x close

บุกร้านกาแฟ เมืองเชียงใหม่ รุกที่เขตอุทยาน ไร้เอกสารสิทธิที่ดิน

          ร้านกาแฟชื่อ เมืองเชียงใหม่ พบบุกรุกพื้นที่เขตอุทยานดอยสุเทพ-ปุย ไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดิน - แจ้งใช้ไฟคนละคน ทำผิดกฎหมาย


          วันที่ 16 มกราคม 2563 ข่าวช่องวัน รายงานว่า หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (หน่วยพญาเสือ) ลงพื้นที่ตรวจสอบ 2 ร้านกาแฟชื่อดังใน จ.เชียงใหม่ กรณีก่อตั้งบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ซึ่งร้านแรกคือ ร้านกาแฟ นีโอ คาเฟ่ โดยร้านนี้ได้เข้าครอบครองที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เพื่อประกอบกิจการร้านอาหาร ร้านกาแฟ โดยมี นางสาวบุศรารัตน์ เรือนแก้ว ลูกจ้าง อ้างชื่อ นายต่อศักดิ์ ลักษณ์ศิริ อายุ 46 ปี เป็นเจ้าของร้าน

          จากการตรวจสอบพบว่า ร้านกาแฟ นีโอ คาเฟ่ ไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดินแต่อย่างใด มีเพียงการแจ้งครอบครองที่ดินเพื่อรอการพิสูจน์สิทธิตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 เนื้อที่ 1-0-19 ไร่ ในชื่อ นางสุดาพร ลักษณ์ศิริ ซึ่งจากการใช้เครื่องมือตรวจวัดพิกัดจากดาวเทียมความละเอียดสูง (GNSS) ตรวจวัดพื้นที่ 1-1-97.6 ไร่ พบว่ามีเนื้อที่ครอบครองเกินจากขอบเขตพื้นที่ที่ได้แจ้งครอบครองที่ดินไปทั้งหมด 0-2-03 ไร่


          ขณะที่อีกร้านคือ ร้านตัดผมกับร้านกาแฟ ชื่อ Wild Coffee and Bistro พบว่ามีการแจ้งครอบครองที่ดินในชื่อของ นางพรรณลักษณ์ วาณิชบำรุง เนื้อที่ 1-0-30 ไร่ มีนายอนุพงษ์ หลักมั่น แสดงตนเป็นผู้ครอบครองทำประโยชน์และประกอบธุรกิจ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดินแต่อย่างใด

          โดยนายอนุพงษ์ และนางธัญญ์ฐิตา มนัสรัตนพงศ์ ผู้ขอใช้ไฟฟ้าจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ไม่ใช่ทายาทโดยชอบธรรม ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ของนางพรรณลักษณ์ ถือเป็นการโอนสิทธิหรือซื้อ-ขายที่ดินซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงผู้ครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินแปลงสำรวจถือครองตามมติ ครม. วันที่ 30 มิถุนายน 2541

          ทั้งนี้ การกระทำของผู้ครอบครองพื้นที่ปัจจุบันทั้ง 2 แปลง เป็นการกระทำผิดเงื่อนไขตามมติ ครม. วันที่ 30 มิถุนายน 2541 และกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ซึ่งจะมีการดำเนินคดีต่อไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บุกร้านกาแฟ เมืองเชียงใหม่ รุกที่เขตอุทยาน ไร้เอกสารสิทธิที่ดิน อัปเดตล่าสุด 16 มกราคม 2563 เวลา 13:57:46 22,268 อ่าน
TOP