x close

ผู้เชี่ยวชาญยัน โรคปอดอักเสบสายพันธุ์ใหม่ ติดจากคนสู่คน คาดตรุษจีนนี้คนติดเชื้อพุ่ง


           ผู้เชี่ยวชาญยืนยัน โรคปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ มีการติดต่อจากคนสู่คน และเริ่มมีการแพร่ระบาดในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ คาดช่วงตรุษจีนจะพบคนติดเชื้อสูงขึ้น

ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก AFP PHOTO / BRITISH HEALTH PROTECTION AGENCY

           วันที่ 20 มกราคม 2563 สำนักข่าวซินหัว มีรายงานความคืบหน้ากรณีโรคปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งกำลังระบาดในประเทศจีน และเริ่มมีการแพร่กระจายเชื้อไปยังประเทศอื่น ๆ แล้ว โดย จงหนานซาน ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ จากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน ได้ออกมายืนยันว่า มีการติดเชื้อ 2 กรณีในมณฑลกวางตุ้ง เป็นการติดต่อจากคนสู่คน พบว่ามีคนในครอบครัวของผู้ป่วยเคยเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น และได้รับเชื้อไวรัสกลับมา

           นอกจากนี้ยังมีการยืนยันว่า เกิดการติดเชื้อขึ้นในหมู่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์

ไวรัสโคโรนา

           ขณะที่ เจิงกวง หัวหน้านักระบาดวิทยา ประจำศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติของจีน เผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวสามารถยับยั้งได้ หากมีการเร่งดำเนินการ โดยตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาขณะนี้ ชี้ให้เห็นว่าการแพร่ระบาดยังอยู่ในระยะเริ่มต้น และคาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงนี้

           อย่างไรก็ตาม เขายังแสดงความมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมการแพร่กระจายของโรคได้ ยืนยันว่าจะไม่เกิดการแพร่ระบาดแบบโรคซาร์ส เช่นในปี 2556 อีก และจีนจะไม่ได้รับผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจรุนแรงเหมือนเมื่อ 17 ปีก่อน เนื่องจากมีระบบการตรวจสอบและกักกันที่มีคุณภาพ 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้เชี่ยวชาญยัน โรคปอดอักเสบสายพันธุ์ใหม่ ติดจากคนสู่คน คาดตรุษจีนนี้คนติดเชื้อพุ่ง อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2563 เวลา 15:40:28 14,083 อ่าน
TOP