x close

ขาช้อปต้องรู้ สั่งของจากจีน เสี่ยงติดไวรัสโคโรนาหรือไม่ ถ้าคนแพ็กจามใส่พัสดุ

          ไขข้อข้องใจ สั่งของออนไลน์จากจีน เสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรนาหรือไม่ หากจามใส่กล่อง อาจมีเชื้อโรคติดมา แต่เชื้ออาจตายแล้ว เพื่อความชัวร์ แนะใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดในและนอกพัสดุ

ไวรัสโคโรนา

          สถานการณ์ไวรัสโคโรนาที่ระบาดหนักจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เป็นเรื่องที่ทั่วโลกจับตาอย่างมาก ซึ่งยอดผู้ติดเชื้อไวรัสและยอดผู้เสียชีวิตก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับในประเทศไทย ที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 6 คน ทั้งหมดเป็นชาวจีนที่เดินทางเข้ามาเมืองไทย รวมยอดผู้ติดเชื้อที่พบในไทย 14 คนแล้วนั้น

          อ่านข่าว : สธ. เผย ไทยพบคนติดไวรัสโคโรนา เพิ่มอีก 6 คน ทั้งหมดเป็นครอบครัวชาวจีน

          งานนี้ทำหลายคนสงสัยว่าหากสั่งของออนไลน์จากประเทศจีน จะมีโอกาสติดเชื้อไวรัสโคโรนาหรือไม่ ล่าสุด (27 มกราคม 2563) คุณหมอวิน เฟซบุ๊กเพจ เลี้ยงลูกตามใจหมอ ได้ไขข้อข้องใจเรื่องนี้ ระบุว่า การป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา ก็เหมือนการป้องกันไข้หวัดใหญ่ บวกอาหารเป็นพิษ คือ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ถือตัว ไม่สัมผัสคนป่วย และใส่หน้ากากอนามัย แค่นี้ก็ป้องกันได้มาก ๆ แล้ว

          ส่วนที่หลายคนวิตกว่าหากสั่งซื้อของออนไลน์จากประเทศจีน มีโอกาสเสี่ยงแค่ไหนที่จะติดเชื้อ คุณหมอเผยว่า โดยส่วนตัวหมอก็เพิ่งได้รับพัสดุจากจีนเช่นกัน และได้ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดก่อนทั้งในและนอกห่อพัสดุ และจากการนั่งอ่านรีวิวแบบเร่งด่วนก็พบว่าไวรัสชนิดนี้มีชีวิตรอดนอกร่างกายได้นานแค่ไหน แต่จะฆ่ามันให้ตายอย่างไรนั้นยังไม่มีข้อมูล เพราะเชื้อเพิ่งอุบัติขึ้นมา แต่ประยุกต์กับข้อมูลของไวรัสที่คล้ายคลึงกันกับรุ่นก่อน นั่นก็คือ virus SARS โดยทั่วไป human coronavirus จะอยู่รอดบนพื้นผิวที่แห้งเพียง 3 วันเท่านั้น

          ในขณะที่ SARS อาจอยู่รอดได้นาน 5-7 วัน บนพื้นแห้งที่อุณหภูมิห้อง หรือ 25 องศาเซลเซียส และมีระยะเวลา 3 สัปดาห์ บนของเหลว (Liquid Surface) ที่อุณหภูมิห้อง และ 3 สัปดาห์ บนผิวแห้ง ที่อุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียส

ไวรัสโคโรนา

          หมายความว่า ถ้าคนแพ็กของเป็นโรคนี้แล้วจามลงมาบนพัสดุ ก็อาจมีไวรัสปนเปื้อนและมีชีวิตบนผิวที่แห้ง ๆ ที่อุณหภูมิห้องนานประมาณ 1 สัปดาห์ และอาจนานกว่านั้นหากเป็นของเหลว ซึ่งเวลาสั่งของจากจีน กว่าจะมาถึงก็เป็นเดือน ดังนั้นจึงค่อนข้างปลอดภัย

          ทั้งนี้ ข้อดีของเชื้อไวรัสโคโรนา คือ ถูกทำลายได้ง่ายมาก เพียงแค่เช็ดทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์และน้ำยาฆ่าเชื้อทั่วไป ดังนั้น เพื่อความชัวร์ หลังรับพัสดุมาแล้ว ควรใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดก่อนก็จะทำให้มั่นใจได้ยิ่งขึ้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขาช้อปต้องรู้ สั่งของจากจีน เสี่ยงติดไวรัสโคโรนาหรือไม่ ถ้าคนแพ็กจามใส่พัสดุ อัปเดตล่าสุด 29 มกราคม 2563 เวลา 12:15:31 18,677 อ่าน
TOP