x close

สิบเอกเปิดใจ โซเชียลโยงว่าเป็นโจร ชิงทองลพบุรี เจอขุดประวัติ ทั้งที่ไม่ได้ทำผิด

          อดีตทหาร ถูกโยงเป็น 1 ใน 3 ผู้ต้องสงสัย ปล้นทองลพบุรี สุดงงถูกขุดทะเบียนราษฎร์ล่าตัว ที่บ้านยังเผลอเชื่อทั้งที่ไม่ได้ทำ กระทบหนัก ญาติพี่น้องอยู่กันไม่ได้

สิบเอกเปิดใจ

สิบเอกเปิดใจ

          กรณีโจรกราดยิงชิงทองที่ จ.ลพบุรี ซึ่งมีเบาะแสว่า 1 ใน 3 ผู้ต้องสงสัยเป็นอดีตนายทหารคนหนึ่ง ซึ่งต่อมาโลกออนไลน์บางส่วนได้นำไปขยายความ โดยไปนำภาพ คุณฐปนนท์ ปรีชาจารย์ มาประกาศ พร้อมชี้เป้าแบบผิด ๆ ว่าเขาเป็นคนร้ายในคดีดังกล่าวนั้น

          ล่าสุด ( 15 มกราคม 2563 ) รายการโหนกระแส ทางช่อง 3 ดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย  ได้สัมภาษณ์ คุณฐปนนท์ อดีตทหาร ซึ่งเดินทางมาเปิดใจพร้อมกับแฟนสาว โดยมี นายปรเมศร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี เข้าร่วมฟังและให้ความรู้เกี่ยวกับคดีและข้อกฎหมาย

สิบเอกเปิดใจ

ภาพคุณถูกแชร์ในโลกโซเชียล บอกว่าหนึ่งในสามที่ตำรวจออกหมายจับและล็อกเป้า คุณทราบเรื่อง ?


           ฐปนนท์ : รู้แล้วครับ ตัวผมไม่ได้เกี่ยวข้อง ผมก็งงว่าภาพมาจากไหน ผมเป็นคนลพบุรี บ้านอยู่ใกล้ ๆ โรบินสัน สัก 5-6 กิโลเมตร

แล้วเป็นอดีตทหารหรือเปล่า ?

           ฐปนนท์ : เคยเป็นครับ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ พอรู้เรื่องปืนบ้าง แต่ไม่ช่ำชอง

สิบเอกเปิดใจ

วันเกิดเหตุอยู่ไหน ?

           ฐปนนท์ : ผมส่งแฟนขึ้นรถไปทำงาน ต่อมาช่วงประมาณ 20.40 รถแฟนก็เข้ามา

มีหลักฐานไหม ?

           ฐปนนท์ : ตรงนั้นมีป้อมตำรวจซึ่งมีกล้องอยู่ครับ ผมไปขอแล้ว เขาบอกว่าตำรวจเอาไปแล้วครับ

สิบเอกเปิดใจ

ตำรวจมาเอากล้องจากจุดนี้ไปแล้ว กรณีนี้แปลว่าเป็นผู้ต้องสงสัย ?


           ปรเมศร์ : เขาก็คงดู ตอนนี้เราตามเฉพาะทางหนี เราไม่ตามต้นทาง เขาตามต้นทางรถมาจากไหน มันจะง่ายกว่าตามปลายทาง

คุณไปส่งแฟน แต่ตำรวจมาเอาภาพไป คุณก็ถูกเพ่งเล็งเหมือนกัน ?

           ฐปนนท์ : ผมเห็นรูปก็คิดว่าอาจจะใช่ คนที่แชร์มา ผมไม่ใช่ต้นทางจริง ๆ

สิบเอกเปิดใจ

ถึงขั้นเอาทะเบียนราษฎร์มาเปิดหมดเลย ?

           ฐปนนท์ : ใช่ครับ และแชร์กันเป็นเรื่องเป็นราว

หลังจากนั้นคุณไปไหนต่อ ?

           ฐปนนท์ : ผมก็ขับรถกลับบ้าน มาถึงวงเวียนศรีสุริโยทัย เห็นรถกู้ภัยขับมา ผมก็ขับตาม ระหว่างเส้นทางก็เห็นรถสายตรวจมาอีกสองคัน ตรงวงเวียนสระแก้วที่ผมมาซื้อน้ำปั่นก่อน ประมาณสองทุ่มนิด ๆ

สองทุ่มกับอีกสิบนาที ถ้าจากจุดนี้ไปโรบินสันใช้เวลานานไหม ?

