x close

ยุทธพร ชี้ร่าง พ.ร.บ. งบประมาณ 63 ส่อเป็นโมฆะ เหตุ ส.ส. เสียบบัตรแทนกัน

          นักวิชาการมอง ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 เป็นโมฆะทั้งฉบับ เหตุ ส.ส. เสียบบัตรแทนกัน แนะทางแก้ตาม รธน. ม. 141 ต้องยกร่างใหม่

ยุทธพร

          วันที่ 25 มกราคม 2563 สำนักข่าว INN รายงานว่า รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ได้แสดงความเห็นถึงกรณีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกดบัตรแทนกันในการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 โดยมองว่า ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 148 ได้บัญญัติไว้ว่า หากกฎหมายฉบับใดที่มีข้อความที่ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญ หรือกระบวนการใดมีการกระทำที่ไม่เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ถือว่ากฎหมายนั้นตกไปทั้งฉบับ

          ดังนั้นในกรณีที่มีการเสียบบัตรแทนกันในการโหวตร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ที่ผ่านมานั้นก็ถือว่าร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้เป็นโมฆะอย่างแน่นอน เพราะเคยมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในอดีตที่มีลักษณะใกล้เคียงกันมาแล้ว

          ในส่วนของแนวทางการแก้ไขในกรณีนี้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 141 ได้กำหนดไว้ว่ากฎหมายงบประมาณจะต้องทำเป็นพระราชบัญญัติ ดังนั้นจึงจะต้องมีการจัดทำขึ้นใหม่จึงจะเดินหน้าต่อไปได้ไม่สามารถที่จะออกเป็นกฎหมายอื่นที่มีการพูดถึงเช่นพระราชกำหนดมาใช้แทนได้

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยุทธพร ชี้ร่าง พ.ร.บ. งบประมาณ 63 ส่อเป็นโมฆะ เหตุ ส.ส. เสียบบัตรแทนกัน อัปเดตล่าสุด 28 มกราคม 2563 เวลา 17:44:57 3,568 อ่าน
TOP