x close

นาซาชี้ ควันไฟป่าออสเตรเลียโหมแรง ส่อลอยวนรอบโลก ก่อนวนถึงประเทศตัวเอง


            กระทบตามกัน นาซาเผย ควันจากไฟป่าออสเตรเลีย เตรียมเคลื่อนวนรอบโลกในไม่ช้า ก่อนกลับถึงออสเตรเลียอีกครั้ง ส่งผลกระทบต่อสภาพบรรยากาศของโลก

ไฟป่าออสเตรเลีย
ภาพจาก NASA/Colin Seftor

             วันที่ 14 มกราคม 2563 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา หรือนาซา คาดการณ์ว่ากลุ่มควันที่เกิดจากไฟป่าขนาดใหญ่ในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งได้ลอยสูงเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ ในความสูง 17.7 กิโลเมตรจากพื้นโลก จะมีการเคลื่อนตัวไปไกลถึงรอบโลก ก่อนจะวกกลับมาถึงออสเตรเลียอีกครั้งในไม่ช้า

             โดยนาซาระบุว่า ไฟป่าในออสเตรเลียซึ่งกินพื้นที่ในวงกว้าง ได้ก่อให้เกิดกลุ่มควันหนาจนส่งผลกระทบต่อประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาค นอกจากท้องฟ้าที่ไม่โปร่งใสแล้ว ทั้งออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินโดนีเซีย ต่างต้องเผชิญปัญหาด้านคุณภาพอากาศที่ไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพ

ไฟป่าออสเตรเลีย
ภาพจาก PETER PARKS / AFP

             อย่างไรก็ตามหลังจากที่ควันลอยเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก พบว่าควันไฟเหล่านี้ได้ลอยข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกเข้าสู่ทวีปอเมริกาใต้แล้ว ในวันที่ 8 มกราคม ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นครึ่งทางจากการวนรอบโลก และควันเหล่านี้ก็จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อสภาพบรรยากาศของโลก

https://twitter.com/NASAGoddard/status/1215370818156466190

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาซาชี้ ควันไฟป่าออสเตรเลียโหมแรง ส่อลอยวนรอบโลก ก่อนวนถึงประเทศตัวเอง อัปเดตล่าสุด 14 มกราคม 2563 เวลา 14:59:58 9,233 อ่าน
TOP