x close

อนุทิน สั่งตรวจเข้ม ! คนจีนที่เข้ามาไทย ต้องมีใบแพทย์รับรองปลอดเชื้อไวรัสโคโรนา

          อนุทิน ชาญวีรกูล สั่งตรวจเข้ม นักท่องเที่ยวจีนที่มาเที่ยวไทย ต้องมีใบรับรองแพทย์ว่าปลอดเชื้อไวรัสโคโรนา ไม่สนกระทบสัมพันธ์สองประเทศ ชี้ เศรษฐกิจล้มแก้ได้ แต่คนตายแก้ไม่ได้

อนุมิน ชาญวีรกูล
ภาพจาก SPhotograph/Shutterstock.com

          วันที่ 31 มกราคม 2563 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายอนุมิน ชาญวีรกูล รองนากยรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุหลังจากการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ ว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 และเน้นย้ำให้ป้องกันโรค ให้ทุกคนที่อยู่ในประเทศไทยปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้มากที่สุด ส่วนเรื่องความเสียหายทางเศรษฐกิจนั้น สามารถออกมาตรการเยียวยาภายหลังได้ แต่สุขภาพของคน ถ้าเสียไปแล้วเอากลับมาไม่ได้

          นายอนุทิน เผยว่า กระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการป้องกันระดับสูงสุด มีการเตรียมอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ โดยให้ทางกระทรวงพาณิชย์คุมอย่าให้ใครฉวยโอกาสขึ้นราคาเอาเปรียบในช่วงนี้ และประสานให้ผู้ผลิต และนำเข้าอุปกรณ์ป้องกันโรคให้เพียงพอ

ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก รัฐบาลไทย

          ในส่วนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ต้องประสานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองในการจัดบัญชีข้อมูลนักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางมาจากประเทศจีนตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562 จนถึงปัจจจุบัน เพราะหากมีการระบาดในประเทศจะได้มีข้อมูลติดตามผู้ที่สงสัยว่าเป็นพาหะนำเข้า
 
          สำหรับเรื่องผลกระทบทางเศรษฐกิจ ตอนนี้เรามีการยกระดับการตรวจคนเข้าเมืองเป็นพิเศษ โดยคนที่เดินทางเข้ามาจะต้องมีใบรับรองแพทย์ว่าปลอดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ไม่มีความเสี่ยงจากประเทศต้นทาง และมอบหมายกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวให้ศึกษาผลกระทบและนำเสนอมาตรการให้ความช่วยเหลือต่อไป หากเราจำเป็นต้องใช้มาตรการจำกัดการเข้าเมือง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน คนอาจจะกังวลเรื่องการกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหากออกมาตรการเข้มนี้ ต้องเรียนว่าถึงอย่างไรก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนคนไทย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อนุทิน สั่งตรวจเข้ม ! คนจีนที่เข้ามาไทย ต้องมีใบแพทย์รับรองปลอดเชื้อไวรัสโคโรนา อัปเดตล่าสุด 3 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 10:23:01 6,578 อ่าน
TOP