x close

จีนสั่งห้ามขายทัวร์ กักคนจีนไม่ให้เที่ยว ตปท. หวั่นไปแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา

          รัฐบาลจีนสั่งระงับขายแพ็กเกจทัวร์ทั้งในจีนและต่างประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา เชื่อจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการท่องเที่ยวโลก ด้าน ททท. คาดไทยเสียนักท่องเที่ยวร่วม 1.89 ล้านคน

จีนสั่งห้ามขายทัวร์
ภาพจาก JOHANNES EISELE / AFP

จีนสั่งห้ามขายทัวร์
ภาพจาก STR / AFP

          เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2563 เว็บไซต์บลูมเบิร์ก รายงานว่า กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีนได้ออกคำสั่งไปยังเอเจนซี่ท่องเที่ยวทั่วประเทศ ให้ระงับการขายแพ็กเกจทัวร์ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเป็นการควบคุมและป้องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (Coronavirus) สายพันธุ์ใหม่ ที่กำลังระบาดไปทั่วประเทศจีนและพบผู้ติดเชื้อในต่างประเทศแล้ว

          การออกคำสั่งดังกล่าวมีขึ้นในช่วงก่อนที่เทศกาลตรุษจีนจะมาถึง ซึ่งในช่วงตรุษจีนของทุก ๆ ปี ประชาชนชาวจีนหลายล้านคนจะเดินทางกลับบ้าน รวมทั้งออกไปท่องเที่ยวตามประเพณีทั้งในและนอกประเทศ

จีนสั่งห้ามขายทัวร์
ภาพจาก STR / AFP

          การระงับการขายทัวร์คาดว่าจะช่วยควบคุมการแพร่เชื้อจากจีนสู่ต่างประเทศได้มาก เนื่องจากชาวจีนส่วนใหญ่นิยมเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศด้วยการซื้อทัวร์ มากกว่าการเดินทางไปเอง

          แต่ข้อเสียคือมันจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อรายได้ของเอเจนซี่ท่องเที่ยวในจีน โดยเฉพาะบริษัทใหญ่ ๆ รวมไปถึงสายการบินของจีน

          การระงับการทัวร์จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลกเช่นกัน เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่มีคนออกไปเที่ยวต่างประเทศมากที่สุดในโลก นักท่องเที่ยวจีนก็เป็นกลุ่มที่ซื้อสินค้าหรูราและของแบรนด์เนมมากที่สุดในโลกเช่นกัน

          เฉพาะในปี 2561 ปีเดียว ยอดใช้จ่ายในการท่องเที่ยวทั่วโลกของนักท่องเที่ยวจีนอยู่ที่ 1.3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 3.94 ล้านล้านบาท แต่การระงับการท่องเที่ยวในตอนนี้ นับเป็นหนึ่งในวิธีควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาที่เหมาะสมที่สุด

          ทางด้านผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวไทยรายหนึ่งที่ทำงานเกี่ยวกับเอเจนซี่ทัวร์ท่องเที่ยวของจีน ก็ได้ออกมายืนยันว่ามีการแบนจริง และได้รับหนังสือคำสั่งจากรัฐบาลด้วยเช่นกัน

          ขณะเดียวกัน ข่าวช่องวัน รายงานว่า นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เปิดเผยว่า ทางการจีนได้ใช้มาตรการระงับการทำทัวร์เบื้องต้น นาน 3 เดือน ดังนั้นคาดว่านับจากช่วงเทศกาลตรุษจีน จนถึงเดือนเมษายน 2563 ไทยจะสูญเสียนักท่องเที่ยวประมาณ 70% หรือราว 1.89 ล้านคน แต่หากรัฐบาลจีนสามารถควบคุมการระบาดได้เร็วขึ้น อาจจะประเมินผลเสียหายอีกครั้ง

https://twitter.com/buddybeam/status/1220651937709748226?s=21


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนสั่งห้ามขายทัวร์ กักคนจีนไม่ให้เที่ยว ตปท. หวั่นไปแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา อัปเดตล่าสุด 28 มกราคม 2563 เวลา 17:01:29 4,890 อ่าน
TOP