x close

ภูเขาไฟตาอัลปะทุแรง เถ้าถ่านทะมึน-ลาวาพุ่งสูงสะพรึง มองเห็นได้จากนอกโลก

 

                ภูเขาไฟตาอัลปะทุแรง เถ้าถ่านทะมึน ลาวาพุ่งสูงน่าสะพรึง จนมองเห็นจากอวกาศ หมู่บ้านถูกปกคลุมไปด้วยความมืดมิด ประชาชนหลายหมื่นชีวิตต้องหนีอพยพ

ภูเขาไฟระเบิด
ภาพจาก Bullit MARQUEZ / AFP

               วันที่ 14 มกราคม 2563 เว็บไซต์บีบีซี เผยรายงานสถานการณ์ความน่าสะพรึง เหตุภูเขาไฟตาอัล (Taal Volcano) ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เกิดการปะทุขึ้นอย่างรุนแรง พ่นเถ้าถ่านดำทะมึน และลาวาเพลิง พุ่งสูงขึ้นเหนือท้องฟ้าเป็นกิโลเมตร จนสามารถมองเห็นได้จากอวกาศ

               โดยภาพถ่ายจากหอดูดาวนาซา (NASA Earth Observatory) เผยให้เห็นกลุ่มเถ้าถ่านและก๊าซพวยพุ่งขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศเมื่อช่วงวันที่ 12-13 มกราคม ที่ผ่านมา และเริ่มมีการพ่นลาวาออกมาจากปล่องภูเขาไฟ  ขณะที่ทางการฟิลิปินส์ ได้ประกาศเตือนภัยในระดับความรุนแรงที่เป็นอันตราย ล่าสุดได้สั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ใกล้เคียงไปมากเกือบ 1 ล้านราย ประชาชนหลายหมื่นชีวิต พากันหนีออกจากหมู่บ้านที่ถูกปกคลุมไปด้วยความมืดมิดจากเถ้าถ่าน

               สถาบันภูเขาไฟและธรณีวิทยาฟิลิปปินส์ ระบุว่า การปะทุอย่างรุนแรงและทรงพลังของภูเขาไฟ ก่อให้เกิดรอยแยกใหม่ในพื้นที่หลายจุด ซึ่งหมายถึงปริมาณแม็กมาที่เพิ่มขึ้นด้วย อันส่งผลให้ภูเขาไฟเกิดการปะทุซ้ำต่อไปเรื่อย ๆ

ภูเขาไฟระเบิด
ภาพจาก NASA Earth Observatory

               สำหรับภูเขาไฟตาอัล เป็นภูเขาไฟที่สงบมากเป็นอันดับ 2 ของฟิลลิปนส์ ในบรรดาภูเขาไฟที่ยังมีพลังหลายสิบแห่ง ภูเขาไฟตาอัลแห่งนี้สงบมานานเกือบ 50 ปี การปะทุของภูเขาไฟตาอัลที่ร้ายแรงครั้งสุดท้าย เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อปี 2508 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปมากถึงหลายร้อยคน

 ภาพจาก NASA Earth Observatory


 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภูเขาไฟตาอัลปะทุแรง เถ้าถ่านทะมึน-ลาวาพุ่งสูงสะพรึง มองเห็นได้จากนอกโลก อัปเดตล่าสุด 15 มกราคม 2563 เวลา 16:17:47 12,490 อ่าน
TOP