x close

บิ๊กอู๊ด ยันระบบไบโอเมทริกซ์ มีประสิทธิภาพ โชว์รายได้ตรวจจับค่าปรับ 200 ล้าน

       ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ยืนยันระบบไบโอเมทริกซ์ ใช้งานได้จริงและมีประสิทธิภาพ แม้ยังใช้งานได้ไม่ครบทุกฟังก์ชัน ชี้คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปแน่นอน


ระบบไบโอเมทริกซ์
ภาพจาก สำนักข่าว INN

       วันที่ 15 มกราคม 2563 พล.ต.ท. สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) พร้อมด้วย พล.ต.ต. สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม. ชี้แจงประเด็นข้อสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพของระบบไบโอเมทริกซ์ ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองนำมาใช้ในท่าอากาศยานนานาชาติ และด่านชายแดนต่าง ๆ หลังมีการตั้งข้อสังเกตว่าไม่สามารถใช้ได้ครบทั้ง 30 รูปแบบ และไม่ต่างจากระบบพิบิกซ์ที่เคยใช้อยู่ รวมทั้งรถตรวจการณ์อัจฉริยะ ว่ามีประสิทธิภาพดีจริงคุ้มค่ากับเงินที่ซื้อไปหรือไม่

       พล.ต.ต. สุรพงษ์ เปิดเผยยอมรับว่า ระบบไบโอเมทริกซ์ที่นำมาใช้มีรูปแบบไม่ครบตามสเปกทั้งหมด แต่ยืนยันว่าเป็นไปตามสัญญาและ TOR ที่เซ็นไว้ โดยระยะแรกจะเริ่มใช้ในส่วนที่จำเป็นก่อน ถือเป็นการเริ่มต้นเพื่อที่จะพัฒนาเพิ่มรูปแบบอื่น ๆ ในอนาคตต่อไป เพื่อให้การใช้งานมีประสิทธิภาพสูงสุด

       ทั้งนี้ พล.ต.ท. สมพงษ์ ยืนยันว่า ระบบไบโอเมทริกซ์ใช้งานได้จริง และคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป สามารถช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติภารกิจนอกพื้นที่ในการตรวจสอบบุคคล เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจมีความรวดเร็วมากขึ้น เพราะมีสถิติการจับกุม รวมทั้งตัวเลขเงินค่าปรับยืนยันชัดเจน แต่เนื่องด้วยงบประมาณที่จำกัด ทำให้ระบบไบโอเมทริกซ์ใช้ได้ในรูปแบบที่จำกัด จึงเลือกใช้ในฟังก์ชันที่จำเป็นไปก่อน ซึ่งมีคดีสำคัญหลายคดีที่ไม่ได้เปิดเผยสู่สังคม เช่น คดีความมั่นคง อย่างเหตุระเบิดป่วนกรุงเทพฯ เมื่อเดือนสิงหาคม 2562 ระบบไบโอเมทริกซ์มีส่วนช่วยให้จับกุมผู้ต้องหาได้ที่ด่านชายแดน

ระบบไบโอเมทริกซ์

       โดย เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า สถิติการใช้งานระบบไบโอเมทริกซ์ ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงวันที่ 7 มกราคม 2563 รวมระยะเวลาประมาณ 6 เดือน สามารถตรวจคนเข้า-ออก จำนวน 48,862,051 คน จับกุมด้วยระบบไบโอเมทริกซ์ จำนวน 3,166 คน จับกุมบุคคลในแบล็กลิสต์ 4,353 คน อยู่เกินกำหนด หรือโอเว่อร์สเตย์ (Overstay) 126,989 คน รายได้แผ่นดินจากค่าปรับ 242,808,800 บาท

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กอู๊ด ยันระบบไบโอเมทริกซ์ มีประสิทธิภาพ โชว์รายได้ตรวจจับค่าปรับ 200 ล้าน อัปเดตล่าสุด 16 มกราคม 2563 เวลา 12:10:17 7,199 อ่าน
TOP