           ฐปนนท์ : ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร น่าจะใช้เวลาเกือบ 20 นาทีครับ

สิบเอกเปิดใจ

คุณใช้รถอะไร ?

           ฐปนนท์ : เอ็กซ์แม็กซ์ครับ สีน้ำเงิน

           ปรเมศร์ : จบข่าวเลย ผมว่าต้องชมตำรวจเขากวาดทุกจุดเท่าที่จะเห็น มันอาจจะไม่ใช่เป้าที่สงสัยแต่กวาดสอบ ๆ ช่วงเวลาที่ใกล้เคียง และอาจย้อนกลับไปสองสามวัน คนไปปล้นคงไม่ได้เดินไปปล้น ต้องมาดูก่อน เขากำลังสืบว่าก่อนปล้นมีพฤติการณ์ยังไง มีรถใครบ้าง หรือสงสัยว่ามีส่วนร่วมหรือเปล่า แต่ผมเข้าใจว่าตำรวจทำงานกวาดทุกจุด ไม่ละเว้นจุดใดจุดหนึ่ง ก็เป็นธรรมดาที่ต้องเพ่งเล็ง

หลังจากนั้นคุณไปไหนต่อ ?

           ฐปนนท์ :  ผมก็ตามรถกู้ภัยตำรวจไปเลย ไปเจอที่เกิดเหตุ เข้าไปดู ประมาณสามทุ่ม ไปถึงผมก็ถ่ายรูป มีไลฟ์ด้วยครับ ผมยืนดูสักพักนึงก่อน ไม่ได้เข้าไปข้างใน

สิบเอกเปิดใจ

มีประเด็นที่สังคมตั้งคำถามว่าคุณอาจไปก่อเหตุ ตอน 2 ทุ่ม 45 นาที และอาจไปเปลี่ยนรถและย้อนกลับมาดูผลงานตัวเอง เป็นไปได้ไหม ?

           ฐปนนท์ : ไม่จิตขนาดนั้นครับ ผมบอกเลย

           ปรเมศร์ : อาชญากรจริง ๆ เป็นไปได้ทุกเรื่อง มาดูว่าหลงเหลือมีใครเป็นพยาน แต่จุดสำคัญส่งแฟนรถอะไรก็ต้องไปดูหมด วันนั้นแฟนไปรถอะไร

           แฟน : รถพนักงานค่ะ รถบัสเขามาส่งทุกวัน ดูได้จากกล้อง

สิบเอกเปิดใจ

พอตัวคุณเอง หลายคนเขาสงสัยว่าบ้านก็อยู่ใกล้ ๆ คุณอยู่ในพื้นที่ หลายคนบอกโจรคนนี้ไปไม่ไกลหรอก ที่ที่อันตรายก็อาจเป็นที่ที่ปลอดภัย คนชิงทองไม่ไปไหนไกล คนก็มองกลับมาที่คุณอีก รวมถึงรองเท้าที่คุณใส่มีแบบเขาไหม ?

           ฐปนนท์ : ไม่มีครับ

ภาพรองเท้าคุณคนก็บอกว่าคล้าย ๆ กันหรือเปล่า ธรรมดาเดินขากะเผลกไหม ?

           ฐปนนท์ : ไม่ครับ แต่บางทีช่วงขาผมใหญ่ไง มันก็ขาเบียด ๆ กัน

วันนี้สิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณ เป็นไงบ้าง ?

           ฐปนนท์ : ครอบครัวญาติพี่น้องทั้งหมด ทั้งพ่อ แม่ พี่ป้าน้าอา กระโตกกระตากโวยวายหมดเลย (เสียงสั่น) หาว่าผมไปทำเรื่องนี้จริง ๆ เรื่องงานยังไม่มีผล ผมก็ทำงานปกติ ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

เคยต้องโทษอะไรไหม ?

           ฐปนนท์ : ไม่เคยเลยครับ

เพราะเหตุใด ทำไมคนเอาชื่อคุณไปแขวน ?

           ฐปนนท์ : ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน ไม่รู้ต้นทางมาทางไหน ผมทราบเมื่อวาน 16.30 แฟนส่งมาให้ว่าคนแชร์หน้าพี่เต็มเลย รูปจากทะเบียนราษฎร์

และมีข้อความในโพสต์นึงบอกว่าตัวคุณเองมีปืนแบบเดียวกัน ?

