x close

จำคุก 13 ปี เหมิงหงเว่ย อดีตประธานตำรวจสากล ฐานรับสินบน 60 ล้าน

          ศาลจีนพิจารณาโทษ เหมิงหงเว่ย อดีตประธานตำรวจสากล สั่งจำคุก 13 ปี 6 เดือน ในข้อหาทุจริตคอร์รัปชัน รับสินบน 60 ล้าน

เหมิงหงเว่ย
ภาพจาก HANDOUT / TIANJIN FIRST INTERMEDIATE PEOPLE'S COURT / AFP

          วันที่ 21 มกราคม 2563 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เหมิงหงเว่ย (Meng Hongwei) อายุ 56 ปี อดีตประธานองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรือ ตำรวจสากล (Interpol) ซึ่งเป็นชาวจีนคนแรกที่เป็นประธานองค์การตำรวจสากล ถูกศาลจีนตัดสินโทษ จำคุกเป็นเวลา 13 ปี 6 เดือน ในข้อหารับสินบน พร้อมทั้งให้จ่ายเงินชดเชยจำนวน 2 ล้านหยวน (ราว 8.8 ล้านหยวน)

          เหมิงหงเว่ย รับสารภาพว่ารับสินบนเป็นจำนวนมากกว่า 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 60 ล้านบาท พร้อมกันนี้ รายงานระบุว่า เหมิงหงเว่ย จะไม่ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าว 

          โดยก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า เหมิงหงเว่ย หายตัวไปในระหว่างการเดินทางจากฝรั่งเศสมายังประเทศจีน เมื่อเดือนกันยายน 2561 โดยตามกำหนดแล้ว เขาจะนั่งตำแหน่งประธานองค์การตำรวจสากลถึงปี 2563 แต่ภายหลังจากที่ภรรยาของเขาแจ้งเรื่องการหายตัวไป ก็มีรายงานระบุว่า เขาได้ลาออกจากตำแหน่งแล้ว

          ต่อมาทางการจีนได้ออกมายืนยันการควบคุมตัวเหมิงหงเว่ย ตามมาตรการกำจัดคอร์รัปชันของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง กระทั่งในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ได้มีการเปิดเผยว่า เหมิงหงเว่ย กำลังถูกสอบสวนในข้อหาทุจริตรับสินบน เพื่อผลประโยชน์ส่วนตน และการใช้จ่ายเงินที่ฟุ่มเฟือยเงินของครอบครัว

          ทั้งนี้ ตามรายงานจากคณะกรรมาธิการกลางสำหรับการตรวจสอบวินัย (CCDI) เผยว่า เหมิงหงเว่ย มีพฤติกรรมไม่เคารพหลักการพรรคคอมมิวนิสต์จีน เขาถูกไล่ออกจากพรรค และปลดจากทุกตำแหน่งในรัฐบาล

          ขณะที่ทางด้านภรรยาของ เหมิงหงเว่ย ซึ่งลี้ภัยการเมืองอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส เชื่อว่า การตั้งข้อกล่าวหาของเหมิงหงเว่ยนั้น มีแรงจูงใจมาจากประเด็นทางการเมือง 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จำคุก 13 ปี เหมิงหงเว่ย อดีตประธานตำรวจสากล ฐานรับสินบน 60 ล้าน อัปเดตล่าสุด 22 มกราคม 2563 เวลา 17:32:40 3,585 อ่าน
TOP