x close

หนีฝุ่น กทม. ไปเขาค้อ หวังได้อากาศดี ๆ เจอคนเผาพื้นที่เกษตรฝุ่นหนัก สิ้นหวังประเทศนี้ !


           หนุ่มโพสต์ข้อความ ประสบปัญหา ฝุ่น PM2.5 พ้อพาลูก-เมียหนีไปเขาค้อ หวังได้รับอากาศดี ๆ แต่กลับเจอคนเผานา ทั้งที่ผิดกฎหมาย สุดท้อขอประกาศ ยอมแพ้แล้ว !!


           ฝุ่น PM2.5 ที่ขณะนี้ ถือเป็นภัยใกล้ตัวที่คนทุกคนสามารถสัมผัสได้ โดยเฉพาะคนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งพบว่าเคยตกเป็นเมืองที่มีค่าฝุ่นละออง PM2.5 ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ หรือเมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่สุดในอันดับต้น ๆ ของโลกมาแล้ว

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ (17 มกราคม 2563) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Pornsan Panjathep ได้มีการโพสต์เรื่องราวที่เจ้าตัวระบุว่าขอยอมแพ้กับปัญหาฝุ่น PM2.5 หลังพาครอบครัวเที่ยวเข้าค้อ จ.เพชรบูรณ์ เพื่อหวังสูดอากาศบริสุทธิ์ แต่กลับเจอคนเผาทุ่งนาริม 2 ข้างทาง รวมถึงจุดที่ใกล้ที่พัก ชนิดที่ว่าไม่เกรงกลัวกฎหมาย ที่ประกาศสั่งห้ามเผา

           ทั้งนี้ ผู้โพสต์ ระบุว่า ปัญหาดังกล่าวตนเองตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยตัวเองมาตลอด เพราะรู้ว่าหวังพึ่งใครไม่ได้ ที่บ้านซื้อเครื่องฟอกอากาศ 3 เครื่อง ติดแอร์เพิ่มเติม ซื้อลู่วิ่ง ลงทุนไปเป็นแสน เมื่อมีโอกาสก็คือจะพาครอบครัวหนีออกต่างจังหวัด เพราะสงสารลูกที่ถ้าอยู่ก็ต้องบังคับให้อยู่แต่ในบ้านเท่านั้น วิ่งเล่นขี่จักรยานอะไรก็ไม่ได้

           อย่างไรก็ตาม การพาครอบครัวออกต่างจังหวัด เพราะหวังจะสูดอากาศบริสุทธิ์นั้น กลับเป็นการหนีเสือปะจระเข้ เมื่อตลอดเส้นทางที่ผ่าน มีการเผาทุ่งนาเพื่อเตรียมพื้นที่เกษตรกรรม หรือมิเช่นนั้นก็มีร่องรอยจากการเผา กังหันลมที่เป็นสัญลักษณ์ของเขาค้อก็แทบมองไม่เห็น

           เมื่อเข้าที่พัก ออกมาตอน 16.00 น. สิ่งที่เห็นคือควันไฟอยู่หน้าที่พักไม่ไกล และหวังว่าตอนก่อนนอนจะดับ แต่ปรากฏว่า ประมาณ 19.30 น. ไฟกลับลามเข้ามาเรื่อย ๆ ในทิศทางที่เข้าสู่ห้องพักของตน ควันก็โหมใส่ห้องพักของตน ตนจึงตัดสินใจมาหาที่พักใหม่ เพราะมีลูกเล็กด้วยก็ไม่อยากเสี่ยง อยู่ไม่ได้จริง ๆ

           "มันใกล้ชีวิตผม ส่งผลกระทบขนาดนี้ ผมสรุปว่าผมยอมแพ้แล้ว ไม่ต้องดิ้นรนทำอะไรอีกแล้ว ไม่ต้องไปไหน ผมจะอยู่บ้าน เปิดเครื่องฟอกอากาศ ร้อนมากก็เปิดแอร์ ค่าไฟแม่งจ่ายกันเข้าไป

           ผมไม่รู้จะทำอะไรได้มากไปกว่านี้อีกแล้วกับเรื่องพื้นฐานในการดำรงชีวิต แค่เรื่องขอให้มีคุณภาพอากาศที่ดีให้เราได้หายใจ คือแม่งยอมแพ้จริง ๆ"


           ทั้งนี้ เจ้าของโพสต์ยังได้เข้ามาตอบคำถามเพิ่มเติม ว่า เหตุที่ตนไม่ลงใต้ เพราะตนเบื่อรถติดแถวถนนพระราม 2 ตนเข้าใจเกษตรกร เข้าใจวิถีชีวิต แต่มันควรมีการบริหารจัดการที่ดีกว่านี้ ไม่ใช่ปล่อยให้เผาตามยถากรรม



หนีฝุ่นไปเขาค้อดันเจอคนเผานา

หนีฝุ่นไปเขาค้อดันเจอคนเผานา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนีฝุ่น กทม. ไปเขาค้อ หวังได้อากาศดี ๆ เจอคนเผาพื้นที่เกษตรฝุ่นหนัก สิ้นหวังประเทศนี้ ! โพสต์เมื่อ 18 มกราคม 2563 เวลา 10:12:30 17,472 อ่าน
TOP