็นโฮเซยืนอยู่กลางทางเดิน ถือปืนสั้น 2 กระบอก เขาลั่นไกใส่ครูมาเรีย ก่อนจะเดินไปไล่กราดยิงใส่คนอื่น ๆ อีก 6 คน เป็นครูพละศึกษา 1 คน และเด็กนักเรียนอีก 5 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีเด็กหญิงอายุ 7 ขวบ และ 8 ขวบ รวมอยู่ด้วย จากนั้นโฮเซได้ย้อนกลับมาทางเดิมและยิงตัวเองตาย

กราดยิงในโรงเรียน

          เจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อการก่อเหตุร้ายครั้งนี้ เป็นพฤติกรรมเลียนแบบการสังหารหมู่ที่โรงเรียนมัธยมโคลัมไบน์ รัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2542 ซึ่ง อีริก แฮร์ริส วัย 18 ปี และ ดีแลน คลีโบลด์ วัย 17 ปี ใช้อาวุธปืนจำนวนมาก ไล่กราดยิงในโรงเรียน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย ก่อนที่จะยิงตัวตายไปพร้อมกัน

          สาเหตุที่เจ้าหน้าที่เชื่อว่าการก่อเหตุครั้งนี้เกี่ยวข้องกับการกราดยิงที่โรงเรียนโคลัมโบน์ เป็นเพราะ โฮเซ แต่งกายเหมือนกับ อีริก แฮร์ริส ในวันก่อเหตุ โดยเขาสวมกางเกงขายาวสีดำ มีสายเอี๊ยม และเสื้อยืดสีขาว ระบุข้อความว่า Natural Selection ซึ่งโฮเซน่าจะเขียนข้อความดังกล่าวลงบนเสื้อของตัวเอง อีกทั้งยังมีพฤติการณ์ในการก่อเหตุคล้ายคลึงกัน

กราดยิงในโรงเรียน
เสื้อยืดสีขาวของเด็กชายผู้ก่อเหตุ มีการเขียนข้อความ Natural Selection เหมือนกับ อีริก แฮร์ริส
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @IncomodoGDL

          สำหรับชีวิตส่วนตัวของโฮเซนั้น พบว่าแม่ของเขาได้เสียชีวิตไปเมื่อหลายปีก่อน และอาศัยอยู่กับตายาย

          มิเกล อังเคล ริเกลเม ผู้ว่าการรัฐโกอาวีลา เปิดเผยว่า เด็กชายผู้ก่อเหตุเป็นเด็กเรียนดีและมีพฤติกรรมดีมาโดยตลอด

          ส่วนการก่อเหตุ ตนเชื่อว่าเด็กชายน่าจะได้รับแรงจูงใจจากเกม Natural Selection ด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นวิดีโอเกมแนว First-Person Shooter หรือ FPS หรือเกมแนวเดินหน้ายิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง นอกจากนี้แล้ว ในช่วงก่อนเกิดเหตุ เขายังได้พูดกับเพื่อนร่วมชั้นในเชิงเตือนล่วงหน้าว่า "วันนี้มาถึงแล้ว"

กราดยิงในโรงเรียน

          ขณะที่ ฮอร์เก แซร์มาโน มุขมนตรีเมืองตอร์เรออน ให้ความเห็นเหมือนกับผู้ว่าฯ แม้ว่าโฮเซอาจจะมีปัญหาบางอย่างที่ไม่มีใครรู้ แต่เขาเป็นเด็กดี เรียนเก่ง ไม่ใช่เด็กเกเร และไม่เคยแสดงออกถึงสัญญาณใด ๆ ในการก่อเหตุโหดร้ายแบบนี้ ซึ่งมันเป็นอะไรที่เลวร้ายมาก ที่ได้เห็นเด็กชายอายุแค่ 11 ขวบ ถือปืน 2 มือไปไล่ยิงคนในโรงเรียน

          ทั้งนี้ ผู้บาดเจ็บทั้ง 6 ราย ทุกคนพ้นขีดอันตรายแล้ว ขณะนี้กำลังรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล โดยอาการทรงตัวแล้ว ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นก็กำลังเร่งสืบสวนสอบเหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้แล้ว 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็ก 11 ควงปืน 2 มือ กราดยิงในโรงเรียน ฆ่าครู เชื่อเลียนแบบเกม - คดีโหดอเมริกา อัปเดตล่าสุด 14 มกราคม 2563 เวลา 14:46:45 21,645 อ่าน
TOP