x close

แฉไอซ์ หีบเหล็ก โคตรโหด ออกจากคุกฆ่าปีละศพ คนไหนรักมากต้องพันธนาการเอาไว้

       ไอซ์ หีบเหล็ก โคตรโหด ออกจากคุกฆ่าปีละศพ เผยศพที่ 3 ซุกในป่ากก ตัวเงินตัวทองลากศพไปกินเศษกระดูกกระจัดกระจาย ด้านตำรวจ ยันทั้ง 3 ศพไม่ใช่สาวไซด์ไลน์ วอนให้เกียรติผู้ตาย


ไอซ์ หีบเหล็ก
ภาพจาก รายการโหนกระแส

       รายการโหนกระแส วันที่ 24 มกราคม 2563 "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 เกาะติดคดีโหด "นายอภิชัย องค์วิศิษฐ์" หรือ "ไอซ์ หีบเหล็ก" ซึ่งยังไม่จบ ล่าสุดมีการค้นพบศพที่ 3 อยู่ในหีบใบหนึ่งถูกถ่วงน้ำเอาไว้ หลายคนเชื่ออาจมีศพที่ 4, 5, 6 หรือไม่

       วันนี้พูดคุยเปิดใจกับ "พ.ต.ท. ปียรัช เวสสะโกศล" รองผู้กำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี, "รศ. พ.ต.ท. ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล" ผู้ช่วยอธิการบดี และประธานกรรมการคณะอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม มหาวิทยาลัยรังสิต, คุณบี-คุณเล็ก หัวหน้าชุดเฉพาะกิจธนบุรี 1 มูลนิธิร่วมกตัญญู และหัวหน้ากู้ภัยทางน้ำมูลนิธิร่วมกตัญญู

ไอซ์ หีบเหล็ก อยู่ดี ๆ โผล่มาในสังคมได้ยังไง ?

       พ.ต.ท. ปียรัช : เบื้องต้นกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (ดส.) จะมีช่วงระดมอาชญากรรมทุกประเภทของตำรวจนครบาล ที่ผู้บัญชาการได้ย้ำเรื่องยาเสพติดเป็นหลัก ซึ่งทาง ดส. ได้จับกุมนายเฉลิมชล ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม ท่าทางนางเฉลิมชลมีอาการพิรุธ เชื่อได้ว่าน่าจะมีเรื่องที่ไม่ดีมากกว่านี้ จึงได้สอบขยายผลไป สุดท้ายเขายอมรับว่ามีส่วนเกี่ยวข้องคดีฆ่าฝังศพที่ สน.เพชรเกษม ซึ่งก็คือ กุ๊กกิ๊ก คุณพ่อคุณแม่เขาแจ้งอยู่แล้วครับ

ไอซ์ หีบเหล็ก
ภาพจาก รายการโหนกระแส

ตำรวจเจอตอนแรก เธอตายแล้วหรือยังไม่ตายตอนไปอยู่ในหีบ ?

       พ.ต.ท. ปียรัช : เบื้องต้นเราเจอกับทางกู้ภัยอยู่ในถุงดำ ตัวหีบอยู่ในบ้าน แยกออกจากกัน

ทำไมรู้ว่าเขาเอากุ๊กกิ๊กใส่ในหีบจนตาย ?

       พ.ต.ท. ปียรัช : ก็เป็นการให้คำจากพยาน คำให้การก็มีพยานบางรายบอกว่าทุบตีทำร้ายร่างกาย มีการใช้เครื่องพันธนาการ พวกกุญแจมือล่ามกับโซ่ที่ข้อเท้า บังคับให้ทานข้าว พอจะหลับก็เอาไปใส่ในหีบ อันนี้คือคำบอกเล่านะครับ

เบื้องต้นจากพยานแวดล้อมเขาบอกล่ามโซ่ไม่ให้ไปไหน เวลานอนให้นอนในหีบ ?

       พ.ต.ท. ปียรัช : เบื้องต้นเขากลัวทางน้องจะหนีไป

ศพที่สองทราบได้ยังไงว่าอยู่ในน้ำ ?

