x close

เปิดซอกเล็ก ๆ กลางกรุง ยายวัย 67 เลี้ยงหลาน 6 คน ประทังชีวิตด้วยมาม่า 1 ห่อ แบ่งกันกิน

 

          เปิดชีวิตสุดรันทด คุณยายวัย 67 ปี เลี้ยงหลาน 6 คน และน้องชายป่วยจิตเวช เพียงลำพัง ประทังชีวิตด้วยมาม่า 1 ห่อ แบ่งกันกิน 7 คน ส่วนยายนั่งมอง น้ำตาไหลบอก ยายอดได้


          เป็นเรื่องราวที่สะเทือนใจอย่างมาก กับความลำบากยากแค้นของคุณยายวัย 67 ปี ที่ต้องแบกภาระเลี้ยงหลาน 6 คน และน้องชายที่ป่วยจิตเวชอีก 1 คน ภายในห้องเช่าเล็ก ๆ ในเมืองกรุง ซึ่งต้องประทังชีวิตด้วยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเพียง 1 ห่อ กินกันถึง 7 คน วันไหนไม่มีเงินซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ก็เดินไปขอข้าววัด โดยหนุ่มจิตอาสาผู้ใช้เฟซบุ๊ก Poramet Misomphop เป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวอันน่าหดหู่ใจ ดังนี้... 

          "บะหมี่ 1 ห่อ กับคนทั้ง 7" 2 คนกินเส้น 2 คนกินน้ำ 2 คนกินไข่ และ 1 คน นั่งมอง "ไม่เป็นไร ยายอดได้ ยายอยากให้หลาน ๆ ได้กิน"

          มาม่า 1 ห่อ ใส่ไข่ ใส่น้ำ ถ้าเพื่อน ๆ ได้กิน มันสามารถทำให้คุณอิ่มได้ไหม แต่สำหรับครอบครัวยายหลานนี้ บางครั้งต้องนั่งล้อมวง แบ่ง ๆ กันกิน เพื่อให้มีชีวิตอยู่รอดในวันต่อไป บางวันไม่มีมาม่า ยายต้องออกเดินไปขอข้าววัด เพื่อให้หลาน ๆ ได้กิน กับคำพูดที่ว่า "ไม่เป็นไร ยายอดได้"

          รองเท้าที่วางเรียงรายอยู่หน้าห้องเช่าเล็ก ๆ นี้ ซึ่งจากที่ตนมองแล้วทำให้คิดว่า ทำไมรองเท้าห้องเช่านี้เยอะขนาดนี้ ในห้องนี้อยู่กับกี่คน ? ใครจะไปเชื่อครับถ้าไม่เห็นกับตา ภายในห้องเช่าเล็ก ๆ คับแคบ เป็นที่อยู่ของครอบครัวคุณยาย กาญจนา พิพัฒน์ อายุ 67 ปี ที่พักอาศัยอยู่กับหลาน ๆ 6 คน โดยคุณยายมีอาชีพรับจ้างทำความสะอาด แล้วแต่จะมีคนจ้าง จะได้เงินครั้งละ 300 บาทต่อวัน สัปดาห์หนึ่งจะมีคนจ้าง 2-3 ครั้ง หรือบางสัปดาห์ก็ไม่มีใครจ้างเลยก็มี

          โดยที่พ่อแม่ของเด็กแต่ละคน บางคนป่วยเสียชีวิต บางคนติดคุก บางคนทิ้งลูกไม่มาหา ซ้ำร้ายไปกว่านั้น ภายในห้องเช่าแห่งนี้ คุณยายต้องดูแลน้องชายที่ป่วยเป็นจิตเวชอีกคน ส่วนสามีของคุณยาย ก็เสียชีวิตด้วยเกิดอุบัติเหตุจมน้ำ ทุกวันนี้ชีวิต 8 คนในครอบครัว ต้องพักอาศัยห้องภายในห้องเช่าเดือนละ 2,000 บาท

