x close

ผู้เชี่ยวชาญจากเยอรมนี บินนำตัวยับยั้งโคโรนา ถึงจีน พร้อมลุยพัฒนายาต้านไวรัส

 

           ผู้เชี่ยวชาญไวรัสโคโรนา จากเยอรมนี บินนำ "ตัวยับยั้ง" ไวรัสโคโรนา โรคซาร์ส เดินทางถึงจีน พร้อมลุยวิจัย พัฒนายาต้านไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่

ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก STR / AFP

            วันที่ 27 มกราคม 2563 สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญการวิจัยด้านไวรัสโคโรนา จากเยอรมนี ได้นำ "ตัวยับยั้ง" (Inhibitor) จำนวน 2 ตัว ซึ่งได้รับการพัฒนาสำหรับไวรัสโคโรนา ที่ทำให้เกิดโรคซาร์ส เดินทางมายังประเทศจีนเพื่อจะทดสอบประสิทธิภาพกับไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในขณะนี้ และยังไร้วัคซีนรักษา

           โดยตัวยับยั้งดังกล่าวเป็นผลงานที่ รอล์ฟ ฮิลเกนเฟลด์ ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยลูเบค และทีมของเขาได้ทุ่มเทวิจัยมาเป็นเวลาหลายปี ซึ่งตัวยับยั้งนี้จะใช้เอนไซม์โปรตีเอสในไวรัส มาป้องกันไม่ให้โปรตีนของไวรัสแบ่งตัว และสามารถยับยั้งไม่ให้ไวรัสเติบโตกลายเป็นไวรัสที่เจริญเต็มที่ จนสามารถนำโรคได้

           ปัจจุบัน การเตรียมยาจากตัวยับยั้งที่ได้รับการวิจัยจากทีมของฮิลเกนเฟลด์ ได้ผลดีในหนูที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา โรคซาร์ส และได้ผลค่อนข้างคงตัวในการทดลองกับการเพาะเลี้ยงเซลล์มนุษย์

           ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์พบว่าไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ มีความใกล้เคียงกับไวรัสโคโรนา โรคซาร์ส มากถึง 80% ส่วนความคล้ายคลึงกับระหว่างเอนไซม์โปรตีเอสของไวรัสทั้ง 2 ตัว ก็สูงถึง 96% ทำให้เกิดความหวังว่าตัวยับยั้งดังกล่าวจะช่วยในการวิจัยยาสำหรับไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ได้

ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก AFP PHOTO / BRITISH HEALTH PROTECTION AGENCY

           อนึ่ง การทดลองกับไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ จะใช้หนูเป็นตัวทดลอง รวมถึงจะมีการทดลองด้านพิษวิทยาเพื่อกำจัดผลข้างเคียงอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากยา อย่างไรก็ตามการผลิตยาในจำนวนมากจะสามารถทำได้ ผ่านการวิจัยทางคลินิกเท่านั้น

ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก HECTOR RETAMAL / AFP


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
China Xinhua News

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้เชี่ยวชาญจากเยอรมนี บินนำตัวยับยั้งโคโรนา ถึงจีน พร้อมลุยพัฒนายาต้านไวรัส อัปเดตล่าสุด 28 มกราคม 2563 เวลา 11:15:35 16,947 อ่าน
TOP