x close

มหาเศรษฐีใจบุญ ! แจ็ค หม่า ลั่นบริจาค 450 ล้าน หนุนพัฒนาวัคซีน ไวรัสโคโรนา

 

              แจ็ค หม่า มหาเศรษฐีใจบุญ ขอบริจาค 450 ล้าน สนับสนุนการวิจัยพัฒนาวัคซีน โคโรนา สายพันธุ์ใหม่ หลังเกิดวิกฤตไวรัสระบาดหนัก




แจ๊ค หม่า ลั่นบริจาค 450 ล้าน
ภาพจาก LUDOVIC MARIN / AFP

             วันที่ 29 มกราคม 2563 เว็บไซต์ ladbible.com รายงานว่า แจ๊ค หม่า วัย 55 ปี มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของจีน เตรียมทุ่มเงินก้อนใหญ่ 100 ล้านหยวน หรือราว 450 ล้านบาท บริจาคให้แก่นักวิทยาศาสตร์ที่กำลังพยายามพัฒนาวัคซีน สำหรับไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักทั่วประเทศจีน ซึ่งในตอนนี้พบผู้ติดเชื้อในจีนถึง 4,586 ราย และเสียชีวิต 162 ราย

             คำประกาศดังกล่าวมีขึ้น ผ่านทางโซเชียลมีเดียของมูลนิธิแจ๊ค หม่า ระบุว่า เขาได้แบ่งเงินบริจาคเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรก 20 ล้านหยวน หรือราว 90 ล้านบาท จะถูกส่งมอบแก่สถาบันวิทยาศาสตร์จีน และสถาบันวิศวกรจีน ซึ่งเป็น 2 องค์กรรัฐ เพื่อการวิจัยและพัฒนาวัคซีน ขณะที่เงินส่วนที่เหลือ จะถูกใช้เพื่อสนับสนุนศูนย์วิจัยทางวิทยาศาสตร์ระดับแนวหน้า ทั้งในและต่างชาติ เพื่อให้นักวิจัยได้ประสานงานร่วมกันเพื่อป้องกันและสกัดกั้นไวรัส

แจ๊ค หม่า ลั่นบริจาค 450 ล้าน
ภาพจาก BERTRAND GUAY / AFP

             อนึ่ง การประกาศบริจาคเงิน 100 ล้านหยวน เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่อาลีบาบาเพิ่งให้คำมั่นสัญญา จะทุ่มเงิน 1 พันล้านหยวน หรือราว 4.5 พันล้านบาท ซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลแห่งต่าง ๆ ในเมืองอู่ฮั่น และมณฑลหูเป่ย์ ที่กำลังเผชิญความยากลำบากและขาดแคลนอุปกรณ์การแพทย์ในการดูแลผู้ป่วยจำนวนมาก

             ทั้งนี้ ในขณะที่ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในจีน ท่ามกลางความกังวลของนานาชาติ ที่หวั่นจะมีผู้ติดเชื้อในประเทศอื่น ๆ ศาสตราจารย์นีล เฟอร์กูสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข จากวิทยาลัยอิมพีเรียล ลอนดอน ก็ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า อีกไม่ช้าก็เร็ว อังกฤษก็จะพบผู้ติดเชื้อเช่นกัน และไวรัสนี้น่าจะแพร่ระบาดอย่างหนักจนมีคนทั่วโลกติดเชื้อถึงแสนคน เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจีนอยู่ในยุโรปเป็นจำนวนมหาศาลในขณะนี้ เว้นแต่ทางการจีนจะสามารถควบคุมโรคได้ ซึ่งเขายังสงสัยอยู่ว่าจะสามารถเป็นไปได้หรือไม่
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มหาเศรษฐีใจบุญ ! แจ็ค หม่า ลั่นบริจาค 450 ล้าน หนุนพัฒนาวัคซีน ไวรัสโคโรนา อัปเดตล่าสุด 30 มกราคม 2563 เวลา 17:33:02 8,306 อ่าน
TOP