       พ.ต.ท. ปียรัช : เบื้องต้นสอบพยานเพิ่มเติมหลายปาก หลายปากก็ให้การตรงกันเรื่องศพที่ค้นเจอ มีพยานรายหนึ่งบอกว่าเคยโดนจำคุกร่วมกับนายไอซ์ ออกมานายไอซ์จ้างเป็น รปภ. และว่าจ้าง 5 พันบาท ให้ช่วยงมทำลายหลักฐานให้หน่อย

ไอซ์ หีบเหล็ก
ภาพจาก รายการโหนกระแส

ตอนแรกที่มีข่าวว่าท้าให้เพื่อนงม คือไม่ใช่เรื่องจริง ?

       พ.ต.ท. ปียรัช : ข้อมูลเป็นการว่าจ้างช่วยไปงมให้หน่อย หลังจากนั้นทะเลาะเบาะแว้งกันก็ไล่ยิงเป็นเรื่องจริง นี่เป็นคำบอกเล่าของพยานที่บอกมาครับ

จนเจอศพที่สอง ที่มีประตูเหล็กและม้าหินหลายสิบกิโลถ่วงทับ ศพนั้นประเมินหรือยังคาดว่าจะเป็นใคร ?

       พ.ต.ท. ปียรัช : ตอนนี้รอผลแพทย์อยู่ครับ ผลชันสูตรกับการตรวจเทียบดีเอ็นเอด้วยครับ

ศพที่สาม อยู่ดี ๆ เหมือนตำรวจยุติการค้นหาไปแล้ว ทำไมอยู่ดี ๆ ลงพื้นที่แล้วเจออีก ?

       พ.ต.ท. ปียรัช : จริง ๆ เบื้องต้นเราไม่ได้หยุด เราบูรณาการมาตั้งแต่วันแรกจนวันนี้วันที่ 17 แล้วครับ มีทั้ง บก.สืบ ทั้ง สน.เพชรเกษม รวมถึง ดส. ร่วมมือร่วมแรงกันสืบสวนสอบสวนหาพยานเพิ่มเติม พยานหลักฐานต่าง ๆ จนถึงศพสุดท้าย

ศพที่สามอยู่ในหีบเหมือนกัน ?

       พ.ต.ท. ปียรัช : ใช่ครับ เป็นหีบเหล็ก แต่ผุพังไปหมดแล้ว เมื่อวานกู้ภัยต้องใช้ตาข่ายช้อนขึ้นมา

ย้อนมาที่กู้ภัย ใครเป็นคนลงไป ?

       บี : ทีมพี่เล็กลง

       เล็ก : ชุดที่ลงไปได้รับคำสั่งจากเจ้านายว่าให้ทำยังไงก็ได้ให้รักษาสภาพวัตถุพยานให้มากที่สุด เราเลยมานั่งคุยกัน ใช้ตาข่ายสอดไปข้างใต้แล้วช้อน ใช้ผ้าดิบอีกชั้นหนึ่งเพื่อกันไม่ให้เศษต่าง ๆ หลุดเล็ดลอดไปได้ เราใช้ห่อขึ้นมาแล้วนำขึ้นมา


จุดที่เจอใกล้กับจุดเก่าที่เจอศพที่สองไหม ?

       เล็ก : อยู่บ่อเดียวกันแต่ห่างครับ

       บี : 350 เมตรโดยประมาณ
 
       เล็ก : คือรูปแบบการค้นหาเป็นสระตัวแอล เราตีสเกลเพื่อให้การค้นหาเร็วมากขึ้น ศพแรกอยู่ริม ๆ ศพนี้อยู่ในป่ากก

       บี : ริมน้ำตอนแรกที่ค้นหาไม่เจอ หีบดังกล่าวเข้าไปอยู่ในป่ากก รากกกทิ่มมาในลัง เนื่องจากลังนานแล้ว มีรากกกทับหีบอีก เพราะลักษณะหีบมันผุหมดแล้ว ในลังก็จะมีทั้งโคลนและกกอยู่ มันจะปกคุลมหีบทั้งหมด

เปิดดูกระดูกครบไหม ?

