x close

6 นักท่องเที่ยว จ่อคุก 4 ปี หลังบุกเขตหวงห้าม มาชูปิกชู ทำกำแพงพัง แถมขี้ทิ้งไว้


            นักท่องเที่ยว 6 คน จ่อเจอคุก 4 ปี โทษฐานก่ออาชญากรรมต่อมรดกวัฒนธรรม หลังบุกเข้าวิหารพระอาทิตย์ เขตหวงห้ามภายใน มาชูปิกชู แล้วสร้างความเสียหาย แถมปล่อยอุจจาระทิ้งเอาไว้

มาชูปิกชู
ภาพจาก andina.pe

            เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2563 เว็บไซต์ France 24 รายงานว่า นักท่องเที่ยว 6 คน ถูกจับกุมโทษฐานทำลายมรดกทางวัฒนธรรมของเปรู หลังจากที่พวกเขาสร้างความเสียหายและทิ้งอุจจาระไว้ในวิหารที่ มาชูปิกชู (Machu Picchu) ซากอารยธรรมโบราณของชาวอินคา หนึ่งในแหล่งมรดกโลกของยูเนสโก

            มาชูปิกชู เป็นหลักฐานที่สำคัญของจักรวรรดิอินคา สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าปาชากูติ ภายในช่วงปี พ.ศ.1981- 2014 หรือเมื่อเกือบ 6 ศตวรรษก่อน มาชูปิกชูตั้งอยู่บนเทือกเขาสูงทางตอนใต้ของประเทศเปรู ห่างจากตัวเมืองกุสโกประมาณ 100 กิโลเมตร ภายในประกอบไปด้วย 3 พื้นที่หลัก ๆ คือ พื้นที่สำหรับทำการเกษตร พื้นที่สำหรับอยู่อาศัย และพื้นที่ทางศาสนา

มาชูปิกชู
มาชูปิกชู ซากอารยธรรมโบราณของชาวอินคา

            หนึ่งในจุดสำคัญของพื้นที่ทางศาสนา คือ วิหารแห่งพระอาทิตย์ เนินปราสาทที่สำคัญอย่างยิ่ง เป็นสถานที่ที่ชาวอินคาโบราณเข้าไปกราบไหว้บูชาพระอาทิตย์ เนื่องจากชาวอินคามีความเชื่อว่าพระอาทิตย์คือเทพเจ้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุด โดยวิหารแห่งพระอาทิตย์เป็นพื้นที่ต้องห้าม ไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม เนื่องด้วยเหตุผลด้านการอนุรักษ์

มาชูปิกชู
วิหารแห่งพระอาทิตย์ ภายในมาชูปิกชู

            ทว่ามีคนแหกกฎ โดยเมื่อวันที่ 12 มกราคม ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยว 6 คน ได้ลักลอบเข้าไปในพื้นที่วิหารพระอาทิตย์ และได้สร้างความเสียหาย เจ้าหน้าที่ตรวจพบว่ากำแพงมีรอยร้าว หินตกลงมาแตกหัก รอยแตกบนพื้น และพบกองอุจจาระภายในวิหาร ข้อมูลจากเว็บไซต์อันดินา ข่าวท้องถิ่นของเปรู ระบุว่า นักท่องเที่ยวทั้งหมดถูกจับกุมได้ในเวลาต่อมา โดยทราบชื่อคือ

            - ฟาเบียน เอดูอาร์โด เบรา แบร์การา หนุ่มชิลี วัย 30 ปี
            - มาริยง ลูซีย์ มาร์ติเนซ สาวฝรั่งเศส วัย 26 ปี
            - คริสเตียโน ดา ซิลวา ริเบโร หนุ่มบราซิล วัย 30 ปี
            - มักดาเลนา อาบริล เรตามาล สาวบราซิล วัย 20 ปี
            - เลอานโดร ซักติบา หนุ่มอาร์เจนตินา อายุ 32 ปี
            - นาเวล โกเมซ หนุ่มอาร์เจนตินา อายุ 28 ปี

มาชูปิกชู
ภาพจาก andina.pe

            โฮซ บัสตานเต หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์และโบราณคดีมาชูปิกชู ได้เรียกร้องให้ทำการสืบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง และให้ผู้ก่อเหตุทุกคนได้รับโทษอย่างสาสมกับสิ่งที่ทำลงไป

            ทางด้าน วิลเบิร์ต เลย์วา ผู้บัญการตำรวจเมืองกุสโก เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการสาธารณะได้ควบคุมตัวนักท่องเที่ยวทั้ง 6 คน ดังกล่าว ไปสอบสวนในข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมรดกทางวัฒนธรรมแล้ว หากพบว่ามีความผิดตามข้อหกล่าวหา นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะต้องเจอโทษจำคุก อย่างน้อย 4 ปี


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
6 นักท่องเที่ยว จ่อคุก 4 ปี หลังบุกเขตหวงห้าม มาชูปิกชู ทำกำแพงพัง แถมขี้ทิ้งไว้ โพสต์เมื่อ 15 มกราคม 2563 เวลา 16:36:10 19,492 อ่าน
TOP