x close

รัฐจ่อใช้ยาแรง แก้ฝุ่นพิษ PM2.5 หารือ เตรียมห้ามรถวิ่งเขตเมือง เหมือนเกาหลีใต้


          รัฐบาลเตรียมประชุมแนวทางหายาแรงจัดการปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 ยกกรณีศึกษาเกาหลีใต้ห้ามรถวิ่งเขตเมืองช่วงคับขัน

PM2.5

          วันนี้ 14 มกราคม 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 08.00 น. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการแก้ปัญหาเรื่องฝุ่นว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมมลพิษ เพื่อพิจารณาออกมาตรการเข้มงวด ในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน ในหลายพื้นที่ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 72 เปอร์เซ็นต์ในพื้นที่ กทม. มาจากยานพาหนะ เป็นรถบรรทุกกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ อีก 20 เปอร์เซ็นต์มาจากรถกระบะ ภาคอุตสาหกรรม 18 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลือมาจากรถยนต์ประเภทอื่น ๆ


          โดยการประชุมครั้งนี้ จะเป็นการหามาตรการที่เป็นยาแรงขึ้น เพื่อนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ทั้งนี้ ขอเรียนให้ประชาชนได้ทราบว่าปัญหา PM2.5 ต้องถามไปยังสังคมว่า หากรัฐบาลออกมาตรการเข้มงวดจะรับได้หรือไม่ เช่น การใช้มาตรการเข้มงวดเหมือนประเทศเกาหลีใต้ โดยการประกาศห้ามรถยนต์วิ่งในเขตเมืองในช่วงเวลาคับขัน สังคมจะรับได้และจะไม่มีกระแสวิจารณ์ในแง่ลบหรือต่อต้านหรือไม่ เหมือนตอนมีการรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก ก็ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านมาตรการดังกล่าว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐจ่อใช้ยาแรง แก้ฝุ่นพิษ PM2.5 หารือ เตรียมห้ามรถวิ่งเขตเมือง เหมือนเกาหลีใต้ อัปเดตล่าสุด 14 มกราคม 2563 เวลา 14:06:17 9,207 อ่าน
TOP