x close

จีน เตือน ไวรัสโคโรนา อาจกลายพันธุ์ ติดต่อผ่านการหายใจ จากคนสู่คน


          ประเทศจีน เผยพบยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ล่าสุดอยู่ที่ 473 ราย เสียชีวิตแล้ว 9 คน ด้านผู้เชี่ยวชาญเตือน เชื้ออาจกลายพันธุ์ และมีความเสี่ยงที่จะแพร่กระจาย ติดต่อผ่านการหายใจ

ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก STR/AFP

          เมื่อวานนี้ (22 มกราคม 2563) มีรายงานจาก สำนักข่าวซินหัว ของจีน เปิดเผยถึงกรณีโรคปอดอักเสบ ที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนา พบว่าจำนวนผู้ป่วยล่าสุดอยู่ที่ 473 ราย กระจายตัวอยู่ใน 13 ภูมิภาคระดับมณฑลของประเทศ โดย นายหลี่ ปิน รัฐมนตรีช่วยคณะกรรมการธิการสาธารณสุขแห่งชาติ (NHC) กล่าวว่า เชื้อไวรัสดังกล่าว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 ราย ในมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของประเทศ ซึ่งสถานการณ์ในต่างประเทศ มีรายงานผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันในญี่ปุ่น 1 ราย ไทย 3 ราย และเกาหลีใต้ 1 ราย

          นายหลี่ ปิน กล่าวว่า ปัจจุบันสามารถติดตามตัวผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยได้แล้วทั้งหมด 2,197 ราย โดยในจำนวนนี้มี 1,394 ราย อยู่ระหว่างการเฝ้าดูอาการ ขณะที่อีก 765 ราย ได้รับการปล่อยตัวแล้ว

ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          นายเผิง โฮ่วเผิง รองหัวหน้าคณะกรรมการสุขภาพนครอู่ฮั่น เปิดเผยว่า ผู้ป่วยรายแรกที่ได้รับการยืนยันในไทย ได้รับการรักษาและถูกส่งกลับจีน เมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมา ตอนนี้ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลที่กำหนดไว้เพื่อเฝ้าดูอาการ ส่วนผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยทั้ง 18 ราย รวมถึงบุตรเขยของผู้ป่วยที่เดินทางกลับมาพร้อมกัน อยู่ระหว่างการสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด

          โดย นายหลี่ ปิน เผยต่อว่า ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า โรคปอดอักเสบ ที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนา มีแนวโน้มที่จะกลายพันธุ์และมีความเสี่ยงที่จะแพร่กระจาย ซึ่งพบว่ากรณีการติดต่อจากคนสู่คน และการติดเชื้อของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ส่วนใหญ่เกิดในอู่ฮั่น พร้อมกล่าวว่าการแพร่ของโรคมีลักษณะการกระจายในระดับชุมชน และกรณีเหล่านี้เกิดขึ้นผ่านระบบทางเดินหายใจเป็นหลัก

ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก STR/AFP

          ทั้งนี้ จีนได้ยกระดับการตอบสนองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในทุกมณฑลที่พบผู้ป่วยติดเชื้อ โดยจะดำเนินการตามมาตรการ 5 ด่วน คือ การตรวจด่วน การรายงานด่วน การกักกันด่วน การวินิจฉัยด่วน และการรักษาผู้ป่วยด่วน

          นอกจากนี้ จีนยังประกาศจะดำเนินการอื่น ๆ เช่น การจัดสรรทรัพยากรทางการแพทย์ให้มาดูแลผู้ป่วยอย่างเข้มข้น การติดตามดูอาการอย่างใกล้ชิด การจัดการภายในโรงพยาบาลต่าง ๆ ตั้งแต่การติดตามสถานะ การป้องกัน การควบคุมการติดเชื้อ และความปลอดภัยทางชีวภาพในห้องปฏิบัติ ทั้งยังมีแผนเปิดตัวโครงการรณรงค์ด้านสุขภาพ และการส่งเสริมสุขอนามัยในสิ่งแวดล้อมด้วย

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีน เตือน ไวรัสโคโรนา อาจกลายพันธุ์ ติดต่อผ่านการหายใจ จากคนสู่คน อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2563 เวลา 15:38:52 6,365 อ่าน
TOP