x close

เจ้าชายแฮร์รี่ เปิดพระทัยครั้งแรก หลังถอนตัวราชวงศ์ ทรงเสียพระทัย แต่ไร้ทางเลือก


         เจ้าชายแฮร์รี่ ทรงเปิดพระทัยครั้งแรก หลังถอนตัวจากราชวงศ์อังกฤษ ทรงเผย มันไม่ใช่การตัดสินใจผิวเผิน ทรงไตร่ตรองมานานแล้ว พระองค์เสียพระทัย แต่ไม่มีทางเลือก

เจ้าชายแฮร์รี่
ภาพจาก DANIEL LEAL-OLIVAS / AFP

         วันที่ 20 มกราคม 2563 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เจ้าชายแฮร์รี่ ดยุกแห่งซัสเซ็กส์ (Prince Harry Duke of Sussex) ทรงออกมาเปิดพระทัยต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก หลังจากที่พระองค์ และ เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์ (Meghan Dutchess of Sussex) ทรงถอนตัวจากการเป็นสมาชิกราชวงศ์ เพื่อไปใช้ชีวิตอิสระ และจะไม่ใช้ยศเจ้าฟ้าอีกต่อไป โดยพระองค์ตรัสว่า พระองค์ทรงโศกเศร้าเป็นอย่างยิ่งจากการตัดสินพระทัยครั้งนี้ แต่มันไม่มีทางเลือกอื่นแล้ว

         เมื่อวันที่ 19 มกราคม เจ้าชายแฮร์รี่เสด็จไปร่วมงานเลี้ยงระดมทุมขององค์กรการกุศล Sentebale ที่พระองค์ทรงร่วมก่อตั้งขึ้น เพื่อช่วยเหลือเด็กในแอฟริกาตอนล่างที่ป่วยเป็น HIV โดยในระหว่างขึ้นกล่าวปราศรัย เจ้าชายแฮร์รี่ทรงตัดสินพระทัยชี้แจงถึงประเด็นเรื่องการถอนตัวจากราชวงศ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายคนสงสัยและอยากรู้

เจ้าชายแฮร์รี่
ภาพจาก TOLGA AKMEN / AFP

         "เรานึกภาพออกว่าพวกคุณทุกคนน่าจะได้ยินหรือได้อ่านอะไรมา ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ ดังนั้น เราจึงอยากบอกความจริงให้ทุกคนได้รับรู้จากปากของเราเอง ให้มากที่สุดเท่าที่จะบอกได้ ไม่ใช่ในฐานะเจ้าชาย ไม่ใช่ในฐานะดยุก แต่แค่ในฐานะแฮร์รี่ บุคคลเดียวกับคนที่พวกคุณเฝ้าดูการเติบโตมาตลอดระยะเวลา 35 ปี ซึ่งตอนนี้ทุกคนจะได้เห็นเราในอีกมุมมองหนึ่งที่ชัดเจนกว่าเดิม

         สหราชอาณาจักรคือบ้านของเรา เป็นสถานที่ที่เรารัก และมันจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง เราเติบโตขึ้นโดยได้รับการสนับสนุนอย่างมากมายจากทุกคน และเราได้เฝ้ามองดูทุกคนอ้าแขนต้อนรับ เมแกน ด้วยความยินดี เนื่องจากทุกคนได้เห็นว่าเราได้พบเจอกับความรักและความสุข ซึ่งเป็นสิ่งที่เราเฝ้ามองหามาตลอดชีวิต

         เรารับรู้เช่นกันว่า ทุกคนได้รู้จักเรามากขึ้นในตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา การเชื่อมั่นในตัวผู้หญิงคนหนึ่งที่เราเลือกมาเป็นคู่ชีวิต ให้คุณค่าเธอเทียบเท่าในระดับเดียวกันกับตัวเรา เธอเองก็เช่นเดียวกัน และผู้หญิงคนนี้คือคนเดียวกันกับผู้หญิงที่เราตกหลุมรัก

เจ้าชายแฮร์รี่
ภาพจาก ADRIAN DENNIS / AFP

         พวกเราทั้งสองคนได้ทำทุกอย่างและปฏิบัติหน้าที่เพื่อประเทศชาติด้วยความภาคภูมิใจ ตอนที่เราและเมแกนแต่งงานกัน พวกเราทั้งสองคนตื่นเต้นมาก พวกเราคาดหวังเป็นอย่างยิ่ง และพวกเราพร้อมที่จะทำหน้าที่นั้น
 

         สำหรับเหตุผลที่ทำให้ทุกอย่างเป็นแบบนี้ ซึ่งสร้างความโศกเศร้าเสียใจอย่างยิ่งแก่เรานั้น การตัดสินใจที่เราและเมแกนได้ทำลงไป มันไม่ใช่การตัดสินใจโดยผิวเผิน แต่ได้มีการเจรจากันมาหลายเดือน และมีช่วงเวลาหลายปีที่พบเจอกับความท้าทายมากมาย เรารู้ดีว่าที่ผ่านมาเราอาจไม่ได้ทำทุกอย่างอย่างถูกต้องไปเสียทั้งหมด แต่พอมาถึงจุดนี้แล้ว มันไม่มีทางเลือกอื่นอีกแล้วจริง ๆ

         เราอยากพูดให้ชัดเจนตรงนี้ว่า พวกเราทั้งสองคนไม่ได้เดินจากไปไหน และแน่นอนว่าพวกเราไม่ได้เดินหนีไปจากพวกคุณทุกคน พวกเราคาดหวังว่าจะได้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เพื่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซเบธที่ 2 เพื่อเครือจักรภพ และเพื่อกองทัพ แต่โชคร้ายเหลือเกิน เพราะเมื่อไม่ได้รับเงินกองทุนจากรัฐ เราก็ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้อีกต่อไปแล้ว

         แต่เราได้ยอมรับมัน เรารับรู้ว่ามันจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงตัวตนของเรา ว่าเราเป็นใคร หรือเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่เราได้ทำลงไป เราคาดหวังว่าทุกคนจะเข้าใจการตัดสินใจของเรา ในการหันหลังจากครอบครัว เพื่อก้าวต่อไปข้างหน้า ไปสู่สิ่งที่เราคาดหวังว่าจะเป็นชีวิตที่สงบสุขมากขึ้น"
เจ้าชายแฮร์รี่ ตรัส


ดูโพสต์นี้บน Instagram

at tonight?s dinner for supporters of Sentebale in London Video ? SussexRoyal

โพสต์ที่แชร์โดย The Duke and Duchess of Sussex (@sussexroyal) เมื่อ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าชายแฮร์รี่ เปิดพระทัยครั้งแรก หลังถอนตัวราชวงศ์ ทรงเสียพระทัย แต่ไร้ทางเลือก อัปเดตล่าสุด 20 มกราคม 2563 เวลา 16:12:08 40,088 อ่าน
TOP