x close

รัฐบาล วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนก ฝุ่น PM2.5 เทียบกับปีก่อน ตอนนี้ดีขึ้นแล้ว


          โฆษกรัฐบาล วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนก ฝุ่น PM2.5 ชี้ สถานการณ์ดีขึ้น แนะนำใช้แอปฯ วัดค่าฝุ่นจากภาครัฐ พร้อมเตรียม 12 มาตรการ เสนอที่ประชุม ครม.


          วันที่ 18 มกราคม 2563 TNN รายงานว่า นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวแถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 โดยขอความร่วมมือจากประชาชนว่า อย่าตื่นตระหนกกับฝุ่น PM2.5 ชี้ว่า ขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้น เมื่อเทียบจาก เดือนพฤศจิกายน 2562

          พร้อมกันนี้ นางนฤมล ได้แนะนำให้ประชาชน ใช้แอปพลิเคชัน Air4Thai ที่เป็นแอปฯ วัดค่าฝุ่น PM2.5 จากหน่วยงานภาครัฐ โดยจะมีการแจ้งเตือน จากกรมควบคุมมลพิษ วันละ 3 เวลา

ฝุ่น PM2.5

          ทั้งนี้ ยังมีมาตรการรับมือ ฝุ่น PM2.5 ครอบคลุมพื้นที่ทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล เตรียมจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 21 มกราคม 2563 จำนวน 12 มาตรการ ดังนี้

          1. ขยายพื้นที่ จำกัดรถบรรทุกเข้ากรุงเทพมหานคร จากวงแหวนรัชดาภิเษก เป็นวงแหวนถนนกาญจนาภิเษก

          2. ห้ามรถบรรทุกเข้าพื้นที่ชั้นในกรุงเทพฯ ในวันคี่ ระหว่างเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2563

          3. ตรวจรถควันดำรถโดยสาร (ไม่ประจำทาง) ทุกคัน โดยชุดตรวจเป็น 50 ชุด ครบทั้ง 50 เขตของกรุงเทพฯ

          4. กรมการขนส่งทางบกปฏิบัติการร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจร ตรวจสอบ ตรวจจับรถควันดำ สำหรับรถโดยสารและรถบรรทุก เพื่อออกคำสั่งห้ามใช้รถ

          5. ตรวจสอบโรงงานที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง หากไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ให้สั่งปรับปรุงแก้ไขตามระยะเวลาที่กำหนด หรือสั่งให้หยุดการประกอบกิจการ

          6. กำกับให้กิจกรรมการก่อสร้างรถไฟฟ้า และการก่อสร้างอื่น ๆ เป็นไปตามข้อกำหนดไม่ทำให้เกิดฝุ่น และปัญหาการจราจรในบริเวณรอบพื้นที่ก่อสร้าง

          7. ไม่ให้มีการเผาในที่โล่งในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล และบังคับใช้กฎหมายเข้มงวดกับผู้กระทำการเผา

          8. จังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาศัยอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายที่ควบคุมการเผาในที่โล่งในช่วงสถานการณ์วิกฤตฝุ่นละออง และเข้มงวดการควบคุมยานพาหนะ โรงงานอุตสาหกรรม และการก่อสร้าง

          9. ลดราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ที่มีปริมาณกำมะถันไม่เกิน 10 ppm ซึ่งเป็นน้ำมันที่ทำให้เกิดฝุ่นละอองน้อย

          10. ขอความร่วมมือในการลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวมาทำงาน และรถยนต์ของส่วนราชการต้องผ่านมาตรฐานควันดำทุกคัน

          11. ให้ภาครัฐ ภาคเอกชน และสถานศึกษา สนับสนุนการจัดโครงการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสำหรับรถยนต์ดีเซลที่มีอายุเกิน 5 ปี เพื่อช่วยลดฝุ่นละออง

          12.สร้างความรับรู้และความเข้าใจให้แก่ประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละออง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐบาล วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนก ฝุ่น PM2.5 เทียบกับปีก่อน ตอนนี้ดีขึ้นแล้ว อัปเดตล่าสุด 20 มกราคม 2563 เวลา 15:26:46 14,063 อ่าน
TOP