x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

แม้ไฟฟ้าดับ แต่ยังต้องช่วยผู้ป่วย หมอใช้ไฟฉายจากมือถือส่อง ผ่าเนื้องอกให้คนไข้

| 3,549 อ่าน


      ทีมแพทย์เจอเหตุไม่คาดคิด ไฟฟ้าดับตอนผ่าตัดเนื้อสมองในสมอง สุดท้ายช่วยกัน ใช้ไฟฉายจากโทรศัพท์เข้าส่อง จนผ่าตัดสำเร็จ นำเนื้องออกไปได้
 

                วันที่ 29 มกราคม 2563 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า โลกออนไลน์ของประเทศชิลี ได้เกิดกระแสการพูดถึงความทุ่มเทในการปฏิบัติหน้าที่ของศัลยแพทย์ระบบประสาทกลุ่มหนึ่ง ที่แม้จะต้องเผชิญเหตุไม่คาดคิด ไฟฟ้าดับในโรงพยาบาลขณะกำลังผ่าตัดสมองให้ผู้ป่วย แต่เพื่อให้การผ่าตัดลุล่วงไปได้ด้วยดี พวกเขาจึงแก้ไขสถานการณ์ด้วยการเปิดไฟจากโทรศัพท์มือถือ นำมาใช้ต่างไฟฉายเพื่อให้สามารถทำการผ่าตัดต่อไป

                และเป็นที่น่ายินดีที่ทีมแพทย์สามารถผ่าตัดเนื้องอกออกจากสมองของคนไข้ วัย 34 ปี ได้สำเร็จ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นก็ยังนำมาสู่การตั้งคำถามต่อมาตรฐานของโรงพยาบาล ว่าเหตุใดถึงมีเหตุการณ์ไฟฟ้าดับในโรงพยาบาลได้

                รายงานเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่โรงพยาบาลบาร์รอส ลูโค ทรูตวน ซาน มิเกล ในประเทศชิลี ซึ่งเมื่อภาพของทีมแพทย์ที่กำลังฉายไฟเพื่อผ่าตัดคนไข้ ท่ามกลางสภาพที่มืดมิด ถูกเผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย นายอาร์ตูโร ซูนิกา เจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณะสุข ก็ได้ออกมายอมรับว่า เครื่องปั่นไฟของโรงพยาบาลที่ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติ เกิดมีปัญหาไม่สามารถใช้งานได้ในขณะนั้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ปัญหาได้รับการแก้ไขแล้ว และหากมีเหตุไฟฟ้าดับขึ้นอีกก็จะไม่เกิดปัญหาเช่นนี้อีกแน่นอน

                นายอาร์ตูโร ยังกล่าวอีกว่า โรงพยาบาลดังกล่าวอยู่ระหว่างการปรับปรุงใหม่ แต่ทางสาธารณสุขจะมีการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพื่อให้ความกระจ่างแก่ครอบครัวของผู้ป่วยถึงสิ่งที่เกิดขึ้น

                ทั้งนี้ พบว่าทางครอบครัวของผู้ป่วยเป็นฝ่ายแจ้งเรื่องไปยังสาธารณะสุข ภายหลังการผ่าตัดเสร็จสิ้น โดยน้องสาวของผู้ป่วยได้ยกความดีความขอบให้เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล ที่พยายามทำงานจนสำเร็จภายใต้สภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย แต่ขณะเดียวกันทางครอบครัวก็เตรียมฟ้องร้องโรงพยาบาล สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

                ด้านน้องสาวของผู้ป่วย เผยว่า ผู้ป่วยได้เข้ารับผ่าตัดซ้ำในอีกหลายวันต่อมา หลังพบมีเลือดออกในสมอง และขณะนี้เขายังนอนดูอาการอยู่ในห้องไอซียู อย่างไรก็ตาม ทีมแพทย์ปฏิเสธไม่ขอทำการผ่าตัดใด ๆ เพิ่มเติมแก่ผู้ป่วย จนกว่าทางโรงพยาบาลจะได้รับการประกันว่ามีคุณภาพจริง

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม้ไฟฟ้าดับ แต่ยังต้องช่วยผู้ป่วย หมอใช้ไฟฉายจากมือถือส่อง ผ่าเนื้องอกให้คนไข้ อัปเดตล่าสุด 30 มกราคม 2563 เวลา 14:17 3,549 อ่าน
TOP