x close

นายกฯ เลโซโท ลาออก เซ่นปมเอี่ยวคดีฆ่าภรรยาเก่า ภรรยาใหม่หายเงียบ ไม่โผล่ศาล

          นายกรัฐมนตรีเลโซโท ลาออกพ้นตำแหน่ง หลังเอี่ยวคดีฆาตกรรมภรรยาเก่า เมื่อ 3 ปีก่อน เผยแต่งงานมีคนใหม่ หลังเกิดเหตุเพียง 2 เดือน ด้านภรรยาปัจจุบันไม่โผล่ศาล ตอนนี้หนีหายเงียบ

นายกฯ เลโซโท
นายโธมัส ทาเบน นายกรัฐมนตรีเลโซโท ภาพจาก GULSHAN KHAN / AFP

นายกฯ เลโซโท
นางลิโปเลโล ทาเบน ผู้ถูกฆาตกรรม ภาพจาก Mabare Times

          วันที่ 17 มกราคม 2563 สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า นายโธมัส ทาเบน (Thomas Thabane) วัย 80 ปี ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศเลโซโท หลังจากถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมอดีตภรรยา เมื่อ 3 ปีที่แล้ว

          ย้อนกลับไปในเดือนมิถุนายน 2560 นางลิโปเลโล ทาเบน (Lipolelo Thabane) วัย 58 ปี ภรรยาของนายทาเบน ถูกยิงเสียชีวิตบริเวณพื้นที่เปลี่ยวห่างไกล นอกกรุงมาเซรู เมืองหลวงของเลโซโท เหตุสลดดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 2 วัน ก่อนที่นายทาเบนจะสาบานตนเป็นนายกรัฐมนตรี

นายกฯ เลโซโท
นายโธมัส ทาเบน และ นางมาเอไซยาห์ ทาเบน (2 คน กลาง) ภาพจาก SAMSON MOTIKOE / AFP

          โดยในช่วงก่อนเกิดเหตุ นายทาเบนได้ห่างเหินกับภรรยามานานแล้ว ความสัมพันธ์ไม่ได้เป็นไปด้วยดี และเขาถูกเธอดำเนินเรื่องฟ้องหย่าอย่างขมขื่น

          ด้านข้อมูลจาก สำนักข่าวบีบีซี ระบุว่า หลังเหตุฆาตกรรมนางลิโปเลโล ผ่านพ้นไปเพียง 2 เดือน นายทาเบนก็แต่งงานครั้งที่ 3 กับผู้หญิงคนใหม่ คือ นางมาเอไซยาห์ ทาเบน (Maesaiah Thabane)

          ในวันที่ 23 ธันวาคม 2562 ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเลโซโท ได้ยื่นเรื่องฟ้องร้องนายกรัฐมนตรี พร้อมแนบหลักฐานบันทึกการสนทนาจากโทรศัพท์มือถือของนายทาเบน ในช่วง 1 วัน ก่อนที่นางลิโปเลโลจะเสียชีวิต

          คดีฆาตกรรมนางลิโปเลโลกลายมาเป็นข่าวใหญ่อีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากเอกสารยื่นฟ้องร้องในศาลถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ ซึ่งก่อนหน้านี้พบว่านายทาเบนเคยพยายามดำเนินการสั่งพักงาน ผบ.ตร. มาแล้ว แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่าเพราะอะไร

          หลังจากถูกยื่นฟ้อง สมาชิกอาวุโสของพรรคการเมือง All Basotho Convention (ABC) ที่นายทาเบนเป็นหัวหน้าพรรค ได้เรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่งและเข้าสู่กระบวนการสืบสวนคดีฆาตกรรมนางลิโปเลโล ด้วยความกดดัน บวกกับหลักฐานที่โยงมาถึงตัว นายทาเบนจึงจำต้องตัดสินใจลงจากตำแหน่งผู้นำประเทศ

          นักการเมืองระดับสูงหลายคนได้ถูกเรียกตัวไปสอบปากคำเกี่ยวกับคดีสะเทือนขวัญนี้ ตั้งแต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการน้ำ เลขานุการสำนักรัฐบาล รวมไปถึง นางมาเอไซยาห์ ภรรยาของนายทาเบน

          นางมาเอไซยาห์ถูกศาลเรียกตัวไปสอบปากคำเกี่ยวกับคดี เมื่อวันที่ 10 มกราคม แต่เธอไม่ไปปรากฏตัวตามคำสั่งศาล ศาลจึงได้อนุมัติออกหมายจับ ซึ่งนางมาเอไซยาห์ได้ยื่นอุทธรณ์แล้ว แต่ไม่สำเร็จ และได้หลบหนีไป 

          ด้าน นายเธเซเล มาเซริเบน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสื่อสาร เปิดเผยว่า รัฐบาลไม่สามารถอยู่เหนือกฎหมายได้ และตอนนี้เราทุกคนต้องการให้สตรีหมายเลขหนึ่ง เดินทางกลับมาขึ้นศาลเหมือนกับทุกคน โดยไม่มีข้อยกเว้น

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ เลโซโท ลาออก เซ่นปมเอี่ยวคดีฆ่าภรรยาเก่า ภรรยาใหม่หายเงียบ ไม่โผล่ศาล อัปเดตล่าสุด 17 มกราคม 2563 เวลา 12:12:57 5,119 อ่าน
TOP