           ฐปนนท์ : ผมไม่มีปืน ผมเป็นทหารแต่ไม่มีปืน ผมรู้ตัวเองดีไม่สมควรใช้ปืน ไม่เคยซื้อ ไม่เคยขอ ไม่มีตั้งแต่เรียนทหาร

           ปรเมศร์ : เคสแบบนี้สมัยเขาวางระเบิดซีคอน เขาไปจับคนนึงหน้าคล้ายมาก เขาอยู่บ้านไม่กล้าไปไหนเลยเพราะตำรวจประกาศจับตาย สุดท้ายเขาไม่ใช่ เขารอดมาได้ ผมว่าตรงนี้ไม่เป็นไรหรอก ใจเย็น ๆ

เขากังวลใจ ไม่รู้เดิน ๆ อยู่จะถูกยิงตายหรือเปล่า ?

           ปรเมศร์ : ถ้าใช่ตำรวจคงมาตามตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว ฟังดูแล้วไม่น่าห่วง มาแสดงตัวในรายการก็คือจบ ฝากบอกถึงญาติพี่น้อง ถ้าไม่สบายใจให้เดินมาหาตำรวจคนโพสต์ข้อความต้องระวัง ถ้าไม่ใช่ โพสต์ข้อความเป็นเท็จ มีโทษ 7 ปีนะ  ตำรวจยังห้ามเลย เพราะเขายังไม่รู้ว่าใคร

สิบเอกเปิดใจ

ทำไมอยู่ดี ๆ มีข่าวว่าตำรวจล็อกเป้าไว้ 3 คน ?

           ปรเมศร์ : ข่าวมันเยอะมาก ไม่รู้ไปโกรธแค้นชิงชังใครมาหรือเปล่า

ในข่าวบอกว่ามีตำรวจคนหนึ่งปล่อย (ข้อมูล) ออกมา แต่ดูในรูปเหมือนเป็นคนละคน ในรูปกับขัอมูลที่ลงเป็นคนละคน ?

           ปรเมศร์ : นี่คืออันตรายของมีเดีย แนะนำว่าให้ไปพบตำรวจเอารองเท้าไปยืนยัน ดีที่สุด

           ฐปนนท์ : เมื่อวานผมไปมาแล้ว ไปแจ้งความ ลงบันทึกประจำวัน เขาไม่ได้ถามอะไร ถ้ามีอะไรก็โดนตั้งแต่เมื่อวานแล้ว

วันเกิดเหตุมีคนเห็นคุณไปตรงนั้นหลายคนไหม ?

           ฐปนนท์ : หลายคนครับ ผมอยู่ตรงข้างนอก ไม่ได้เข้าไปจุดเกิดเหตุ มันสับสนวุ่นวาย

วันนี้ตำรวจเองลำบากใจมาก ๆ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะก่อนหน้านี้มีร้านไก่ทอดร้านนึงไม่ยอมให้กล้องวงจรปิด วันนี้ถามไปทางตำรวจว่าได้หรือยัง เขาก็บอกว่ายังไม่ได้ แบบนี้มีความผิดไหม ?

           ปรเมศร์ : ถ้าขออาจไม่ให้ก็ได้ แต่ตำรวจออกหมายเรียกให้ส่งพยานหลักฐานได้ ผมเชื่อว่าเขาทำหมดแล้วล่ะ ตำรวจเขาพยายามปิดข่าวไม่ให้นักข่าวรู้ ถ้าไปเอาวงจรปิดมาได้ ผมว่าเขากวาดทั้งจังหวัดหมดแล้วทุกกล้องที่มีอยู่ เชื่อผมเถอะ ผบ.ตร. ไปเองกวาดหมดแล้ว แต่อาจจะปกปิด ร้านไก่ทอดอาจชัดเจนว่าขี้เกียจพูด และเขาห้ามพูด การสืบสวนเขาให้รู้เท่าที่รู้ได้ ถามว่าตำรวจหนักใจไหม อาจหนักใจระดับหนึ่ง แต่ทั้งจังหวัดทุกกล้องได้มาหมดแล้วแหละ เชื่อผม เขานั่งดูนั่งปะติดตะต่อ ไม่อยากบอกให้ไหวตัว เวลาเขาดู ไม่ได้ดูเฉพาะหนี ถ้าผมเป็นตำรวจผมจะดูต้นทางมาจากทางไหน ไม่มีอาชญากรรมไหนสมบูรณ์แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ตอนนี้ปัญหาคือจับมาแล้วใช่ตัวจริงไหม

สิบเอกเปิดใจ

จะเป็นแพะหรือเปล่างี้เหรอ ?

