x close

ดอน มั่นใจคุมสถานการณ์ ไวรัสโคโรนา ได้ ลั่นไทยเคยผ่านโรคซาร์สมาแล้ว

 

              ดอน ปรมัตถ์วินัย แจงยังไม่มีชาติใดไปรับคนออกจากอู่ฮั่นได้ เผยไม่ปิดกั้นคนจีน พร้อมรับมือ ชี้ตอนเกิดโรคซาร์สเรามีการบริหารจัดการที่ดี มั่นใจควบคุมสถานการณ์ได้

ไวรัสโคโรนา

              วันที่ 28 มกราคม 2563 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงสถานการณ์ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ว่า ยืนยันประเทศไทยมีความพร้อมทุกด้าน ทั้งด้านการช่วยเหลือและดูแล แต่ขณะนี้ทางการจีนในฐานะที่เป็นประเทศต้นทางของการเกิดโรค ได้แจ้งว่าทางจีนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้และจำเป็นต้องปิดเมือง จำกัดการเข้า-ออก ถือเป็นมาตรการปกติเหมือนกับที่เกิดโรคซาร์ส เมื่อปี 2546 ซึ่งขณะนั้นตนอาศัยอยู่ในประเทศจีนและรับทราบสถานการณ์ดี

              ส่วนตัวมองว่าเป็นมาตรการที่เหมาะสมแล้ว ดังนั้นไทยต้องให้ความร่วมมือ กับทางการจีนและให้โอกาสทางจีนได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาภายในก่อน พร้อมย้ำว่าไทยมีความพร้อมเสมอ ส่วนคนไทยที่ยังคิดค้างอยู่อู่ฮั่นทางสถานทูตดูแลอยู่ เพราะต้องให้ความร่วมมือกับทางการจีนด้วย

ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก Hector RETAMAL/AFP

              สำหรับการนำเครื่องบินของกองทัพอากาศ ซี 130 ไปรับคนไทยในจีนกลับประเทศ ขณะนี้ยังเป็นแค่การเตรียมความพร้อม และเท่าที่ทราบขณะนี้ยังไม่มีประเทศใดที่เข้าไปรับคนในอู่ฮั่นได้ และในอดีตก็เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น เพียงแต่คราวนี้เสียงดังกระหึ่มเพราะมีโซเชียล ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่มีประเทศไหนเข้าไปอพยพคนของเขาออกมา

              ส่วนมาตรการระงับการเดินทางเข้ามาของคนจีนในประเทศไทยนั้น ไม่จำเป็นต้องระงับ คนจีนเข้าประเทศ เพราะไทยไม่มีมาตรการสกัดกั้น เช่นเดียวกับตอนเกิดโรคซาร์สที่ขณะนั้นเรามีการบริหารจัดการที่ดี และมั่นใจว่าเราควบคุมสถานการณ์ได้ ทางจีนควบคุมสถานการณ์และห้ามชาวอู่ฮั่นเดินทางออกนอกประเทศแล้ว ซึ่งทุกฝ่ายรับรู้สถานการณ์ดีว่าควรจะปฏิบัติอย่างไร

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดอน มั่นใจคุมสถานการณ์ ไวรัสโคโรนา ได้ ลั่นไทยเคยผ่านโรคซาร์สมาแล้ว อัปเดตล่าสุด 28 มกราคม 2563 เวลา 17:07:55 8,639 อ่าน
TOP