x close

พ่อแม่สุดสะเพร่า เห็นเหล้าขาวเป็นน้ำ คว้ามาผสมนมผง ชงนมให้ลูกวัย 2 เดือนกิน

          พ่อแม่ชาวจีนสุดสะเพร่า คว้าเหล้าขาวมาชงนมให้ลูกกิน จนลูกน้อย วัย 2 เดือน เกือบตาย ตัวแดงหมดสติ ต้องรีบพาไปหาหมอ เผยเข้าใจผิด คิดว่าเหล้าขาวเป็นน้ำเปล่า

พ่อแม่สุดสะเพร่า

          เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2563 เว็บไซต์เอเชียวัน รายงานว่า เด็กทารกชาวจีน วัย 2 เดือน เกือบไม่รอดชีวิต หลังจากที่พ่อแม่เผลอหยิบเหล้าไป่จิ๋ว (Baijiu) หรือเหล้าขาวเอามาผสมกับนมผง ชงนมให้ลูกกินแทน เพราะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นน้ำเปล่า

          รายงานระบุว่า เหล้าขาวเหลือจากงานเลี้ยงและแบ่งใส่ขวดน้ำพลาสติกเอาไว้ พอตอนที่ลูกร้องหิว พ่อแม่จึงรีบคว้าขวดมาชงนม โดยที่ไม่ทันได้ไตร่ตรองว่ามันไม่ใช่น้ำ เพราะมันสีใส ๆ เหมือนกัน

พ่อแม่สุดสะเพร่า
ขวดเหล้าขาวเจ้าปัญหา ภาพจาก orientaldaily.com.my

          เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวัน 17 มกราคม ที่ผ่านมา ที่มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน โดยหลังจากที่เด็กทารกดื่มนมไปได้ประมาณ 10 มิลลิลิตร พ่อแม่ก็สังเกตได้ถึงความผิดปกติ เมื่อลองดมขวดนมลูกดูก็ได้กลิ่นเหล้า

          และในโมเมนต์นั้นเอง พวกเขาก็รับรู้แล้วว่าตัวเองทำเรื่องผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง และรีบพาลูกไปโรงพยาบาลทันที ซึ่งในระหว่างเดินทาง ผิวของทารกน้อยก็เปลี่ยนเป็นสีแดง และเด็กก็หมดสติในอ้อมอกแม่

          เหล้าไป่จิ๋ว คือเหล้าขาวที่มีปริมาณแอลกอฮอล์สูง ตั้งแต่ 28 - 65 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเมื่อเข้าสู่ร่างกายเด็กทารกแล้ว มันจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดต่ำลง ก่อให้เกิดอาการลมชัก ไปจนสู่ภาวะโคม่า และยังลดอัตราการเต้นของหัวใจจนถึงขั้นเป็นอันตรายถึงชีวิต

          ด้วยความที่ทารกดังกล่าวยังอายุน้อยมาก จึงไม่สามารถอาเจียนออกมาเองได้ ทางโรงพยาบาลจึงต้องทำการล้างท้อง ดูดเอาแอลกอฮอล์ออกมา ซึ่งในระหว่างดำเนินการ กลิ่นเหล้ารุนแรงก็โชยออกมาจากตัวเด็ก และพยาบาลต้องใช้เวลาปั๊มถึง 20 นาที กว่าจะพ้นขีดอันตราย

          ทั้งนี้แม้ว่าเด็กทารกน้อยจะได้รับแอลกอฮอล์เข้าไปในปริมาณที่น้อย แต่แพทย์ระบุว่ามันสามารถส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินอาหารของเด็ก รวมไปถึงตับ และระบบประสาท โดยการระคายเคืองระบบทางเดินอาหารสามารถเกิดขึ้นได้อย่างเฉียบพลัน แต่ผลกระทบทางระบบประสาทเป็นอาการระยะยาว ซึ่งจะต้องติดตามดูอาการต่อไป  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อแม่สุดสะเพร่า เห็นเหล้าขาวเป็นน้ำ คว้ามาผสมนมผง ชงนมให้ลูกวัย 2 เดือนกิน โพสต์เมื่อ 25 มกราคม 2563 เวลา 08:22:17 56,215 อ่าน
TOP