x close

เปิดภาพสลด สิงโตป่วยสาหัส ผอมแห้งเหลือแต่กระดูก นอนรอวันตาย ในสวนสัตว์


         เปิดเรื่องราวสลด สิงโตในสวนสัตว์ซูดาน สภาพสุดเลวร้าย อดอยากขาดสารอาหาร เหลือแต่หนังหุ้มกระดูก ซ้ำยังป่วยหนัก ด้านนักเคลื่อนไหวสิทธิสัตว์ เร่งหาทางช่วยเหลือ ก่อนที่สิงโตจะตาย

สิงโตผอมแห้งเหลือแต่กระดูก
ภาพจาก ASHRAF SHAZLY / AFP

         ภาพลักษณ์ของสิงโตที่ทุกคนคุ้นเคยคือสัตว์ที่สง่างาม น่าเกรงขาม และทรงพลัง การได้เห็นสิงโตที่สวนสัตว์เป็นอะไรที่สร้างความตื่นเต้นให้กับทุกคนได้เสมอ


         แต่ที่สวนสัตว์แห่งนี้ สิงโตที่นี่อยู่ในสภาพที่ตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง พวกมันอดอยากหิวโหย และกำลังนอนรอวันตาย ....

สิงโตผอมแห้งเหลือแต่กระดูก
ภาพจาก ASHRAF SHAZLY / AFP

         จากการรายงานของ เดอะการ์เดี้ยน เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2563 ระบุว่า สิงโตเหล่านี้อาศัยอยู่ที่ สวนสัตว์อัล-คูเรชี (Al-Qureshi Zoo) ในกรุงคาร์ทูม เมืองหลวงของประเทศซูดาน สวนสัตว์แห่งนี้บริหารจัดการโดยองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น แต่ไม่มีงบประมาณส่งมาให้ และอาศัยเงินบริจาคจากภายนอก ซึ่งก็แทบจะไม่เคยส่งมาถึง

         อัสซาเมลด์ดีน ฮัจจาร์ ผู้จัดการสวนสัตว์อัล-คูเรชี กล่าวว่า ตนเองและเจ้าหน้าที่ทุกคนต่างอยากให้สิงโตมีชีวิตที่ดี ทว่ามันยากเหลือเกิน พวกเขาต้องควักกระเป๋าออกเงินกันเองเพื่อหาซื้ออาหารให้สิงโตกิน ซึ่งก็ไม่เพียงพอ เพราะตัวพวกเขาเองก็ไม่ได้มีเงินมากนัก

สิงโตผอมแห้งเหลือแต่กระดูก
ภาพจาก ASHRAF SHAZLY / AFP

         ปัญหาเหล่านี้ส่งผลให้สิงโตอยู่ในสภาพที่เลวร้ายมาก สภาพกรงที่อยู่อาศัยก็มีไปตามมีตามเกิด สิงโตแต่ละตัวเจ็บป่วยหลายโรค แทบทุกตัวขาดสารอาหารอย่างรุนแรง ผอมแห้งเหลือแต่กระดูก สิ่งที่เจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์ทำได้คือให้น้ำเกลือกับพวกมัน

         ภาพและคลิปเผยให้เห็นสิงโตตัวเมียเนื้อตัวเต็มไปด้วยบาดแผล และมีแมลงรุมตอมทั้งตัว โดยเฉพาะที่หน้าและตา มัน นอนอย่างอ่อนระโหยโรยแรง เหมือนกำลังจะสิ้นใจ


         หลังจากที่เรื่องนี้ปรากฏเป็นข่าว และภาพสิงโตน่าสงสารถูกแชร์ไปกระแสไวรัลไปทั่วอินเทอร์เน็ต บนสังคมออนไลน์ก็ได้มีการเคลื่อนไหวเช่นกัน เพื่อเป็นพลังช่วยเหลือสัตว์ที่น่าสงสาร ให้กลับมาสง่างามสมชื่อเจ้าป่าอีกครั้ง

         ออสมาน ซาลิห์ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์ เล่าว่า เขาเล่าว่าตัวเองหัวใจสลายตอนที่เห็นสภาพสิงโตเหล่านี้ เขาได้เข้าติดต่อพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งหาทางแก้ไขเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด

         ออสมานได้ก่อตั้งแคมเปญ #SaveAnimalSudan บนสังคมออนไลน์ เพื่อเป็นกระบอกเสียงกระจายข่าว และหวังให้ผู้มีจิตศรัทธา รวมไปถึงองค์กรสิทธิสัตว์ต่าง ๆ รีบยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือสิงโตที่น่าสงสารเหล่านี้ให้พ้นจากขุมนรก ก่อนที่จะสายเกินไป...

สิงโตผอมแห้งเหลือแต่กระดูก
ภาพจาก ASHRAF SHAZLY / AFP

สิงโตผอมแห้งเหลือแต่กระดูก
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Osman Salih



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดภาพสลด สิงโตป่วยสาหัส ผอมแห้งเหลือแต่กระดูก นอนรอวันตาย ในสวนสัตว์ อัปเดตล่าสุด 21 มกราคม 2563 เวลา 14:10:44 27,508 อ่าน
TOP