x close

ดราม่า น้องทิม ยันได้เรียนหมอแน่นอน หลังเรียนดีแต่จน ค่าเทอมไม่ใช่ปีละ 4 แสน


          รมต.กระทรวงอุดมศึกษาฯ ยืนยัน น้องทิม เรียนหมอได้ หลังกังวล ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม ด้านมหาวิทยาลัย แจง ค่าใช้จ่ายไม่ได้สูงอย่างที่คิด มีทุนการศึกษาให้ 

รมต.อุดมศึกษาฯ ยืนยัน น้องทิม เรียนหมอได้

          วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 เดลินิวส์ รายงานกรณีโลกโซเชียลแชร์เรื่องราวการขอความช่วยเหลือจาก นายดวงเกียรติ ทรัพย์ส่ง หรือน้องทิม นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนสามัคคีศึกษา จ.ตรัง ที่มีผลการศึกษาดี สามารถสอบติด คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ แต่ฐานะทางบ้านยากจน ไม่เงินค่าเทอม จึงทำให้อาจจะหมดโอกาสได้เรียนตามที่ฝัน

          เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ล่าสุด ทางคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงเรื่องค่าใช้จ่ายในการเล่าเรียน แท้จริงแล้วไม่ใช่ปีละ 400,000 บาท แต่เป็นเพียงปีละ 56,000 บาท สำหรับค่าธรรมเนียมการศึกษา ไม่รวมค่าหอพัก และค่าใช้จ่ายรายบุคคล

          โดยทาง คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้คำนวณรายละเอียดแจกแจงค่าใช้จ่ายระหว่างการเป็นนักศึกษาแพทย์ 6 ปี ของทางมหาวิทยาลัยไว้ ดังนี้

          - ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปีละ 56,000 บาท รวม 6 ปี เป็นเงิน 336,000 บาท

          - ค่าหอพักนักศึกษาชาย ปี 1 ปีละ 6,600 บาท ปี 2-6 ปีละ 4,000 บาท รวม 6 ปี เป็นเงิน 26,600 บาท

          - ค่าใช้จ่ายรายเดือน (แล้วแต่บุคคล) ประมาณเดือนละ 5,000 บาท รวม 6 ปี เป็นเงิน 360,000 บาท

          สรุปค่าใช้จ่ายตลอด 6 ปี ของนักศึกษาแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นเงิน 722,600 บาท

          อย่างไรก็ดี ทางคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ระบุว่า มีเงินทุนการศึกษาสำหรับค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ดังที่กล่าว อย่างพอเพียงให้กับนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ และไม่มีนโยบายให้นักศึกษาที่ไม่มีทุนเรียนต้องลาออกเพราะขาดแคลนทุนทรัพย์

          ขณะที่ทาง ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ Dr. Suvit Maesincee เผยว่า ได้มีการประสานไปยังทาง ผศ. ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อสอบถามถึงความช่วยเหลือในกรณีนี้ ยืนยันว่า ทางมหาวิทยาลัยมีทุนการศึกษาค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ พอเพียงสำหรับนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ฝากให้น้องทิม และครอบครัว ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะสามารถทำเรื่องขอทุนดังกล่าวได้ และทราบว่าได้มีการติดต่อนัดหมายที่จะหารือกันเรื่องนี้ในวันรายงานตัวแล้ว ขอให้สบายใจได้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่า น้องทิม ยันได้เรียนหมอแน่นอน หลังเรียนดีแต่จน ค่าเทอมไม่ใช่ปีละ 4 แสน อัปเดตล่าสุด 3 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 14:42:35 43,249 อ่าน
TOP