x close

อุตุฯ เตือน ปีนี้เมืองไทยร้อนหนัก-ร้อนแรง เข้าหน้าร้อนไว ตั้งแต่ปลาย ก.พ.

          กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศ คาดไทยเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการในช่วงปลายเดือน ก.พ. ถึงกลางเดือน พ.ค. อุณหภูมิอาจร้อนกว่าปีที่แล้ว ปริมาณฝนรวมเฉลี่ยน้อยกว่าปกติ

อุตุฯ
ภาพจาก Tom Wang / shutterstock.com

          วันที่ 30 มกราคม 2563 เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศคาดหมาย ลักษณะอากาศช่วงฤดูร้อนของประเทศไทย พ.ศ. 2563 โดยคาดว่าในปีนี้ฤดูร้อนจะเริ่มประมาณต้นสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนกุมภาพันธ์ และจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนพฤษภาคม

          ลักษณะอากาศจะร้อนอบอ้าวเกือบทั่วไป ส่วนในพื้นที่ประเทศไทยตอนบนจะ มีอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยสูงกว่าค่าปกติประมาณ 0.5 องศาเซลเซียส (ค่าปกติ 35.4 องศาเซลเซียส) อยู่ที่ประมาณ 36 องศาเซลเซียส แต่ต่ำกว่าปีที่แล้ว (พ.ศ. 2562 อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยช่วงฤดูร้อน 36.7 องศาเซลเซียส) ส่วนปริมาณฝนรวมเฉลี่ย จะน้อยกว่าค่าปกติ

          ส่วนอากาศในวันที่ 29 มกราคม ถึง 1 กุมภาพันธ์ 2563 บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส กับมีลมแรงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำหรับบริเวณยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 2-14 องศาเซลเซียส และมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นบริเวณยอดดอยในภาคเหนือ ขณะที่บริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียสกับมีลมแรง สำหรับภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น 

          จากนั้นในช่วงวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ 2563 บริเวณประเทศไทยตอนบนมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาในบางพื้นที่ อุณหภูมิจะสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส แต่ยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาวในตอนเช้าบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคใต้มีฝนลดลง สำหรับบริเวณอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสงขลาลงไปทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตรตลอดช่วง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุตุฯ เตือน ปีนี้เมืองไทยร้อนหนัก-ร้อนแรง เข้าหน้าร้อนไว ตั้งแต่ปลาย ก.พ. อัปเดตล่าสุด 30 มกราคม 2563 เวลา 15:26:46 21,436 อ่าน
TOP