x close

2 คนไทยในจีน วอนอยากกลับบ้าน ติดต่อสถานทูตแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ


          เปิดใจ 2 คนไทยในประเทศจีน เผยเมืองอู่ฮั่น ไม่ต่างจากเมืองร้าง ผู้คนหวาดกลัวไวรัสโคโรนา วอนทางการช่วยเหลือกลับบ้าน ตอนนี้อาหารที่ตุนใกล้หมดแล้ว

คนไทยในจีนอยากกลับบ้าน

          เมื่อวานนี้ (28 มกราคม 2563) รายการทุบโต๊ะข่าว รายงานสถานการณ์ไวรัสโคโรนา ว่า ทางการจีนได้มีการแถลงยืนยันว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยผู้ติดเชื้อรวมภายในประเทศ 4,515 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 106 คน ซึ่งผลของการระงับเที่ยวบิน รถไฟ หรือรถบัสโดยสารที่เชื่อมต่อกับเมืองอู่ฮั่น ทำให้เมืองอยู่ในสภาพแทบไม่ต่างจากเมืองร้าง

          โดยจากการตรวจสอบพบว่า มีชาวอู่ฮั่น เดินทางอพยพมาประเทศไทย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2562 - 22 มกราคม 2563 ซึ่งผ่านเข้าทางสนามบินสุวรรณภูมิ จำนวนกว่า 11,000 คน และสนามบินดอนเมือง 9,000 คน


          ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในประเทศไทยพบมีผู้ป่วยเพิ่มจากเดิม 6 คน ทั้งหมดเป็นชาวจีน ซึ่ง 5 คน เป็นครอบครัวที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ อายุตั้งแต่ 6-60 ปี โดยเดินทางเข้ามาประเทศไทยเมื่อสัปดาห์ก่อน


คนไทยในจีนอยากกลับบ้าน

          ทั้งนี้ นายสุริยัน อินทะนาม คนไทยในประเทศจีน เปิดเผยว่า ตนมาอู่ฮั่น ตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม ที่ผ่านมา มาทำงานเป็นเชฟ ตอนนี้อยากกลับไทยมาก เพราะอาหารที่ตุนไว้ไม่เกิน 3 วันน่าจะหมด ประกอบกับมีข่าวว่าไวรัสโคโรนาติดต่อได้ทางสายตา ทำให้ตน รวมถึงคนจีน หวาดกลัว ไม่กล้าออกจากบ้าน ตอนนี้เมืองไม่ต่างจากเมืองร้าง เบื้องต้นติดต่อสถานทูตไทยแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือแต่อย่างใด ทุกวันนี้ต้องช่วยเหลือตัวเอง ซึ่งมีคนไทย 111 คน ที่ติดต่อกันผ่านวีแชตตอนนี้ ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา

คนไทยในจีนอยากกลับบ้าน

          ขณะที่ นางสาวหมวย คนไทยอีกราย เปิดเผยว่า ตนมาเยี่ยมญาติที่มณฑลกวางตุ้ง พบว่าคนติดเชื้อในมณฑลกวางตุ้ง ขณะนี้เยอะพอสมควร คนจีนส่วนมากเริ่มไม่กล้าออกจากบ้าน ถ้าจำเป็นจะสวมหน้ากากอนามัย บรรยากาศตอนนี้เริ่มเงียบมากขึ้นเรื่อย ๆ ตอนนี้อยากให้ทางการไทยให้การช่วยเหลือเรื่องการเดินทางกลับประเทศอย่างมาก

คนไทยในจีนอยากกลับบ้าน



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
2 คนไทยในจีน วอนอยากกลับบ้าน ติดต่อสถานทูตแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ อัปเดตล่าสุด 29 มกราคม 2563 เวลา 12:06:31 16,305 อ่าน
TOP