x close

ช็อก !! เจ้าชายซาอุฯ แฮกโทรศัพท์ เจ้าพ่อ Amazon หรือเกี่ยวพันคดีฆ่านักข่าว ?!

 

               เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุฯ แฮกโทรศัพท์มือถือ เจฟฟ์ เบโซส์ ซีอีโอ Amazon.com และเจ้าของ Washington Post ด้านทางการซาอุฯ โร่ปฏิเสธ ท้าให้สืบสวนความจริง

 เจฟฟ์ เบโซส์ ผู้ก่อตั้ง Amazon.com
เจฟฟ์ เบโซส์ ผู้ก่อตั้ง Amazon.com และเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย   
ภาพจาก AFP PHOTO / SAUDI ROYAL PALACE / BANDAR AL-JALOUD


              วันที่ 22 มกราคม 2563 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า เจฟฟ์ เบโซส์ (Jeff Bezos) มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก รวมทั้งซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Amazon.com ถูก เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย แฮกโทรศัพท์มือถือ และขโมยข้อมูลไปเป็นจำนวนมาก

              เรื่องใหญ่นี้อาจกลายเป็นการสร้างความตึงเครียดระหว่างซาอุดีอาระเบียกับโลกตะวันตก ให้ระอุไปยิ่งกว่าเดิม นับตั้งแต่คดีฆาตกรรม จามัล คาช็อกกี นักข่าวฝีปากกล้า ที่กล้าแสดงความเห็นโจมตีราชวงศ์ซาอุฯ

              เป็นที่ทราบกันดีว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ทรงประกาศว่าจะปฏิรูปเศรษฐกิจของซาอุดีอาระเบีย และได้เปิดประเทศเชื้อเชิญให้นักลงทุนจากโลกตะวันตกเข้ามาลงทุนในประเทศ รวมไปถึงเครือ Amazon โดย เบโซส์ กับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เคยพบปะกันหลายครั้ง อีกทั้งยังเคยแลกเปลี่ยนพูดคุยกันผ่านทาง WhatsApp

เจ้าชายซาอุฯ แฮกโทรศัพท์ เจ้าพ่อ Amazon
เจฟฟ์ เบโซส์ ผู้ก่อตั้ง Amazon.com
ภาพจาก SAUL LOEB  / AFP

              แหล่งข่าวเปิดเผยกับเดอะการ์เดี้ยน ว่า ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2561 แอคเคานต์ของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ได้ส่งข้อความเข้ารหัสและคลิปวิดีโอไปที่ WhatsApp ของเบโซส์ โดยจากการวิเคราะห์ทางนิติวิทยาศาสตร์ดิจิทัลพบว่า ไฟล์วิดีโอดังกล่าวเป็นไฟล์อันตราย แฝงไวรัสไว้

              ไฟล์ดังกล่าวได้โจมตีโทรศัพท์มือถือของเบโซส์ และไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น ข้อมูลจำนวนมหาศาลภายในโทรศัพท์เครื่องนี้ก็ถูกดึงออกไป ซึ่งไม่สามารถระบุได้ว่าข้อมูลที่ถูกขโมยไปมีอะไรบ้าง และจะถูกนำไปใช้อะไร

              สันนิษฐานว่าการแฮกข้อมูลดังกล่าว อาจเกี่ยวข้องกับคดีฆาตกรรมคาช็อกกี เพราะนอกจากเบโซส์จะเป็นผู้ก่อตั้ง Amazon แล้ว เขายังเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่อย่าง Washington Post อีกด้วย โดย Washington Post คือสำนักข่าวที่คาช็อกกีทำงานอยู่

              ต่อมา คาช็อกกีได้ถูกฆาตกรรมโหดในเดือนตุลาคม 2561 ซึ่งจากการสอบสวนสืบสวน หลักฐานทุกอย่างได้บ่งชี้ไปว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน คือผู้อยู่เบื้องหลังการสังหาร แต่พระองค์ทรงออกมาปฏิเสธ ท่ามกลางกระแสกดดันจากนานาชาติ โดยเฉพาะโลกตะวันตก


ภาพจาก MANDEL NGAN / AFP / POOL

เจ้าชายซาอุฯ แฮกโทรศัพท์ เจ้าพ่อ Amazon
เจฟฟ์ เบโซส์ กับ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน (คนที่ 3 และ 4 จากซ้าย) ได้พบปะกัน ในระหว่างที่ เจฟฟ์ เบโซส์ เดินทางไปเยือนกรุงริยาด ในปี 2559
ภาพจาก BANDAR AL-JALOUD / AFP / SAUDI ROYAL PALACE

              เดอะการ์เดี้ยน รายงานอีกว่า เบโซส์เพิ่งมาระแคะระคายว่าโทรศัพท์มือถือของตัวเองอาจถูกแฮก ในช่วงต้นปี 2562 หลังจากที่ National Enquirer หนังสือพิมพ์แท็บลอยด์สัญชาติอเมริกัน ตีข่าวเรื่องความสัมพันธ์ฉาวระหว่างเขา กับ ลอเรน ซานเชส (Lauren Sanchez) อดีตผู้ประกาศข่าวของช่อง Fox แฟนสาวคนปัจจุบันของเขา

              ในตอนนั้น National Enquirer แฉว่า เบโซส์ และลอเรน ซานเชซ ลักลอบเป็นชู้กัน รวมทั้งมีการเปิดเผยข้อความที่ทั้งคู่ส่งหากันอีกด้วย ที่น่าสงสัยก็คือแท็บลอยด์เจ้านี้ได้ข้อความลับส่วนตัวของเบโซส์มาได้อย่างไร และทำไมถึงลงข่าวโจมตีเขา 

              โดยเป็นที่รู้กันว่าผู้ที่เคยเป็นเจ้าของ National Enquirer ก็คือ เดวิด เพกเกอร์ (David Pecker) เจ้าพ่อสื่อมัลติมีเดีย ซึ่งมีความใกล้ชิดสนิทสนมกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน

              ล่าสุด บีบีซี รายงานว่า ทางการซาอุฯ ได้ออกมาปฏิเสธข่าวเรื่องที่เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แฮกโทรศัพท์มือถือของเบโซส์แล้ว ระบุว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง และเป็นการกล่าวหาที่ไม่เหมาะสมอย่างมาก พร้อมเรียกร้องให้มีการสอบสวนเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อทุกคนจะได้รู้แน่ว่าความจริงคืออะไร
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช็อก !! เจ้าชายซาอุฯ แฮกโทรศัพท์ เจ้าพ่อ Amazon หรือเกี่ยวพันคดีฆ่านักข่าว ?! อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2563 เวลา 14:51:10 18,557 อ่าน
TOP