x close

ดีกันแล้ว ? สหรัฐฯ เตรียมจับมือ จีน ลงนามข้อตกลงแรก ผ่อนปรนสงครามการค้า


          สหรัฐฯ กับ จีน เตรียมลงนามข้อตกลงเฟสแรก ผ่อนปรนการตั้งกำแพงภาษี ในสงครามการค้า หลังจีนเลิกแทรกแซงค่าเงินหยวน รมต.คลัง สหรัฐฯ เผย จีนยุติสงครามเงินตราแล้ว หลังจากนี้จะโปร่งใสมากขึ้น

โดนัลด์ ทรัมป์
ภาพจาก BRENDAN SMIALOWSKI / AFP

            เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2563 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า สถานการณ์สงครามการค้าอันตึงเครียดระหว่าง สหรัฐอเมริกากับจีน มีแนวโน้มเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น หลังจากที่สหรัฐฯ ได้ประกาศว่าจีนไม่ได้เป็นประเทศที่บิดเบือนค่าเงิน (Currency Manipulation) อีกต่อไป

            โดยการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่จีนยินยอมถอย 1 ก้าว ในเรื่องการเข้าไปพัวพันกับค่าเงินของตัวเอง และนี่เป็นสัญญาณที่ดีต่อประชาคมเศรษฐกิจโลก

            สหรัฐฯ กับ จีน ทำสงครามการค้ากันมาตั้งแต่ปี 2562 โดยสหรัฐฯ เป็นฝ่ายเริ่มตั้งกำแพงภาษีสินค้านำจากจีนอย่างสูงลิ่ว ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากกับจีน รวมทั้งตัวสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลก

ค่าเงินหยวน

            ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ออกมากล่าวหาจีนซ้ำ ๆ หลายครั้งว่าแทรกแซงค่าเงินหยวนให้อ่อนค่าลง เพื่อให้สินค้าจีนมีราคาถูกลงสำหรับผู้ซื้อจากต่างชาติ

          แต่ล่าสุด เมื่อวันที่ 13 มกราคม ที่ผ่านมา ทางการสหรัฐฯ ได้ออกมากล่าวว่า ค่าเงินหยวนกลับสู่ภาวะปกติตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2562 แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่สงครามการค้าตึงเครียดมากที่สุด

โดนัลด์ ทรัมป์
ภาพจาก JIM WATSON / AFP

          นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า จีนได้ตกลงประกาศข้อบังคับใช้ในการยุติสงครามเงินตรา (Competitive Devaluation) ในขณะเดียว จีนก็จะเพิ่มความรับผิดชอบและทำให้เรื่องนี้เป็นไปโดยโปร่งใสมากขึ้น

          ทั้งนี้ สหรัฐฯ กับ จีน มีกำหนดการลงนามในข้อตกลงเฟสแรกภายในสัปดาห์นี้ โดยข้อตกลงทวิภาคีดังกล่าวจะเป็นการลดความตึงเครียดในการตั้งกำแพงภาษีตอบโต้กันระหว่างทั้งสองประเทศ เพื่อให้สงครามการค้าบรรเทาลง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดีกันแล้ว ? สหรัฐฯ เตรียมจับมือ จีน ลงนามข้อตกลงแรก ผ่อนปรนสงครามการค้า อัปเดตล่าสุด 15 มกราคม 2563 เวลา 15:21:24 6,530 อ่าน
TOP