x close
hilight > ข่าวประเทศจีน

หนุ่มจีนพลีชีพอัดคลิปเล่าสถานการณ์ไวรัสโคโรนา อัดรัฐบาลทำงานห่วยแตก !

| 74,237 อ่าน


           ชาวอู่ฮั่นยอมเสี่ยง อัดคลิปเล่าความเลวร้ายสิ้นหวัง เผยหลังถูกสั่งปิดเมือง ขอโลกช่วยเหลือ กดดันให้รัฐบาลจีนจัดการอย่างเร่งด่วน

           ชาวจีนรายหนึ่ง ซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ จุดศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ได้ยอมเสี่ยง อัดคลิปเล่าสถานการณ์ความย่ำแย่ ภายหลังจากอู่ฮั่นถูกสั่งปิดเมือง มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 มกราคม ที่ผ่านมา  

           คลิปวิดีโอดังกล่าวถูกอัปโหลดลงยูทูบ วันที่ 25 มกราคม 2563 ซึ่งเว็บไซต์ Mothership ได้เผยรายงานคำแปลเรื่องราวของ เฉิน ชายในคลิป ที่บอกว่าเขายอมเสี่ยงชีวิต ในการที่จะออกมาพูดในเรื่องนี้ เพื่อต้องการขอความช่วยเหลือจากชาวโลก หวังว่าผู้คนจะเข้าใจสถานการณ์ สภาพความเป็นที่แท้จริงในเมืองอู่ฮั่น และให้ได้ตระหนักถึงความรุนแรงของการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่


           เฉินบอกว่า ในตอนนี้แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่ผู้ป่วยทุกคนจะได้รับการรักษาที่โรงพยาบาล โดยใครสงสัยว่าจะติดเชื้อ หรือมีอาการป่วยอื่น ๆ จะต้องหาทางไปโรงพยาบาล ท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่มีรถสาธารณะให้บริการ และเมื่อไปถึงโรงพยาบาลก็ต้องรอนานหลายชั่วโมง บางคนที่สงสัยว่าติดเชื้อ อาการทรุดลงเพราะรอนานเกินไปก็มี ส่วนผู้ป่วยอื่น ๆ เช่น โรคความดันสูง หรือโรคหัวใจ ก็ไม่ได้รับความช่วยเหลือ เพราะสายด่วนฉุกเฉิน 120 ใช้การไม่ได้

           เฉินกล่าวต่อว่าถึงการทำงานที่ล่าช้าของรัฐบาลท้องถิ่นในการจัดการ หรือการออกมาตรการป้องกันประชาชนในพื้นที่ โดยก่อนวันที่จะสั่งปิดเมืองยังมีหลาย ๆ คนใช้ชีวิตปกติ ไม่ได้เตรียมตัว หรือรู้ล่วงหน้าใด ๆ ไม่มีแม้กระทั่งการแจ้งเตือนประชาชนให้ใส่หน้ากากอนามัย จนกระทั่งวันที่ปิดเมือง ประชาชนถึงเพิ่งรู้เรื่อง เพิ่งตื่นตัวใส่หน้ากากกัน


           นอกจากนี้ ยังมีสถานการณ์ที่ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล ขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์และเครื่องมือแพทย์ โดยเฉินอ้างคำบอกเล่าจากเพื่อนที่ทำงานในโรงพยาบาล ระบุว่า ผู้ป่วยหลายคนได้รับเพียง "ยาต้านการอักเสบหรือฉีดภูมิคุ้มกันให้" ทั้งนี้ หากใครโวยวายอาละวาด ก็จะถูกปล่อยทิ้งไม่สนใจ และหากใครที่พอแข็งแรง มีภูมิคุ้มกันที่ดี ก็อาจจะรอด แต่ถ้าไม่ ก็เท่ากับตาย หรือบางคนที่ต้องสงสัยว่าติดเชื้อ ก็ได้รับเพียงแต่บอกว่า ให้กลับบ้านไป โดยที่ทางการไม่ได้ตระหนักว่า อาจจะไปแพร่ต่อสู่ชุมชน

           สถานการณ์ในเมืองอู่ฮั่นตอนนี้ เปรียบเหมือน "นรก" มีผู้คนป่วยอยู่เต็มไปหมด บางคนที่เสียชีวิตก็ถูกปล่อยทิ้งไว้รวมกับผู้คนในโรงพยาบาล ทั้งนี้ เฉินอยากให้ผู้คนทั่วโลกที่ได้รับชมคลิปวิดีโอนี้ได้ตระหนักถึงความรุนแรงของการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในขณะนี้จริง ๆ และช่วยกดดันให้ทางรัฐบาลจีนรับผิดชอบการจัดการดำเนินการแก้ไขสถานการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองอูฮั่นขณะนี้ที่เลวร้ายมาก 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มจีนพลีชีพอัดคลิปเล่าสถานการณ์ไวรัสโคโรนา อัดรัฐบาลทำงานห่วยแตก ! อัปเดตล่าสุด 27 มกราคม 2563 เวลา 15:02 74,237 อ่าน
TOP