           ปรเมศร์ : เหตุการณ์แบบนี้ปัจจุบันที่ทำงานกับตำรวจมา เรื่องแพะพยายามจะไม่มี สาเหตุที่เกิดแพะเพราะสังคมไปกดดันเขามากเกินไป เอามาเร็ว ๆ ยิ่งไม่ใช่ ผบ.ตร. ไปเอง ข้างล่างก็ต้องรีบทำหาตัวมาปิดข่าว แต่นี่ ผบ.ตร. ไปเองก็ไม่น่าห่วง

วิสามัญได้ไหม ?

           ปรเมศร์ : ผมว่าเขาไม่ทำ ถ้าวิสามัญคือผู้ร้ายต่อสู้

เสแสร้งแกล้งยิงไม่ได้เหรอ ?

           ปรเมศร์ : ไม่มี สมัยก่อนพาไปยิงทิ้งไม่มีแล้ว ลักษณะวันนี้ ผบ.ตร.ต้องให้เห็นว่าใช่ตัวจริง จะใช่ตัวจริงได้ไง ไปล้อมจับแล้วปืนกระบอกนั้นต้องอยู่ในมือ เสื้อผ้าต้องอยู่ ต้องมีพยานแวดล้อมชี้เป้าว่าเขาคือคนร้าย แต่ผมเข้าใจว่าเขาอยากได้ตัวเป็น ๆ หน้าตาเป็นยังไง

กรณีจับมาได้ โทษประหาร ?

           ปรเมศร์ : โทษประหารอยู่แล้ว เราเคยมีประหารชีวิตชิงโทรศัพท์แล้วแทงตายที่ จ.ตรัง คดีนี้ไม่แน่อาจประหารก็ได้ การประหารชีวิตคนมันสะใจสำหรับคนเจ็บปวด แต่มันสบายใจสำหรับคนที่ถูกประหาร จบเลย แต่ถ้าเราขังไว้ไม่ให้ออก ย้อนกลับไปสมคิด ถ้าสมคิด ติดคุกแล้วขัง 50 ปี ลดวันลดโทษ ออกมาอายุ 84 ออกมาแล้วมีปัญญาทำอะไร ทำไมไม่ขังไว้นาน ๆ ให้ทุกข์ทรมาน ต้องถามอธิบดีราชทัณฑ์ วันนี้ท่านบอกว่านักโทษแบบไหนไม่ควรได้รับวันต้องโทษ และต้องอยู่นานขนาดไหน ให้อยู่ถึง 80 ได้มั้ย ต้องเข้าใจนะ นักโทษอยู่คุก 10 ปี ออกมากลับบ้านไม่ถูก ออกมาแล้วขอกลับไปนอนเรือนจำก่อน รุ่งเช้าให้ราชทัณฑ์ไปส่ง เยอะนะ เพราะกลับบ้านไม่ถูก ผมถึงบอกว่าคนดูสะใจถ้าถูกประหาร แต่ถ้านักอาชญาวิทยา ทำยังไงแก้ลักษณะนิสัย ถ้าแก้ไม่ได้ก็เก็บไว้นานๆ อย่างสมคิดผมว่าแก่อยู่ในนั้น ไม่ได้ออกมาทำร้ายใคร  ก็อยากให้ใจเย็น ๆ ถ้าลงโทษประหารบ่อย ๆ ต่างชาติจะดูแคลนเราว่าไม่มีสิทธิมนุษย์ชน อย่าไปบอกว่าเปลืองขาวสุกเลย เขาอยู่ก็ต้องใช้แรงงาน ให้ทนทุกข์ทรมาน ให้ลูกเมียมาเยี่ยมทุกวันครึ่งนาทีแล้วกลับบ้าน ถามว่าเจ็บปวดไหม มันยิ่งทรมานนะ

เรื่องลดโทษ ?

           ปรเมศร์ : เราเป็นคนเขียนกฎก็อย่าไปลดสิ คนพวกนี้้ถ้าจะลดวันต้องโทษได้ต้องอยู่ไม่น้อยกว่า 30 ปีจบไหม ออกมาก็ไปไม่เป็นแล้ว อยากให้สังคมคิดใหม่ เราเมืองพุทธเราคิดใหม่ เราเอาไว้แต่ต้องรับกรรม นั่นคือนรก ให้ทรมานดีกว่าตาย อาจมองว่าผมซาดิสม์หรือเปล่าไม่รู้นะ

ถ้าจับคนร้ายมาได้ โทษประหาร เขาอาจติดคุกตลอดชีวิต ?

