x close

ร้อง ป.ป.ช. สอบ กนกวรรณ ส่อรุกป่าเขาใหญ่ ถ้าจริงจ่อหลุดเก้าอี้ รมช. - ส.ส.พลังประชารัฐ

 

          ศรีสุวรรณ จรรยา เดินหน้าร้อง ป.ป.ช. สอบ กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ และ ส.ส.พลังประชารัฐ ส่อรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ถ้าจริงเตรียมหลุดเก้าอี้ รมช. และ ส.ส.




          วันที่ 26 มกราคม 2563 เฟซบุ๊ก ศรีสุวรรณ จรรยา ของนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. สนธิกำลังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้าตรวจสอบที่ดินของ นายสุนทร วิลาวัลย์ อดีต ส.ส.ปราจีนบุรี และที่ดินของ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ หลังได้รับแจ้งจากสายข่าวว่ามีการนำรถแบ็กโฮ 3 คัน เข้าไปขุดปรับพื้นที่บนเนินเขา และใช้รถดันต้นไม้ล้มเป็นบริเวณกว้าง โดยนำมากองรวมกันและจุดไฟเผา

          จากการตรวจสอบพบว่ามีการออกโฉนดทับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 6 จุด รวม 11 ไร่เศษ ครอบคลุมด่านเนินหอมไปจนถึงอ่างเก็บน้ำคลองไม้ปล้อง หมู่ 14 ต.เนินหอม จ.ปราจีนบุรี เป็นบริเวณกว้าง ซึ่งต่อมาผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองปราจีนบุรี เพื่อแจ้งความกล่าวหาว่าบุกรุกอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น เข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเอง และทำให้เสื่อมสภาพ หรือเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ไปจากเดิม ทำประการใด ๆ ให้เสื่อมสภาพซึ่งทรัพยากรธรรมชาติ เข้าไปดำเนินการใด ๆ เพื่อหาผลประโยชน์ในเขตอุทยานแห่งชาติ

          นายศรีสุวรรณ เผยอีกว่า การกระทำดังกล่าวหากพิสูจน์ได้ว่าเป็นความจริง นางกนกวรรณ ซึ่งดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นถึง รมช.ศึกษาธิการ และ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ย่อมรู้หรือควรจะรู้ได้ว่า การบุกรุก เข้ายึดถือครอบครองป่า และทำให้เสื่อมสภาพอุทยานฯ ฯลฯ เป็นการฝ่าฝืนนโยบายของรัฐบาลที่แถลงไว้ต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 โดยตรง และเป็นการกระทำที่ส่อไปในทางที่ผิดกฎหมายหลายฉบับ มีโทษหนักโดยเฉพาะ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2504 และฉบับ 2562 ม.19 (1) ประกอบ ม.41 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4 ปี ถึง 20 ปี หรือปรับตั้งแต่ 4 แสนบาท ถึง 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


          นอกจากนั้น การกระทำดังกล่าวยังส่อเป็นการขัดหรือฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมฯ 2561 อย่างร้ายแรง ในข้อ 7 ข้อ 8 และข้อ 9 ที่ระบุว่า ต้องถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเหนือกว่าประโยชน์ส่วนตน ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ เพื่อตนเองหรือผู้อื่น และหรือประโยชน์อื่นใดในประการที่อาจทำให้กระทบกระเทือนต่อการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งหาก ป.ป.ช. วินิจฉัยว่ามีความผิด ก็อาจนำไปสู่การสิ้นสุดลงของตำแหน่ง รมช. และ ส.ส. ตามมาตรา 101 (7) ประกอบ ม.160 ม.185 และ ม.186 ของรัฐธรรมนูญ 2560 ได้

          "ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมจึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวน และเอาผิด ตามครรลองของกฎหมายต่อไป โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันที่ 27 มกราคม 2563 เวลา 10.30 น. ที่สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ นนทบุรี" นายศรีสุวรรณ กล่าว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก ศรีสุวรรณ จรรยา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร้อง ป.ป.ช. สอบ กนกวรรณ ส่อรุกป่าเขาใหญ่ ถ้าจริงจ่อหลุดเก้าอี้ รมช. - ส.ส.พลังประชารัฐ อัปเดตล่าสุด 3 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 23:05:14 8,395 อ่าน
TOP