x close

แพทย์มหิดล มาเป็นคลิป แนะวิธี กำจัดฝุ่นในใจ ต้านภัยฝุ่นละออง PM2.5

          รมช.สาธารณสุข เผย ผู้ป่วย PM2.5 อยู่ในระดับน้อย ไม่ต้องแตกตื่น แพทย์มหิดล แนะวิธีกำจัดฝุ่นในใจ ต้านภัยฝุ่น PM2.5

ฝุ่น PM2.5

          วันที่ 24 มกราคม 2563 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวถึงผู้ได้รับผลกระทบและผู้มีอาการป่วยจาก PM2.5 ระบุว่า โรคที่เกิดจาก PM2.5 ไม่ได้มีตัวชี้วัดเฉพาะว่า เกิดจากสาเหตุของ PM2.5 แต่อาจเกิดขึ้นได้กับกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ และผู้ที่เป็นโรคทางเดินหายใจ ที่จะทำให้มีอาการมากขึ้น อีกทั้งตัวเลขผู้ป่วยที่มีการนำเสนอต่าง ๆ ก็ไม่ได้ยืนยันว่าเกิดจาก PM2.5 ส่วนตัวเลขที่พบมีผู้ป่วยประมาณ 30 ราย ถือว่าอยู่ในระดับที่น้อย

          อย่างไรก็ตาม นายสาธิต ยอมรับว่า มีความเป็นห่วง และได้มีการเปิดคลินิกมลพิษ เพื่อให้ความรู้กับประชาชน ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข มีหน้าที่ดูแลสุขภาพและให้ข้อมูล ส่วนมาตรการป้องกัน มี 12 มาตรการ ตามที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติออกมา

          ด้าน รศ. นพ.ชัชวาลย์ ศิลปกิจ ผู้อำนวยการศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ได้แสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในไทย โดยจัดทำเป็นคลิปวิดีโอที่ช่องยูทูบ ศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล และเผยแพร่เมื่อช่วงเดือนมกราคม ปี 2562 ที่ผ่านมา ระบุว่า กรณีฝุ่นละออง PM2.5 ที่กำลังถูกพูดถึงในขณะนี้ มีข้อมูลเยอะจนทำให้ประชาชนเกิดความสับสน กลายเป็นฝุ่นละอองในใจ ทำให้ใจว้าวุ่น เหมือนกำลังพ่นฝุ่นในบ้าน แล้วสูดฝุ่นเข้าไปเสียเอง ซึ่งเป็นเพราะเราไม่ได้ดูแลจิตใจของตัวเอง จนทำให้ฝุ่นละอองในใจกลับมาทำร้ายตัวเอง

ฝุ่น PM2.5

          โดย รศ. นพ.ชัชวาลย์ ได้แนะวิธีการดูแลไม่ให้เกิดฝุ่นในใจตัวเองว่า ให้เฝ้าสังเกตใจเรา ในเวลาที่ใจโล่งสบาย จะเหมือนกับอากาศที่สดชื่น ไม่มีฝุ่นละออง หรืออะไรติดขัด แต่ถ้าเผลอไปมีความคิดที่ทำให้เกิดความกังวล ใจก็จะเหมือนมีอะไรถ่วงอยู่ ให้รู้สึกอึดอัดไม่สบาย เมื่อเป็นอย่างนี้ให้พยายามอยู่กับลมหายใจ แล้วนิ่งไว้สักพัก เพื่อทำให้ฝุ่นละอองในใจสงบลง และจะค่อย ๆ ปัดฝุ่นออกจนหมดไปจากใจได้ในที่สุด

          ขั้นต่อไปคือการฝึกฝนเรียนรู้ให้เท่าทัน  เมื่อมีฝุ่นละอองเกิดขึ้นมาในใจอีก เราก็จะไม่รับเข้าไป เปรียบเสมือนเรามีหน้ากาก แต่หน้ากากในที่นี้ไม่ใช่ N95 แต่เป็นหน้ากากแห่งสติ สมาธิ และปัญญา ที่จะคอยกรองฝุ่นในใจที่เป็นความคิด กิเลส ตัณหา ซึ่งเป็น มลพิษทางใจ ออกไป

          ทั้งนี้ การฝึกฝน จะทำให้เราเปรียบเสมือนมีเครื่องกรองฝุ่นในใจ เมื่อเรามั่นคงอยู่กับอารมณ์ ดูแลจิตใจให้ผ่องใส ด้วยภูมิต้านทานทางใจที่มั่นคง ก็จะกลายเป็นภูมิต้านทานทางกาย ที่จะช่วยให้ร่างกายเราสามารถกำจัดฝุ่นละอองจริง ๆ ที่เป็นพิษต่อร่างกายต่อไปได้


ฝุ่น PM2.5

ฝุ่น PM2.5


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์มหิดล มาเป็นคลิป แนะวิธี กำจัดฝุ่นในใจ ต้านภัยฝุ่นละออง PM2.5 อัปเดตล่าสุด 24 มกราคม 2563 เวลา 16:35:15 7,234 อ่าน
TOP