x close

เจ้าของโรงแรม - รีสอร์ต ม่อนแจ่ม ไม่สนคำสั่งปิด วอนรัฐเห็นใจชาวบ้านเดือดร้อนขาดรายได้


        ผู้ประกอบการโรงแรมและรีสอร์ตบนดอยม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ ไม่สนคำสั่งให้ปิดบริการ ย้ำยังเปิดปกติ สามารถมาท่องเที่ยวได้ทุกวัน

รีสอร์ตม่อนแจ่ม
          กรณีที่ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ออกประกาศเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2563 ให้ผู้ประกอบการโรงแรมและรีสอร์ตบนดอยม่อนแจ่ม ทั้ง ต.แม่แรม และ ต.โป่งแยง ปิดสถานประกอบการ เพราะไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจ ภายใน 30 วัน หากฝ่าฝืนจะถูกปรับวันละ 10,000 บาทนั้น

          ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 18 มกราคม 2563 ข่าวช่องวัน รายงานว่า วานนี้ (17 มกราคม 2563) นายวิชิต เมราอนันต์กุล ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่ม ร่วมกับผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ออกแถลงการณ์ ระบุว่า ชาวม่อนแจ่มได้รับความเดือดร้อน ขาดรายได้ ขาดความมั่นคงในการดำรงชีพ จากคำสั่งระงับให้ยุติการประกอบธุรกิจ เนื่องจากมีข้อความที่ขัดแย้งต่อข้อเท็จจริง และไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย เพราะพื้นที่ม่อนแจ่มมีการครอบครองทำประโยชน์ และตั้งชุมชนมาก่อนการประกาศเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ริม

รีสอร์ตม่อนแจ่ม
          ชาวบ้านที่อยู่อาศัยในพื้นที่ม่อนแจ่ม ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยภูเขาดั้งเดิม ชาวม่อนแจ่มทุกคนได้รับอนุญาตให้ครอบครองทำประโยชน์ในพื้นที่โดยเจ้าหน้าที่ป่าไม้ มีหนังสือตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 และผู้ประกอบกิจการได้ยื่นหนังสือตามคำสั่ง คสช. มีผลคุ้มครองให้ได้รับการยกเว้นโทษทางอาญา ตาม พ.ร.บ.โรงแรม, พ.ร.บ.การผังเมืองฯ และ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ส่วนพื้นที่อยู่ในระหว่างคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติพิจารณา และคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบต่อไป

          ชาวม่อนแจ่มจึงขอวิงวอนให้ภาครัฐ หากจะดำเนินการอันเป็นการกระทบต่อชาวบ้าน ควรคำนึงถึงความเป็นธรรม ความเหลื่อมล้ำ และการปฏิบัติชอบด้วยกฎหมายเป็นหลัก หากการกระทำของภาครัฐทำให้ประชาชนเดือดร้อนจนไม่มีทางออก ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ดังนั้น ชาวม่อนแจ่มจึงขอแจ้งต่อผู้ที่ประสงค์จะเดินทางมาพักผ่อนที่ม่อนแจ่มว่า ผู้ประกอบการโรงแรมและรีสอร์ตทุกรายยังคงเปิดตามปกติ สามารถเดินทางมาท่องเที่ยว พักผ่อนได้ทุกวัน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าของโรงแรม - รีสอร์ต ม่อนแจ่ม ไม่สนคำสั่งปิด วอนรัฐเห็นใจชาวบ้านเดือดร้อนขาดรายได้ อัปเดตล่าสุด 18 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 11:02:31 24,234 อ่าน
TOP