x close

ยูทูบเบอร์น้ำตาตก ถูกเรียกเก็บเงินหลักแสน เหตุฉกคลิปติดลิขสิทธิ์มาทำคอนเทนต์


            เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2563 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ยูทูบเบอร์ MxR Plays โดน Jukin Media บริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์คลิปวิดีโอ เรียกเก็บเงินรวมเป็นเงิน 6,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 181,630 บาท เนื่องจากพวกเขาทำคลิปวิดีโอรีแอ็คชั่น ซึ่งในคอนเทนต์นั้นมีการนำคลิปติดลิขสิทธิ์มาใช้ โดยถ้าหากไม่จ่าย แชนแนลยูทูบของพวกเขาอาจถูกลบ

คลิปลิขสิทธิ์
ภาพจาก Instagram Potastic Panda

          บนแชนแนลของ MxR Plays มีผู้ติดตามกว่า 855,000 คน โดย MxR และ Potastic Panda เจ้าของแชนแนล ทำคอนเทนต์ส่วนใหญ่เป็นคลิปรีแอ็คชั่นมีม (meme) และคลิปวิดีโอต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ต ทั้งจากอินสตาแกรม (Instragam) ติ๊กต่อก (Tiktok) รวมไปถึงคลิปจากแชนแนลยูทูบคนอื่น

          ปรากฏว่าแต่ละคลิปไม่ได้มีการให้เครดิตคลิปต้นทางแต่อย่างใด จนกระทั่งมาเกิดปัญหาในคลิปหนึ่ง ซึ่งพวกเขาก็รีแอ็คชั่นไปตามปกติ แต่ปรากฏว่ามีอยู่ 4 คลิป ที่ถูกเอเจนซี่ซื้อไปแล้ว

          หลังจากถูกบิลเรียกเก็บเงิน MxR และ Potastic Panda ก็ได้อัดคลิปวิดีโอระบายบนแชนแนลของพวกเขาทั้งน้ำตา เล่าว่า พวกตนโดนเอเจนซี่ Jukin Media เรียกเก็บเงิน 6,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นเพราะในอดีต พวกตนเคยจ่ายเงินให้เอเจนซี่นี้ไปแล้ว 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 60,540 บาท นั่นหมายความว่าทั้งสองน่าจะเคยใช้คลิปติดลิขสิทธิ์มาแล้ว แต่ก็มาทำอีก

คลิปลิขสิทธิ์
ภาพจาก MxR Plays

          MxR กล่าวว่า ถ้าหากไม่จ่ายค่าลิขสิทธิ์ เอเจนเซี่เหล่านี้ก็จะเริ่มโจมตีแชนแนลยูทูบ และพยายามลบแชนแนลทิ้ง เขากล่าวอีกว่า ตนเองและแฟนสาวตรวจดูอย่างละเอียดทุกครั้ง ก่อนที่จะนำคลิปต่าง ๆ มาทำคลิปรีแอ็คชั่น เพื่อให้แน่ใจว่าคลิปเหล่านั้นไม่ถูกบริษัทลิขสิทธิ์ซื้อไปแล้ว แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป และพวกตนก็ลบคลิปต้นเหตุนั้นทิ้งไปแล้ว

          "บางครั้งคลิปวิดีโอที่ติดลิขสิทธิ์เป็นแค่คลิปแมว และก็ไม่มีอะไรให้ค้นหาดูได้แล้ว กลายเป็นว่าเราต้องมานั่งไล่ดูคลิปวิดีโอของเราถึง 40 คลิป เพื่อดูว่ามีอันไหนเผลอผิดพลาดไปบ้าง ผมคิดว่าถ้าหากพวกเขา (เอเจนซี่) ทำแบบนี้ทำกับยูทูบเบอร์ทุกคน ผมเชื่อว่าหลายพันแชนแนลคงต้องถูกลบทิ้ง" MxR กล่าว

คลิปลิขสิทธิ์

          ทั้งนี้ หากเจ้าของลิขสิทธิ์คลิปใด ๆ ก็ตามพบว่าแชนแนลยูทูบละเมิดลิขสิทธิ์ของตน เจ้าของลิขสิทธิ์สามารถแจ้งไปยังยูทูบ (Youtube) โดยตรง ซึ่งก็จะมีการตักเตือน ถ้าแชนแนลถูกตักเตือนครบ 3 ครั้ง ทางยูทูบอาจลบแชนแนลดังกล่าวทิ้ง

          ต่อมา MxR ได้ทวีตแชร์ภาพบิลที่ถูกเรียกเก็บจากเอเจนซี่ ซึ่งเป็นยอดเงินเพียงส่วนหนึ่งจากทั้งหมด พร้อมบ่นเรื่องที่ว่าหากตนไม่ยอมจ่าย ก็จะถูกทางเอเจนซี่โจมตีและลบแชนแนลของตนทิ้ง

คลิปลิขสิทธิ์


           ทางด้าน Jukin Media ก็ได้เข้ามาทวีตตอบโต้ พร้อมโพสต์ภาพแคปเจอร์จากคอมเมนต์ใต้คลิปต้นเหตุที่มีปัญหา ซึ่งระบุว่าขอให้ทาง MxR Plays แสดงความรับผิดชอบ และเคยติดต่อเข้ามาหลายครั้งแล้วถึงเรื่องการใช้คลิป

คลิปลิขสิทธิ์
           ถ้าหากต้องการใช้ เพียงแค่เข้าไปซื้อในเว็บไซต์ในราคาคลิปละ 49 ดอลลาร์สหรัฐ เท่านั้น (ประมาณ 1,500 บาท) แต่มันก็เกิดเหตุขึ้นอีก

           "คุณหาเงินจากคลิปวิดีโอที่ไม่ได้เป็นคลิปของคุณ เป้าหมายสำคัญของเราคือการให้ทำมั่นใจว่าเจ้าของคลิปที่แท้จริงได้รับการชดเชย และเรายินดีที่จะเจรจากับคุณ เพื่อหาทางออกที่โอเคสำหรับทุกฝ่าย" Jukin Media กล่าว

           ทั้งนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าทาง MxR Plays กับ Junkin Media ได้เจรจากันแล้วหรือไม่

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยูทูบเบอร์น้ำตาตก ถูกเรียกเก็บเงินหลักแสน เหตุฉกคลิปติดลิขสิทธิ์มาทำคอนเทนต์ อัปเดตล่าสุด 15 มกราคม 2563 เวลา 15:57:08 148,831 อ่าน
TOP