           ปรเมศร์ : อยู่ไปเลย 50 ปี แต่จริงไม่จริงต้องบอกรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม คุกมีสองอย่าง คุกควรขังคนที่มีนิสัยโหดร้าย แล้วมีอีกระบบ ถ้าคนมีสตางค์ อย่างคดีเสือดำอยากติดสบายไหม มีคุกเอกชน เหมือนคอนโด แต่ออกไปไหนไม่ได้ และต้องเสียตังค์ คนรวยก็ติดไปเลย ติดห้องแอร์นอน ทีวีไม่มีดู หนังสือพิมพ์ไม่มี อาหารหูฉลามก็จ่ายเอง แต่ออกมาข้างนอกไม่ได้ แค่นี้ก็จบ ส่วนที่ต้องให้ประกันเพราะขังไม่พอจริง ๆ ใครไปอยู่ในเรือนจำ ผู้ต้องขังเวลานอน มีคนเป็นเอดส์ตายในห้องขัง ที่เหลือทั้งหมดมาเกาะลูกกรงเพราะไม่กล้า หรือไปดูในหนังฝรั่งมีเตียงคู่ เตียงบนล่างแต่ประเทศไทยไมมีครับ นอนตะแคง ลุกขึ้นไปปัสสาวะ กลับมาที่นอนไม่มี

สิบเอกเปิดใจ

มีคนกล่าวหาว่าเราเป็นโจรจี้ฆ่าเขา วันนี้สบายใจขึ้นไหม ?

           ฐปนนท์ : ระดับหนึ่งครับ ผมแค่ข้องใจอย่างเดียว เรื่องรูปเรื่องทะเบียนราษฎร์ที่หลุดออกมานั่นแหละ

           ปรเมศร์ : คนเอามาได้คือข้าราชการ ต้องถามกรมการปกครองหลุดมาได้ยังไง ใครเอาออกมา เขาเช็กก็คงรู้

           ฐปนนท์ :
อยากรู้เหมือนกัน ไม่ได้มีศัตรู สาเหตุที่เอารูปมาแขวนผมก็ไม่รู้เลย ไม่ทราบเลย

บางคนขึ้นเลยนะ ไอ้ฐปนนท์ ปรีชาจารย์ ?

           ปรเมศร์ : ผมว่าไอ้คนที่ทำก็อยากจะดังเหมือนกัน ถ้าใช่เขาก็ดัง ถูกมั้ย เพราะมีรางวัลนำจับอยู่ด้วย แต่ถ้าไม่ใช่ ไอ้คนที่ขึ้นเตรียมตัวนะครับ คุก 7 ปีเรื่องพวกนี้อย่าไปเล่น อันตรายกับชีวิตคนอื่นเขา

สิบเอกเปิดใจ

อยากบอกอะไรกับคนทำ ?

           ฐปนนท์ : ผมอยากบอกเลยนะครับว่าสิ่งที่คุณทำมันไม่ดีกับครอบครัวผมเลย ญาติพี่น้องอยู่กันไม่ได้เลย ผมอยากรู้ว่าทำเพราะอะไร ทำไปทำไม แค่นี้เองครับ (เสียงสั่นเครือ)

           แฟน : ก็เป็นห่วงเขาค่ะ เขาไม่ได้ทำจริง ๆ ค่ะ ไม่อยากให้เขาคิดมาก

ตอนนี้คุณคิดมาก บอกให้ทานข้าว เขาบอกทานไม่ลง อาจารย์อยากบอกอะไร ?

           ปรเมศร์ : ถ้าอยากแจ้งเบาะแส ควรแจ้งไปทางช่องทางที่ควรแจ้ง ให้ตำรวจไปดู อย่าไปทำแบบนี้ ส่วนคุณฐปนนท์ใจเย็นๆ ไม่มีอะไร ถ้ามี คุณโดนเขาจับไปแล้ว

แต่คนประณามเละเทะเลย ยืนยันว่าไม่มีการจับตาย นอกจากเขาสู้ ?

           ปรเมศร์ : ผมว่าท่าน ผบ.ตร. ต้องเอาหน้ามาให้ดูว่าคนทำเป็นยังไง ถ้าจะมีจับตายก็มีเงื่อนไขเดียว ถ้ายิงต้องได้อาวุธที่ใช้ชัดเจน

สิบเอกเปิดใจ

สิบเอกเปิดใจ

สิบเอกเปิดใจ

สิบเอกเปิดใจ

สิบเอกเปิดใจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สิบเอกเปิดใจ โซเชียลโยงว่าเป็นโจร ชิงทองลพบุรี เจอขุดประวัติ ทั้งที่ไม่ได้ทำผิด โพสต์เมื่อ 15 มกราคม 2563 เวลา 15:58:35 18,230 อ่าน
TOP