x close

พยาบาลฮีโร่ ยืนหยัดสู้ที่โรงพยาบาลอู่ฮั่น ไม่ทิ้งผู้ป่วย แม้ตัวเองต้องติดเชื้อไปด้วย

        ฮีโร่ที่ไม่มีใครเห็น... พยาบาลจีนในโรงพยาบาลเมืองอู่ฮั่น ปฏิเสธที่จะละทิ้งผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทำงานตรากตรำกันเต็มที่ จนสุดท้ายติดเชื้อไปด้วย

ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก Guangzhou Daily

        เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (Coronavirus) ได้สร้างความหวาดกลัวไปทั่วโลก เนื่องจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ขณะนี้พบว่ามีผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 830 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 25 คน

        จุดศูนย์กลางในการแพร่เชื้อ ได้แก่ ตลาดปลาและตลาดค้าสัตว์ป่าในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ เฉพาะเมืองนี้แห่งเดียวมีผู้ติดเชื้อหลายร้อยคน จนทำให้ทางการต้องปิดเมือง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

        ท่ามกลางความตื่นตระหนกนั้น ยังมีคนกลุ่มหนึ่งในอู่ฮั่นที่หนีไปไหนไม่ได้ และต้องทำงานกันอย่างสุดความสามารถ นั่นก็คือหมอและพยาบาล ซึ่งปฏิบัติหน้าที่กันไม่มีพักเพื่อผู้ป่วย แม้ว่าตัวเองจะติดเชื้อไปด้วยก็ตาม

        จากการรายงานของเว็บไซต์เวิลด์ออฟบัซ เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2563 ระบุว่า จำนวนผู้ป่วยในเมืองอู่ฮั่นไม่มีทีท่าว่าจะลดลง แต่กลับเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทุกวัน หมอและพยาบาลที่ทำงานกับคนไข้อย่างใกล้ชิดจึงเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงมากว่าจะติดโรคตามไปด้วย

        สถานีวิทยุและโทรทัศน์ของเมืองอู่ฮั่น ได้ส่งทีมงานเข้าไปถ่ายทำสารคดีการปฏิบัติหน้าที่ของพยาบาล ภายในโรงพยาบาลใจกลางจุดที่มีการติดเชื้อหนักที่สุด

ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก Guangzhou Daily

        พยาบาลทุกคนต้องผลัดกันทำงานวัน 3 กะ กะเช้าคือช่วงเวลาสั้น ๆ ตั้งแต่ 08.00-12.00 น. ส่วนอีก 2 กะที่เหลือนั้น แต่ละกะอาจทำยาว 8-10 ชั่วโมง โดยทุกคนต้องระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยและป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัดมาก เพราะใกล้ชิดกับผู้ป่วยอยู่ตลอดเวลา

        พวกเขาต้องป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัดมาก เจ้าหน้าที่ทุกคนต้องสวมชุดป้องกันการติดเชื้อตั้งแต่หัวจรดเท้า ใส่หน้ากากอนามัย หน้ากากกันโรคทับอีกชั้น ซึ่งการแต่งกายครบชุดแต่ละครั้งใช้เวลานานถึง 20 นาที

        การเข้าห้องน้ำแต่ละครั้งเป็นเรื่องที่ยากลำบากมาก เหล่าพยาบาลจึงหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำ และดื่มน้ำเพียงครั้งเดียวในการทำงานแต่ละกะ นอกจากนี้แล้วพวกเขายังต้องเปลี่ยนหน้ากากอนามัยทุก ๆ 4 ชั่วโมง

        แต่ถึงแม้ว่าจะป้องกันตัวเองอย่างเต็มที่แล้ว พวกเขาก็ยังคงติดโรค โดยรายงานระบุว่า ขณะนี้พบว่ามีบุคลากรทางการแพทย์ประมาณ 15 คน ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ขณะปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ป่วย

ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก Guangzhou Daily

        ทีมงานได้สัมภาษณ์พยาบาลสาวคนหนึ่งเกี่ยวกับการทำงานของเธอ รวมทั้งถามว่าเธอหวาดกลัวว่าจะติดเชื้อร้ายนี้หรือไม่ ซึ่งเธอก็ตอบว่า เธออายุยังน้อย และคิดว่าน่าจะรับมือไหว แต่ถ้าหากติดเชื้อขึ้นมาแล้วละก็ เธอก็เชื่อว่าเพื่อนร่วมงานทุกคนจะช่วยดูแลเธอได้

        ส่วนพยาบาลสาวอีกคนหนึ่งที่ติดเชื้อไปแล้ว ก็ได้ขอกลับไปทำงานเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อจะได้ดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยต่อไป

        นอกจากนี้แล้วบุคลากรทางการแพทย์ที่โรงพยาบาลในอู่ฮั่น ต่างรู้ดีว่าสถานที่ที่พวกเขาทำงานคือจุดที่อันตรายมากที่สุด แต่ทุกคนก็ยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไป และปฏิเสธที่จะหยุดพัก ไม่ยอมทอดทิ้งผู้ป่วยที่ต้องการพวกเขามากที่สุด

ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก Guangzhou Daily

ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก Guangzhou Daily

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พยาบาลฮีโร่ ยืนหยัดสู้ที่โรงพยาบาลอู่ฮั่น ไม่ทิ้งผู้ป่วย แม้ตัวเองต้องติดเชื้อไปด้วย อัปเดตล่าสุด 27 มกราคม 2563 เวลา 18:41:04 19,368 อ่าน
TOP