x close

ชาวเมืองกาญจน์ สุดทน โวยคนเผาไร่อ้อย ขี้เถ้าหิมะดำปลิวใส่บ้าน ค่า PM2.5 พุ่ง 197


           ชาวบ้านในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี โพสต์ภาพขี้เถ้าจากการเผาไร่อ้อยปลิวตกใส่บ้าน สุดเดือดร้อน จนค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงต่อเนื่อง ล่าสุด อยู่ที่ 197 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

เผาไร่อ้อย
            ฝุ่น PM2.5 ถือว่าเป็นปัญหาใกล้ตัวที่ยังแก้ไม่ตก นับตั้งแต่ปีที่แล้ว มาจนถึงปัจจุบัน พบว่าปัญหาฝุ่นพิษที่ส่งผลอันตรายต่อประชาชนเริ่มทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ จนเมืองหลวงอย่างกรุงเทพมหานคร เคยถูกจัดอันดับเป็นอันดับต้น ๆ ของเมืองที่สภาพอากาศแย่ที่สุดในโลกมาแล้ว

            โดยปัญหาดังกล่าว เชื่อว่าทางภาครัฐก็พยายามหาวิธีแก้ให้ประชาชน แต่ว่าทุกคนสามารถทำได้ด้วยตัวเอง เพราะถือเป็นอีกแรงในการช่วยเหลือตัวเอง นั่นก็คือหาหน้ากากอนามัยมาใส่ป้องกัน ลดการออกที่โล่งแจ้ง หรือบรรดาเกษตรกรก็ควรลดการเผาไหม้ทางการเกษตร เนื่องจากเป็นต้นเหตุหลัก ๆ ของการก่อให้เกิดฝุ่นพิษ

เผาไร่อ้อย
            ทว่ากลับพบว่ายังมีการเผาพื้นที่การเกษตร แม้ทางการจะออกมาตรการแล้วว่าเป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำได้ พร้อมออกข้อบังคับทางกฎหมายออกมาแล้ว

            ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2563 พบว่ามีชาวบ้านในพื้นที่ ต.หนองกุ่ม อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี ที่ได้รับผลกระทบจากการเผาไร่อ้อย โดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก Rachata Kantadachathon ได้มีการเผยแพร่สภาพรถยนต์ และพื้นที่บริเวณรอบ ๆ บ้าน ที่มีแต่เศษขี้เถ้าสีดำปลิวตกลงมาจำนวนมาก พร้อมระบุข้อความว่า "หน้าโรงงานเกือบทุกโรงงานขึ้นป้าย ไม่รับซื้ออ้อยที่เผา แล้วเนี่ยอะไร สงสัยมันส่งขายดาวอังคาร พูดง่าย ๆ หมาเพ"

            ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กอีกราย Patcha S. Taweechuen ได้โพสต์ร้องเรียนเช่นกัน ขณะมีการเผาไร่อ้อย โดยเป็นคลิปวิดีโอที่จับภาพเหตุการณ์ขณะเปลวไฟกำลังลุกโชน

เผาไร่อ้อย

            ทั้งนี้ จากการตรวจสอบสภาพค่าฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี พบว่าระดับความรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม ค่าฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ที่ 126 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

            - วันที่ 13 มกราคม ค่าฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ที่ 126 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
            - วันที่ 14 มกราคม ค่าฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ที่ 129 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
            - วันที่ 15 มกราคม ค่าฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ที่ 131 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
            - วันที่ 16 มกราคม ค่าฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ที่ 185 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
            - วันที่ 17 มกราคม ค่าฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ที่ 170 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
            - วันที่ 18 มกราคม ค่าฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ที่ 197 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ฝุ่น PM2.5

เผาไร่อ้อย

เผาไร่อ้อย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก air4thai.pcd.go.th



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวเมืองกาญจน์ สุดทน โวยคนเผาไร่อ้อย ขี้เถ้าหิมะดำปลิวใส่บ้าน ค่า PM2.5 พุ่ง 197 อัปเดตล่าสุด 20 มกราคม 2563 เวลา 11:13:20 10,672 อ่าน
TOP