x close

ส.ส.พลังประชารัฐ ขอแจงคลิปถูกแฉ เสียบบัตรแทนกัน แค่ช่วยกันลงคะแนน

          ส.ส.พลังประชารัฐ ปัดเสียบบัตรแทนกัน แจงเป็นการช่วยกันลงคะแนน เหตุช่องลงคะแนนมีไม่พอ มีอุปสรรคด้านสถานที่ ทำให้เจ้าของบัตรลงมากดคะแนนลำบาก

พลังประชารัฐ เสียบบัตรแทนกัน
ภาพจาก radioparliament.net

          วันที่ 23 มกราคม 2563 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เลขานุการวิปรัฐบาล พร้อมด้วย น.ส.ภริม พูลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ชี้แจงคลิป น.ส.ภริม ที่มีการหยิบบัตรลงคะแนนมากกว่า 1 ใบ เสียบเข้าไปในเครื่องลงคะแนนในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ทำให้ถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นพฤติกรรมการเสียบบัตรลงคะแนนแทนกันหรือไม่

          นายชัยวุฒิ ยืนยันว่า วิปรัฐบาลมีนโยบายชัดเจนว่าไม่ให้ลงคะแนนแทนกัน แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการแก้ไขเฉพาะหน้าเท่านั้น เนื่องจากเป็นการใช้ห้องประชุมของวุฒิสภา ช่องลงคะแนนมีเพียง 300 ช่อง จึงมีไม่พอกับจำนวน ส.ส. 500 คน ทำให้ต้องใช้ช่องลงคะแนนร่วมกันเพื่อเสียบบัตรลงคะแนน ซึ่งเป็นปัญหาที่ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านประสบอยู่ จึงไม่นับว่าเป็นการลงคะแนนแทนกัน แต่เป็นการช่วยกันลงคะแนน ส่วนจะผิดกฎหมายหรือไม่ อยู่ที่การตีความของผู้ที่มีอำนาจตัดสิน

          ขณะที่ น.ส.ภริม ยืนยันว่า เป็นการกดลงคะแนนโดยที่เจ้าของบัตรอยู่ในห้องประชุมด้วย แต่เนื่องจากมีอุปสรรคด้านสถานที่ ทำให้เจ้าของบัตรลงมากดคะแนนลำบาก พร้อมย้ำว่า การกดลงคะแนนไม่ได้กดตามเจตนารมณ์ของตัวเอง แต่กดลงคะแนนตามเจตนารมณ์ของเจ้าของบัตร

           เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าการกระทำเช่นนี้เป็นการกระทำผิดข้อบังคับหรือไม่นั้น นายชัยวุฒิ และ น.ส.ภริม กลับบ่ายเบี่ยงและเดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที

https://twitter.com/Thaikorn1/status/1220151269664284672


ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส.ส.พลังประชารัฐ ขอแจงคลิปถูกแฉ เสียบบัตรแทนกัน แค่ช่วยกันลงคะแนน อัปเดตล่าสุด 23 มกราคม 2563 เวลา 17:59:27 10,434 อ่าน
TOP