       บี : กระดูกด้านในลังมีทั้งหมด 32 ชิ้น ส่วนด้านนอกที่ได้ทั้งหมด 12 ชิ้น รวม 44 ชิ้น แต่เป็นชิ้นใหญ่ ๆ นะครับ

คนเดียวไหม ?

       บี : ต้องรอผลทางแพทย์อีกครั้งเพื่อยืนยัน แต่ในนั้นเป็นกระดูกที่สมบูรณ์ ผลแพทย์น่าจะออกมาได้เร็ว ถ้าให้คาดการณ์ส่วนตัวคิดว่าอาจเป็นไปได้ว่าคนคนเดียว เพราะผมถามทีมดำน้ำมีโพรงตัวเงินตัวทองอยู่ตรงนั้น อาจมีการลากซากออกมา เพราะที่เจอกันไม่ได้ไกลจากจุดที่เจอ

ตัวเหี้ยลากออกมากินข้างนอก ?

       บี : ส่วนตัวคิดว่าอาจเป็นไปได้ ทำให้กระดูกบางชิ้นออกมาข้างนอก

ท่านรองคาดว่าจะมีศพที่ 5-6 ไหม ?

       พ.ต.ท. ปียรัช : มุมเจ้าหน้าที่ 3 ศพสอดคล้องกับคำให้การของพยาน แต่เราไม่ได้ตัดประเด็นอื่นไป ยังมีการสืบสวนขยายผล และรอการชันสูตรของแพทย์

แล้วที่บอกเจอ 200 กว่าชิ้นก่อนหน้ามาเจอศพที่สาม อันนั้นพิสูจน์หรือยังว่าเป็นกระดูกใคร ?

       พ.ต.ท. ปียรัช : กำลังรอผลอยู่ครับ อาจจะแยกอีกก็ได้

ไอซ์น่าจะก่อเหตุเมื่อไหร่ ?

       พ.ต.ท. ปียรัช : เบื้องต้นเขาโดนจับปี 2551 น่าจะพ้นโทษปี 2554 น่าจะเป็นศพแรกคือน้องออย (ศพที่สามแต่ถูกฆ่าคนแรก) ที่เป็นคำบอกเล่าของพยาน ยังไม่ทราบแน่ชัด เป็นคำบอกเล่าของพยาน ต่อมาปี 2555 ก่อนถูก สน.ภาษีเจริญ จับ เป็นศพที่โดนรั้วเหล็กทับไว้ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นใคร หลังจากนั้นนายไอซ์ติดคุกโดนจับปี 2555 พ้นโทษออกมาธันวาคม 2561 ก็ก่อเหตุน้องกุ๊กกิ๊ก ปี 2562 เฉลี่ยปีละศพ กุ๊กกิ๊กปลายปี 2562

ไอซ์ หีบเหล็ก
ภาพจาก รายการโหนกระแส

ย้อนมาที่อาจารย์ อยากให้วิเคราะห์หน่อย มันเกิดจากสัญชาตญาณสายเลือดหรือความโหดส่วนบุคคล ?

