x close

ผู้เชี่ยวชาญ เผย นทท. ถูกฉลามกัดสาหัสที่พังงา คือ ฉลามหัวบาตร ดุร้าย ล่าเหยื่อเขตน้ำตื้น

          ผู้เชี่ยวชาญฟันธง เหตุนักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน ถูกฉลามกัด ที่หาดนางทอง จ.พังงา คือฉลามหัวบาตร เป็นพันธุ์ดุร้าย ล่าเหยื่อในเขตน้ำตื้น

ฉลามกัดนักท่องเที่ยว

          จากเหตุการณ์ฉลามกัดนักท่องเที่ยวชาวเยอรมันจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะลงไปว่ายน้ำบริเวณนอกชายหาดนางทอง จ.พังงา เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2563 

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 15 มกราคม 2563 เว็บไซต์นิวส์วีก รายงานว่า เกวิน เนย์เลอร์ ผู้อำนวยการโครงการวิจัยฉลามแห่งมลรัฐฟลอริดา วิเคราะห์ว่า ฉลามที่ทำร้ายนักท่องเที่ยวในข่าวดังกล่าวนั้น น่าจะเป็น ฉลามหัวบาตร หรือ ฉลามกระทิง "Bull shark" หนึ่งในสายพันธุ์ฉลามที่ดุร้าย ซึ่งมักออกล่าเหยื่อในเขตน้ำตื้น ใกล้ชายฝั่ง

           รายงานระบุว่า รอยกัดที่ขาของนักท่องเที่ยวชาวเยอรมันรายนี้ เป็นรอยกัดรูปครึ่งวงกลมที่มีขนาดใหญ่กว่า 7.9 นิ้ว (ราว 20 เซนติเมตร) ใกล้เคียงกับตำแหน่งฟันและเขี้ยวของฉลามหัวบาตร ขณะเดียวกันจุดที่นักท่องเที่ยวชาวเยอรมันถูกจู่โจมจากใต้น้ำ ก็อยู่ห่างจากชายฝั่งราว 6-7 เมตร ซึ่งถือเป็นระยะสังหารของนักล่าสายพันธุ์ดังกล่าว

ฉลามกัดนักท่องเที่ยว
ภาพจาก  Matt9122 / shutterstock.com

          สำหรับ ฉลามหัวบาตร เมื่อโตเต็มที่อาจมีน้ำหนักตัวมากถึงเกือบ 320 กิโลกรัม และมีความยาวลำตัวเกือบ 4 เมตร โดย ฉลามหัวบาตร ถือเป็นฉลามเพียงไม่กี่สายพันธุ์ในโลก ที่สามารถว่ายน้ำจากทะเล เข้ามาล่าเหยื่อในแม่น้ำต่าง ๆ ได้ โดยที่ผ่านมาเคยมีรายงานการพบฉลามชนิดนี้เข้ามาล่าเหยื่อในแม่น้ำหลายสาย เช่น แม่น้ำแอมะซอนในบราซิล, แม่น้ำแยงซีในจีน รวมถึงแม่น้ำแม่กลองในประเทศไทย ถือเป็นฉลามนักล่า 2 น้ำ ที่ล่าเหยื่อได้ทั้งน้ำจืดและน้ำเค็ม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้เชี่ยวชาญ เผย นทท. ถูกฉลามกัดสาหัสที่พังงา คือ ฉลามหัวบาตร ดุร้าย ล่าเหยื่อเขตน้ำตื้น อัปเดตล่าสุด 17 มกราคม 2563 เวลา 11:44:04 13,384 อ่าน
TOP