x close

ปิยบุตร โต้กลั่นแกล้ง 4 งูเห่าอนาคตใหม่ อ้างติดสู้คดีให้พรรค ยันตามเรื่องให้ทุกวัน


          ปิยบุตร แสงกนกกุล โต้กลั่นแกล้ง 4 งูเห่าพรรคอนาคตใหม่ ปมมีปัญหาขัดข้องในองค์ประชุมมติขับไล่อดีต ส.ส. อ้างติดสู้คดีให้พรรคทุกวัน ยันตามเรื่องให้อยู่ ส่วนปมจะมีชื่อซ้ำซ้อนจนอาจหลุดจาก ส.ส. หรือไม่ เป็นหน้าที่ กกต. จัดการ ไม่ใช่เรื่องของพรรค

          วันที่ 15 มกราคม 2563 ไทยโพสต์ รายงานว่า ที่รัฐสภา นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีความไม่ชัดเจนของพรรคในการขับ 4 ส.ส. ออกไป ว่า เรื่องนี้กำลังดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอน แต่คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา เดิมทีว่าด้วยตามรัฐธรรมนูญ การประชุมวิสามัญเสนอให้ขับ 4 ส.ส. ออกจากพรรค จะต้องใช้มติที่ประชุม ส.ส. และกรรมการบริหารพรรค ซึ่งพรรคได้จัดประชุมพรรคทันทีในวันรุ่งขึ้น และมีมติขับออก อย่างไรก็ตามมติที่เกิดขึ้นจะต้องตรวจสอบรายชื่อผู้เข้าร่วมประชุม และจัดทำรายงานการประชุมให้ กกต. ต่อไป

ปิยบุตร โต้กลั่นแกล้ง 4 งูเห่าอนาคตใหม่
ภาพจาก Thai PBS

          ส่วนกรณีที่ กกต. ยังไม่ได้รับรายงานการประชุมเรื่องการขับอดีต 4 ส.ส. เนื่องจากมีปัญหาการประชุม ส.ส. ในวันดังกล่าว มีองค์ประชุมไม่ครบ ขาดตัวแทนภาคร่วมประชุม ส่วนนี้ตนกำลังตรวจสอบ แต่ขั้นตอนในวันดังกล่าวค่อนข้างรีบเร่ง จึงต้องไปตรวจสอบรายละเอียดและลายเซ็นผู้เข้าร่วมประชุมว่าครบองค์ประชุมหรือไม่ มิเช่นนั้นจะกลายเป็นมติไม่ชอบ ส.ส. เหล่านั้นจะไม่ถูกขับออกจากพรรคจริง ๆ

          โดยหน้าที่ของพรรคคือตรวจสอบเอกสาร ว่าผู้เข้าร่วมประชุมครบหรือไม่ และทำตามข้อบังคับใหม่หรือไม่ เพราะเรื่องนี้เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ กำลังตรวจสอบอยู่ 

          หากพรรคอนาคตใหม่ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการประชุมพรรคในวันดังกล่าว อาจจะส่งผลให้ 4 อดีต ส.ส. ต้องสิ้นสภาพ ส.ส. ในวันที่ 16 มกราคม ที่จะต้องหาสังกัดใหม่ภายใน 30 วันนั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า เป็นเรื่องของ กกต. จะระบุว่า ใครจะอยู่ในสังกัดพรรคใด แต่ถ้ามีชื่อซ้ำซ้อนกันทั้งสองพรรคถือว่าหลุดจาก ส.ส. ทั้งสองพรรค เป็นแนวที่ กกต. ดำเนินการมา

          ส่วนพรรคจะตรวจสอบเรื่ององค์ประชุมเสร็จเมื่อไรนั้น ตอนนี้กำลังตามเรื่องอยู่ทุกวัน แต่เนื่องจากทางพรรคเองมีหลายเรื่องมาก แก้คดีทุกวันเต็มไปหมด ถ้าลดจำนวนคดีให้เราน้อย ๆ จะได้มีเวลาไปทำเรื่องพวกนี้ และมองว่าทั้ง 4 คน คงไม่ต้องกังวลใจอะไร เพราะประกาศตัวชัดเจนแล้ว ถ้าไปปรากฏชื่อซ้อนกัน 2 พรรคก็เป็นหน้าที่ของ กกต.

          หลังจากนี้จะต้องไปเช็กว่า วันนั้นมีการเซ็นชื่อเข้าประชุมครบองค์ประชุมหรือไม่ พอมีมติเกิดขึ้นไม่ใช่ว่าจะมีความสมบูรณ์ทันที ต้องรอการส่งเอกสารหนังสือรับรองให้ กกต. เพื่อยืนยันอย่างเป็นทางการ

          อย่างไรก็ตาม ทางพรรคไม่มีเจตนากลั่นแกล้ง 4 ส.ส. มีชื่อซ้ำซ้อนกัน 2 พรรค จะทำไปทำไม ภารกิจของพรรคคือการจัดทำเอกสารให้ครบถ้วน เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของพรรคอนาคตใหม่ แต่เป็นเรื่องของทั้ง 4 คนที่ต้องรับผิดชอบเองต่อสิ่งที่กระทำไป แต่กลายเป็นว่าพรรคต้องไปตามรับผิดชอบให้ ซึ่งทั้ง 4 คนต้องดูแลตัวเองด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิยบุตร โต้กลั่นแกล้ง 4 งูเห่าอนาคตใหม่ อ้างติดสู้คดีให้พรรค ยันตามเรื่องให้ทุกวัน อัปเดตล่าสุด 15 มกราคม 2563 เวลา 15:14:50 7,794 อ่าน
TOP