x close

อนุทิน จ่อหารือ บิ๊กตู่ เตรียมหาสถานที่กักตัวคนไทยจากอู่ฮั่น หลังแอร์เอเชียรับกลับ

          อนุทิน เตรียมหารือ พล.อ. ประยุทธ์ หาพื้นที่กักตัวคัดกรองคนไทยจากอู่ฮั่น ชี้ต้องกักตัว 14 วัน โดยสถานที่ที่จะใช้กักตัวจะมีการพิจารณาอีกครั้ง อาจขอความร่วมมือกองทัพ


ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 ข่าวช่องวัน รายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความพร้อมในการเตรียมเดินทางรับคนไทยจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ว่า ตอนนี้พร้อม 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว อยู่ระหว่างการประสานงานกับสถานทูตจีน แต่ต้องรอทั้งสองฝ่ายพร้อมตรงกัน โดยอุปทูตจีนระบุเบื้องต้นจะเป็นวันที่ 4 กุมภาพันธ์

          ขณะนี้มีคนไทยที่อยู่ในเมืองอู่ฮั่น จำนวน 140 คน จากทั้งหมด 160 คน เตรียมพร้อมที่จะเดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลพร้อมดูแลทุกคนตามมาตรการคัดกรองตามมาตรฐานสากล โดยเฉพาะการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ทั้งนี้ หากจำเป็นจะต้องกักตัวคนไทยที่เดินทางมาจากจีนทั้งหมดก็ต้องทำ โดยสถานที่ที่จะใช้กักตัวจะมีการพิจารณาอีกครั้ง โดยอาจขอความร่วมมือกับกองทัพ ซึ่งจะมีการประชุมหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีในวันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563


ภาพจาก anurakss / Shutterstock.com

          หากคนไทยประสงค์เดินทางกลับจากจีนไม่มาก จะพิจารณาใช้โรงพยาบาลบำราศนราดูร ในการกักตัว หรือโรงพยาบาลในกระทรวงสาธารณสุข แต่ไม่จำเป็นต้องสร้างโรงพยาบาลสนาม ซึ่งจากกรณีที่ทั่วโลกมีการเตรียมการรับมือนั้น เพราะความเข้มข้นของแต่ละประเทศต่างกัน ทางไทยได้ดำเนินการตามมาตรฐานเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด ขอให้เชื่อมั่นเจ้าหน้าที่ทุกคนปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลัง ขณะที่มาตรการทางการแพทย์ที่ประชาชนทุกคนต้องปฏิบัติ คือ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ หลีกเลี่ยงสถานที่มีผู้คนแออัด แม้โอกาสติดเชื้อมีอยู่ แต่เมื่อเราป้องกันตนเองก็จะช่วยลดได้


ภาพจาก Anthony WALLACE / AFP

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อนุทิน จ่อหารือ บิ๊กตู่ เตรียมหาสถานที่กักตัวคนไทยจากอู่ฮั่น หลังแอร์เอเชียรับกลับ อัปเดตล่าสุด 3 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 16:04:34 8,241 อ่าน
TOP