          คุณยายเล่าให้ฟังทั้งน้ำตาว่า.. "ชีวิตนี้ยายไม่ขออะไร ยายอยากให้หลาน ๆ ทุกคนได้กิน ได้เรียนสูง ๆ ยายยอมอด ยอมเหนื่อยเพื่อหลาน ๆ บางครั้งยายไม่มีเงิน ยายต้องเดินไปขอข้าววัดเพื่อให้หลาน ๆ หรือบางทีก็ไปซื้อมาม่า 1 ห่อ ใส่ไข่ ต้มน้ำแล้วให้หลาน ๆ ได้กิน ส่วนยาย ถ้ามีข้าวเปล่ากับน้ำพริก ยายก็นั่งกิน ถ้าไม่มี ยายก็นั่งดูหลาน ๆ กิน แต่ยายสู้นะ ยายไม่ท้อ ยายอยากให้หลาน ๆ ได้กิน ถึงแม้จะไม่อิ่ม แต่ยายก็จะพยายามดูแลให้ดีที่สุด จนกว่ายายจะตายนั่นล่ะ"

          สิ่งที่ตนเห็นมันเป็นภาพที่หดหู่ เมื่อเห็นเด็ก ๆ แต่ละคนอายุไม่มาก แต่ต้องมาเผชิญชีวิตด้วยความยากลำบากเช่นนี้ นี่ล่ะครับ ชีวิตจริงที่ใครจะไปคาดคิดว่าจะมีอยู่จริงในกรุงเทพมหานคร เมืองแห่งความเจริญ บะหมี่ 1 ห่อ สำหรับตน มันไม่สะเทือนและทำให้อิ่มเลย แต่นี่ บะหมี่ 1 ห่อ กับคนทั้ง 7 คน เพื่อน ๆ คิดว่าพวกเค้าจะอิ่มกันไหม ?

          "ใครจะไปรู้ว่าชีวิตเราจะเป็นยังไง ชีวิตของเราจะอยู่เพื่อใคร แต่สำหรับคุณยายท่านนี้ เค้ามีชีวิตอยู่เพื่อหลาน ๆ ทั้ง 6 คน และน้องชายของเค้าจริง ๆ"

คนยากจน

          ทั้งนี้ เจ้าของโพสต์เป็นจิตอาสาคอยช่วยคนยากไร้มาโดยตลอด เจ้าตัวยืนยันว่า เรื่องราวทั้งหมด คุณยายเป็นผู้ถ่ายทอดให้รับฟังและได้รับอนุญาตจากคุณยายแล้ว ให้นำรูปถ่ายและรายละเอียดทั้งหมดลงสื่อออนไลน์

          อย่างไรก็ตาม มีชาวเน็ตบางส่วนดราม่าและส่งข้อความไปถามเจ้าของโพสต์ว่าทำไมไม่เปิดเผยที่อยู่ เพื่อให้คนอื่น ๆ ได้เข้าไปช่วยเหลือและมอบของบริจาค ล่าสุด (28 มกราคม 2563) เจ้าตัวได้ชี้แจงว่า การเปิดเผยที่อยู่ผ่านสื่อออนไลน์เป็นเรื่องไม่ปลอดภัย เนื่องจากครอบครัวนี้มีแค่คนแก่และเด็ก ๆ อาจมีกลุ่มคนไม่หวังดีเข้าไปทำอันตรายได้ ยืนยันว่าทำไปเพื่อความปลอดภัย

          รวมถึงได้ปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือคุณยายแล้ว ระบุว่า หลังเปิดรับบริจาคเพียง 1 วัน ก็ได้รับการช่วยเหลือจากผู้ใจบุญจำนวนมาก ซึ่งคุณยายฝากมาขอบคุณทุกท่านที่ให้การช่วยเหลือ และขณะนี้มีหน่วยงานราชการที่ดูแลเรื่องนี้ ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Poramet Misomphop, เฟซบุ๊ก Poramet Misomphop

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดซอกเล็ก ๆ กลางกรุง ยายวัย 67 เลี้ยงหลาน 6 คน ประทังชีวิตด้วยมาม่า 1 ห่อ แบ่งกันกิน อัปเดตล่าสุด 28 มกราคม 2563 เวลา 14:13:57 86,503 อ่าน
TOP