x close

กทม. วิกฤต เจอภาวะฝาชีครอบ-ลมสงบ-รถติด ทำค่า PM2.5 พุ่งสูง

 
          กรมควบคุมมลพิษ เผยค่าฝุ่น PM2.5 กทม. และปริมณฑล พุ่งสูง เหตุลมสงบ ภาวะฝาชีครอบ และปัญหาการจราจรเปิดงานวันแรก ทำฝุ่นสะสมพุ่งสูง เตือนประชาชนกลุ่มเสี่ยงระวังสุขภาพ พร้อมเร่งประสานทุกหน่วยงานตรวจเข้มทุกต้นตอการปล่อยควัน

          วันที่ 20 มกราคม 2563 ไทยพีบีเอส รายงานว่า นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองรายชั่วโมง เวลา 06.00-07.00 น. ตรวจวัดค่าได้ 47-89 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม) ภาพรวมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหลายพื้นที่จากเมื่อวาน (19 มกราคม) มีพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่นละอองอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (พื้นที่สีส้ม) 49 พื้นที่

          สาเหตุของการเพิ่มขึ้นของค่าฝุ่นละอองในเช้าวันนี้ ยังคงเกิดภาวะลมสงบตั้งแต่ช่วงกลางคืนวันที่ 19 มกราคม 2563 ต่อเนื่องถึงเช้าในหลายพื้นที่ของ กทม. และปริมณฑล ทำให้การกระจายตัวของฝุ่นละลองยังคงอยู่ในระดับต่ำอยู่ ประกอบกับสภาพความกดอากาศในพื้นที่ประเทศไทย เมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดภาวะฝาชีครอบ (inversion) ในระดับต่ำ 1 กม. ซึ่งปกติควรสูงกว่า 3.0 กม. ทำให้ฝุ่นไม่สามารถลอยขึ้นไปได้ และยังคงมีการสะสมตัวของฝุ่นละอองตั้งแต่เมื่อวานต่อเนื่องมาจนถึงเช้าของวันนี้เพิ่มสูงขึ้น

          ประกอบกับการจราจร เมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมา ในช่วงกลางวันค่อนข้างจะหนาแน่นต่อเนื่อง ทำให้มีการสะสมตัวของฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นจนทำให้ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ยังคงอยู่ในระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพในช่วงเช้านี้        

          โดยในช่วงเวลานี้จึงขอเตือนให้ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงทางสุขภาพที่จะได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 ได้แก่ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว ในพื้นที่ที่ฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านเป็นเวลานาน ควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อเป็นการป้องกันฝุ่นละออง รวมถึงป้องกันโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นไปตามหลักการป้องกันไว้ก่อน

ฝุ่น PM2.5
          นายประลอง กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางกรมควบคุมมลพิษได้ประสานไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ให้เข้มงวดในมาตรการที่ได้ผ่านมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยเร่งรัดให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมขนส่งทางบก กรมทางหลวง กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) กรุงเทพมหานคร กรมการขนส่งทางบก องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ กรมทางหลวง กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรฯ จังหวัดปริมณฑล ดำเนินการตามมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองอย่างเข้มงวดต่อเนื่อง อาทิ จัดชุดตรวจการ 16 ชุด ตรวจทุกวัน วันที่ 19 มกราคม 2563 ลงพื้นที่ตั้งจุดตรวจวัดควันดำรถบรรทุก และรถโดยสาร รวมทั้งสิ้น 304 คัน เข้มงวดการห้ามรถบรรทุกเข้าเขตกรุงเทพมหานครตามช่วงเวลาที่กำหนด เข้มงวดตรวจจับควันดำรถบรรทุกขนาดใหญ่และรถโดยสาร อำนวยความสะดวกด้านการจราจร เร่งการระบายรถโดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ก่อสร้างและกวดขันจับกุมรถจอดขวางการจราจร เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด

          รวมถึงรณรงค์ให้ผู้ใช้ทางหันมาใช้ M-Pass และ Easy Pass เพิ่มความคล่องตัวในการจราจร พร้อมกับการควบคุมการระบายมลพิษทางอากาศอย่างเข้มงวดโดยให้ กรอ. ประสานโรงงานอุตสาหกรรมลดกำลังการผลิตในช่วงสถานการณ์ฝุ่นละอองสูง ไม่ให้มีการเผาในที่โล่งในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เฝ้าระวังการเผาไหม้ข้างทาง พร้อมปฏิบัติการ 24 ชั่วโมง ควบคุมและลดฝุ่นจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าและการก่อสร้างประเภทอื่น ๆ พร้อมทั้งเร่งคืนผิวการจราจรให้แก่ประชาชนเพื่อลดปัญหาการจราจรที่ติดขัดในช่วงกลางวัน/แจ้งเตือนสถานการณ์และแนะนำการปฏิบัติตนของประชาชน โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์         

          อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมมลพิษ จะมีการตรวจสอบและแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสาธารณชนทราบ เพื่อจะได้ดำเนินการเข้าไปบรรเทาสภาพปัญหาและเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ โดยสามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศแบบ RealTime ได้ทาง "Air4Thai.com"

ฝุ่น PM2.5

ฝุ่น PM2.5

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 




 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม. วิกฤต เจอภาวะฝาชีครอบ-ลมสงบ-รถติด ทำค่า PM2.5 พุ่งสูง อัปเดตล่าสุด 20 มกราคม 2563 เวลา 13:41:38 10,434 อ่าน
TOP