       รศ. พ.ต.ท. ดร.กฤษณพงค์ : เราดูภูมิหลังของไอซ์ ประการแรก เขามีปัญหาเรื่องเลี้ยงดู ขัดเกลาทางสังคม ระบบการเลี้ยงดูในครอบครัวอาจเลี้ยงดูแบบตามใจ มีฐานะอะไรก็ได้ สอง เชื่อว่าเขามีพฤติกรรมเบี่ยงเบนตั้งแต่วัยเด็ก เช่น เด็กทั่วไปต้องเรียนหนังสือ แต่ไม่ชอบเรียนหนังสือ เขาเกเร ซึ่งพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางสังคมถ้าไม่ได้รับการแก้ไข ต่อไปจะเบี่ยงเบนมากขึ้นไปเรื่อย ๆ ไปสู่พฤติกรรมละเมิดกฎหมาย ถ้าไม่ได้รับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ต่อไปจะเพิ่มระดับการทำผิดกฎหมาย ต่อมามีปัจจัยมาสนับสนุนหลายอย่าง เช่น การใช้ความรุนแรงในครอบครัว อย่างที่ดูประวัติ คุณพ่อถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องการฆ่าเด็กและหั่นศพ ต่อมามีข่าวคุณแม่ก็เข้าไปเกี่ยวข้องกับการจ้างวานฆ่าคุณพ่อ สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่าเขาซึมซับพฤติกรรมที่รุนแรงในครอบครัว ถามว่าเป็นดีเอ็นเอสายพันธ์ุจากพ่อสู่ลูกไหม ข้อมูลทางวิชาการไม่มียืนยัน แต่ยืนยันว่าพฤติกรรมความรุนแรงในครอบครัวทำให้เด็กซึมซับ เรียนรู้ และต่อต้านสังคม เราสังเกตดูได้ ทำไมการฆ่าต้องใส่เครื่องพันธนาการ เช่น กุญแจมือ สังเกตดูจะเกิดกับผู้หญิงที่เขารัก จริง ๆ ครอบครัวนี้เขามีเงินเยอะ สิ่งหนึ่งที่ตามหามาทั้งชีวิตแต่ไม่เจอเลยคือความรัก พอเขาเจอใครที่คิดว่ารักชอบเขาคิดว่าต้องพันธนาการเอาไว้ ไม่ให้ไปจากเขา เขานิยามคำว่าความรักผิดไปจากความถูกต้อง

เขาอาจเจ็บปวดที่แม่จ้างมือปืนยิงพ่อเสียชีวิต แล้วแม่ไปต่างประเทศทิ้งเขาไปเลย ไอซ์เหมือนโดดเดี่ยวอยู่กับป้า ?

       รศ. พ.ต.ท. ดร.กฤษณพงค์ : อันนี้เป็นปัจจัยที่มีผลอย่างยิ่ง ข้อมูลงานวิจัยทางสังคมศาสตร์ ปีล่าสุด พบตรงกัน คือครอบครัวเป็นหน่วยทางสังคมที่เล็กที่สุด แต่มีผลต่อสภาพความรู้สึกนึกคิดจิตใจของคนมากที่สุด พอคุณพ่อถูกฆ่า คุณแม่หนีไปต่างประเทศ ถามว่าอยู่กับใคร เขาอยู่กับป้า น้า อา เด็กเวลาเติบโต แม้ได้รับการเลี้ยงดูจากญาติพี่น้องก็ไม่เหมือนอยู่กับพ่อแม่ คดีนี้ก็เป็นอุทาหรณ์อีกคดีสำหรับสังคมไทย

มุมตำรวจเอง ตอนนี้จะหยุดแค่นี้หรือขยายต่อไป ?

       พ.ต.ท. ปียรัช : เบื้องต้นทางเรารอผลของแพทย์ เรื่องเกี่ยวกับดีเอ็นเอ รอสอบพยานปากที่เหลือ เบื้องต้นศพที่เจอทั้ง 3 ศพ อยากจะเรียนให้ทราบว่าไม่ได้เป็นสาวไซด์ไลน์อย่างที่ข่าวออกไป ผมไม่ได้มีข้อมูลตรงนั้น อยากให้เกียรติผู้เสียชีวิตด้วยครับ จริง ๆ เป็นผู้หญิงที่ถูกล่อลวงจากทางโซเชียล อยากให้ผู้ปกครองสอดส่องบุตรหลานด้วยครับ

ตกลงในบ่อนั้นมีปลาจระเข้ไหม ?

       เล็ก : โดยประวัติเลยพ่อของไอซ์เป็นคนแรก ๆ ที่นำปลาจากต่างประเทศเข้ามา ที่มีข่าวลืออาจมาจากตรงนี้มากกว่า เพราะจากที่ทีมงานลงไปไม่มีใครเจอ

       บี : ทุกคนที่ขึ้นจากน้ำ ผมจะถามว่ามีปลาตอดไหม มีปลาชนไหม มีอันตรายจากสัตว์น้ำด้านล่างไหม เมื่อวานเจ้าหน้าที่ 40 นาย ไม่มีใครโดนครับ ตั้งแต่วันแรก ยืนยันว่าไม่มีแน่นอน

ท่านรองครับ ทำไมไม่สูบน้ำออก ทำไมต้องใช้นักประดาน้ำดำไปเรื่อย ๆ ?

