x close

เคาะแล้ว ! สถานที่สร้างสนามบินนครปฐม ลดความแออัดในเมืองกรุง เดินทางชั่วโมงเศษ

          กรมท่าอากาศยาน เคาะแล้ว ใช้พื้นที่ ต.บางเลน-นครชัยศรี สร้างสนามบินนครปฐม บนเนื้อที่ 3,500 ไร่ บรรเทาความแออัดในสนามบินสุวรรณภูมิ - ดอนเมือง ระยะทางห่างจาก กทม. ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ 

          วันที่ 21 มกราคม 2563 รายการเรื่องเด่นเย็นนี้ รายงานว่า กรมท่าอากาศยาน จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 เรื่องการก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ที่ จ.นครปฐม โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนที่สนใจ เข้าร่วม รวมทั้งได้จัดสัมมนาทดสอบความสนใจของภาคเอกชน พบว่าภาคเอกชนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

          โดยหลังจากนี้ กรมท่าอากาศยาน จะรวบรวมข้อมูลสรุปผลทั้งหมดเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติโครงการและงบประมาณในการลงทุนเดินหน้าก่อสร้างสนามบินนครปฐม เพื่อบรรเทาความคับคั่งของสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง โดยจุดก่อสร้าง คือ ต.บางระกำ, ต.ลำพญา ซึ่งอยู่ใน อ.บางเลน และ ต.บางแก้วฟ้า, ต.บางพระ และ ต.วัดละมุด ใน อ.นครชัยศรี รวมเนื้อที่ 3,500 ไร่


          ทั้งนี้ ตำแหน่งของสนามบินนครปฐม ห่างจากโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ประมาณ 5.3 กิโลเมตร และใช้ระยะเวลาในการเดินทางจากกรุงเทพฯ ประมาณ 1 ชั่วโมง 10 นาที โดยจะก่อสร้างทางวิ่งขนาดกว้าง 45 เมตร ความยาว 2,500 เมตร อาคารที่พักผู้โดยสาร 3 อาคาร พื้นที่ใช้สอย 115,740 ตารางเมตร สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 5,100 คนต่อชั่วโมง รวมถึงอาคารและลานจอดรถ สามารถจอดรถได้ประมาณ 4,200 คัน

          โดยสนามบินนครปฐม มีการศึกษาความต้องการในการใช้สนามบิน เปรียบเทียบพื้นที่ที่มีศักยภาพในการก่อสร้าง โดยพิจารณาปัจจัยในหลายด้าน ทั้งในด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และสิ่งแวดล้อม พบว่าพื้นที่ข้างต้นมีความเหมาะสมในการก่อสร้าง



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เรื่องเด่นเย็นนี้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคาะแล้ว ! สถานที่สร้างสนามบินนครปฐม ลดความแออัดในเมืองกรุง เดินทางชั่วโมงเศษ อัปเดตล่าสุด 22 มกราคม 2563 เวลา 15:35:20 22,468 อ่าน
TOP