x close

ไข้ลาสซา ระบาดหนักในไนจีเรีย คร่าแล้ว 29 ชีวิต เร่งใช้มาตรการรับมือฉุกเฉิน

          ไข้ลาสซา ระบาดหนักในไนจีเรีย เร่งใช้มาตรการฉุกเฉินรับมือ หลังพบยอดป่วยไข้ลาสซาพุ่ง พบเดือนนี้มีคนเสียชีวิตแล้ว 29 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อ 195 ราย


ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 26 มกราคม 2563 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน ไนจีเรีย รายงานว่า กรมควบคุมโรคของประเทศไนจีเรีย ออกประกาศใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อรับมือกับสถานการณ์ ไข้ลาสซา (Lassa fever) ระบาด โดยพบว่าจนถึงวันที่ 24 มกราคม ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยที่ติดเชื้อจำนวนมากถึง 195 ราย และเฉพาะในเดือนมกราคมนี้ ก็มีผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวแล้ว 29 ราย

          สำหรับไข้ลาสซา เป็นไข้เลือดออกที่เกิดจากเชื้อไวรัส โดยมีหนูเป็นพาหะในการแพร่เชื้อ คนอาจติดเชื้อได้ผ่านการสัมผัสกับมูล ปัสสาวะ หรือเลือดของหนูที่มีเชื้อ ขณะเดียวกันยังสามารถติดต่อจากคนสู่คนได้ ผ่านการสัมผัสสารคัดหลั่งจากร่างกายของผู้ป่วย ไข้ลาสซา จัดอยู่ในตระกูลเดียวกับโรคอีโบลา แต่มีอันตรายน้อยกว่า


ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ทั้งนี้ เพื่อที่จะรับมือกับการระบาดของโรค ทางกรมควบคุมโรคไนจีเรีย ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติงานฉุกเฉินแห่งชาติ ใช้ประสานงานเพื่อจัดการกับการแพร่ระบาดของไวรัส

          อนึ่ง ไข้ลาสซาเริ่มแพร่ระบาดในประเทศไนจีเรียตั้งแต่ปี 2562 โดยพบผู้เสียชีวิตในปีดังกล่าวรวม 170 ราย อย่างไรก็ตาม ในที่สุดทางการก็จำเป็นต้องหามาตรการรับมือฉุกเฉิน เมื่อพบว่ามีจำนวนผู้ป่วยไข้ลาสซาเพิ่มเรื่อย ๆ ประกอบกับเป็นช่วงฤดูแล้งด้วย

          อย่างไรก็ตาม ทางกรมควบคุมโรคยืนยันว่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว นับว่าในปีนี้มีอัตราผู้เสียชีวิตจากโรคลดลงกว่าปี 2562 โดยลดจาก 23.4% เหลือ 14.8% 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไข้ลาสซา ระบาดหนักในไนจีเรีย คร่าแล้ว 29 ชีวิต เร่งใช้มาตรการรับมือฉุกเฉิน อัปเดตล่าสุด 27 มกราคม 2563 เวลา 15:13:41 51,286 อ่าน
TOP