       พ.ต.ท. ปียรัช : จริง ๆ มีประเด็นนี้ ผู้บังคับบัญชาได้ประชุมหลายหน่วย ไม่ว่าเขต ทางกู้ภัย ผู้เชี่ยวชาญหลาย ๆ สาขา มีความเห็นร่วมกันเป็นมติว่าการสูบน้ำไม่ได้ดีกว่า เพราะมันใหญ่มาก 2 ไร่กว่า

ไอซ์ หีบเหล็ก
ภาพจาก รายการโหนกระแส

ทำไมคนในละแวกนั้นไม่กล้าพูดถึงไอซ์ ?

       พ.ต.ท. ปียรัช : โดยส่วนตัวก็เป็นคนทำมาหากิน ไม่อยากมีปัญหากับทางเจ้าของ ที่เคยถามมาเคยโดนไอซ์เอาปืนยิงบ้าง ขู่ฆ่าบ้าง เป็นเรื่องปกติ เขาก็หลีกเลี่ยงกลางคืนไม่ออกมา ตอนกลางวันไอซ์ก็นอนทั้งวัน ส่วนมากก็สอบถามว่าทำไมไม่ไปอาศัยอยู่ที่อื่น เขาบอกว่าที่นี่สะดวกสบายที่สุด

จริงไหม ไอซ์คลั่งไคล้รอยสัก เห็นไม่ได้เกิดอารมณ์ทางเพศทันที และชอบมีเพศสัมพันธ์ที่รุนแรง ?

       พ.ต.ท. ปียรัช : อันนี้ไม่ทราบครับ ไม่มีข้อมูล

       รศ. พ.ต.ท. ดร.กฤษณพงค์ : เป็นพฤติกรรมของแต่ละคน ในการที่แต่ละคนมีความชอบ การคิด การตัดสินใจแต่ละอย่าง เขาจะซึมซับเรียนรู้แตกต่างกัน ก็จะบอกไม่ได้ว่าทำไมคนร้ายคนนี้เห็นรอยสักแล้วชอบ คนนี้เห็นรอยสักแล้วอยากไปหาเรื่อง มันก็จะแตกต่างกัน

สุดท้ายแล้ว ตอนนี้ไม่ยืนยันว่าจะมีศพที่ 4 ที่ 5 แต่จะค้นหาต่อไป ?

       พ.ต.ท. ปียรัช : ครับ ต้องสืบสวนขยายผลต่อ รวมถึงการสอบพยานปากที่เหลือด้วยครับ

กู้ภัยมีอะไรผิดแปลกอีกไหมที่ลงไปในน้ำ ?

       เล็ก : จากที่ทีมงานลงไปและขึ้นมารายงาน ดูแล้วไม่น่ามีอะไรที่สงสัยอีกแล้วในส่วนของผม

       บี : เมื่อวานดูทั้งหมดทุกพื้นที่แล้วครับ แม้แต่พื้นที่ที่เอาแบ็กโฮขุดขึ้นก็ค้นหาแล้ว

หาหมดแล้วไม่พบอะไรอีกแล้ว ?

       พ.ต.ท. ปียรัช : ไม่พบแล้วครับ 



ไอซ์ หีบเหล็ก
ภาพจาก รายการโหนกระแส

ไอซ์ หีบเหล็ก
ภาพจาก รายการโหนกระแส

ไอซ์ หีบเหล็ก
ภาพจาก รายการโหนกระแส

ไอซ์ หีบเหล็ก
ภาพจาก รายการโหนกระแส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉไอซ์ หีบเหล็ก โคตรโหด ออกจากคุกฆ่าปีละศพ คนไหนรักมากต้องพันธนาการเอาไว้ อัปเดตล่าสุด 24 มกราคม 2563 เวลา 18:19:57 42,555 อ่าน
TOP